Cả A.P. lẫn CNA, ngày 14 tháng 12, cùng loan tin một viên chức của Tòa Thánh vừa chính thức lên tiếng xin lỗi một nhóm vận động cho LGBTQ Công Giáo hàng đầu vì đã loại bỏ trang mạng của họ khỏi trang mạng của Tòa Thánh. Nhóm này, ngay sau đó, đã lên tiếng ca ngợi động thái có tính “lịch sử” này nhằm hàn gắn sự chia rẽ giữa hàng giáo phẩm Công Giáo và cộng đồng đồng tính.

Trang mạng của nhóm trên có tên là New Ways Ministry, một tổ chức đặt trụ sở ở Hoa Kỳ nhằm vận động để những người đồng tính được chấp nhận rộng rãi hơn trong Giáo Hội Công Giáo. Thoạt đầu, Văn phòng Thượng Hội Đồng có liệt kê một cuốn video hội thảo do nhóm này thực hiện vào danh sách các “nguồn tài liệu” tham khảo của mình. Cuốn video này thúc giục người Công Giáo LGBTQ tham gia diễn trình tham khảo nhằm mục đích làm cho Giáo Hội Công Giáo trở thành chào đón hơn, đáp ứng hàng ngũ giáo dân nhiều hơn và bớt trung ương tập quyền nhiều hơn. Bên cạnh trang mạng này, người ta còn thấy các trang mạng của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và của 2 Tổng giáo phận Hoa Kỳ là Boston và Newark.

Không hiểu vì sao, đầu tháng này, trang mạng New Ways Ministry đã bị lấy khỏi danh sách tham khảo. Có người hoài nghi cho rằng do áp lực của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ mà các vị lãnh đạo hiện nay có khuynh hướng bảo thủ vốn giữ thái độ dè dặt đối với New Ways Ministry.

Tuy nhiên, cuối tuần qua, Văn phòng tổng Thư ký Thượng Hội Đồng, cơ quan đang lo tổ chức diễn trình tham khảo trong hai năm mọi người Công Giáo trên thế giới cho cuộc họp các Giám Mục tại Vatican vào năm 2023, đã phục hồi trang mạng này trở lại danh sách tham khảo của mình.

Thierry Bonaventura, giám đốc truyền thông của Văn phòng Thượng Hội Đồng tuyên bố rằng ông muốn xin lỗi “mọi người LGBT và các thành viên của New Ways Ministry vì các đau lòng đã gây ra” khi loại bỏ trang mạng khỏi danh sách tham khảo. Ông kêu gọi họ đóng góp suy tư vào diễn trình đồng nghị.

Ông viết trong tờ thông tin của Thượng Hội Đồng rằng “nhờ cùng nhau bước đi, đôi khi người ta có thể vấp ngã, điều quan trọng là chỗi dậy với sự giúp đỡ của anh chị em mình”.

Lời xin lỗi trên lập tức được New Ways Ministry ca ngợi. Họ nồng nhiệt chấp nhận điều họ gọi là sự nhìn nhận “lịch sử” của Giáo Hội về “sự thiệt hại do một sự khinh thường như thế đã tạo ra cho người LGBTQ và toàn thể Giáo Hội”.

Francis DeBernardo, giám đốc điều hành của nhóm, nói rằng “lời xin lỗi rất mạnh trong khả năng xây dựng những cây cầu hoà giải và công lý”. Ca ngợi Bonaventura đích danh, ông nói hành động như vậy “là một điển hình của ơn thánh diệu kỳ, một ơn thánh có thể mang đến cho đời khi người ta biết thực hành lòng trung thực và đức khiêm nhường và biết quan tâm tới việc hành động của mình có thể gây hại cho người khác”.

Ông viết thêm trong một bản tuyên bố “Các viên chức Vatican ít khi xin lỗi ai, và hầu như chắc chắn họ không bao giờ xin lỗi người LGBTQ hay một thừa tác vụ LGBTQ Công Giáo”.

Việc loại bỏ rồi phục hồi trang mạng New Ways Ministry trên trang mạng của Thượng hội đồng cho thấy các thông điệp hỗn hợp mà Tòa thánh trong những năm qua, và chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đã gửi đi về lập trường của Vatican đối với người đồng tính và vị trí của họ trong Giáo hội.

Đức Phanxicô đã khiến quốc tế lưu ý vào năm 2013 khi ngài tuyên bố "Tôi là ai mà dám phán xét?" về một linh mục bị coi là đồng tính. Trong những năm qua, ngài đã liên tiếp có những cử chỉ chưa từng thấy trong việc tiếp cận với cộng đồng người đồng tính và chuyển giới, và, trong khi còn làm Tổng giám mục Buenos Aires, ngài từng ủng hộ việc mở rộng các biện pháp bảo vệ pháp lý - nhưng không phải hôn nhân - đối với các cặp đồng tính có mối quan hệ ổn định.

Nhưng ngài cũng đã ủng hộ giáo huấn chính thức của Giáo Hội và chấp thuận vào đầu năm nay việc công bố một tài liệu của bộ giáo lý Vatican khẳng định rằng Giáo Hội Công Giáo không thể và sẽ không chúc lành cho các mối quan hệ đồng tính vì Thiên Chúa “không thể chúc lành cho tội lỗi”.

Sau khi Thượng Hội đồng xóa video hội thảo khỏi danh sách tham khảo, New Ways Ministry tiết lộ rằng Đức Phanxicô đã viết cho nhóm hai lá thư trong năm nay để khen ngợi công việc của họ. Điều đó rất có ý nghĩa kể từ khi Bộ giáo lý của Vatican, vào năm 1999, chính thức kiểm duyệt hai người sáng lập New Ways Ministry vì từ chối chấp nhận các giáo lý trọn vẹn của Giáo Hội về đồng tính luyến ái.

Trong một bức, lần đầu tiên, Đức Phanxicô đã ca ngợi một trong những người đồng sáng lập, Sơ Jeannine Gramick, như là “một phụ nữ dũng cảm” đã chịu đau khổ vì thừa tác vụ của mình.

Trong tuyên bố hôm thứ Hai, DeBernardo cho biết các bức thư trên cho thấy rõ “Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn thừa tác vụ LGBTQ phát triển mạnh mẽ” và sự thay đổi của Thượng hội đồng có nghĩa là Vatican muốn nghe ý kiến từ những người Công Giáo đồng tính.

Hannah Brockhaus của CNA đưa tin thêm, ngày 7 tháng 12, Bonaventura cho CNA hay lý do loại bỏ cuốn video hội thảo của New Ways Ministry đúng là vì năm 2010, Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ bày tỏ việc các ngài không chấp nhận thừa tác vụ nối vòng tay lớn của LGBT. Ông cũng cho hay việc loại bỏ nối kết này là do quyết định cá nhân dựa vào “các lý do thủ tục nội bộ”.

Giám đốc điều hành của văn phòng Thượng Hội Đồng, dịp này cho hay mong muốn của ông và của toàn thể Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội Đồng là “không muốn loại bỏ những ai muốn thực thi diễn trình đồng nghị này với một tâm hồn thành thực và một tinh thần đối thoại và biện phân đích thực”.

CNA cũng cho biết New Ways Ministry được thiết lập năm 1977 ở Tổng giáo phận Washington D.C. bởi Nữ tu Jeannine Gramick và Cha Robert Nugent, người vốn là đối tượng cho một thông tư của Bộ Tín Lý vào năm 1999.

Thông tư trên do Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, tức Đức Bênêđíctô XVI trong tương lai, ký, nói rằng lập trường của họ “liên quan đến sự xấu nội tại của các hành vi đồng tính luyến ái và rối loạn khách quan của khuynh hướng đồng tính luyến ái là không thể chấp nhận được về mặt tín lý vì chúng không truyền đạt một cách trung thực giáo huấn rõ ràng và liên tục của Giáo Hội Công Giáo trong phạm vi này”.

Năm 2010, Đức Hồng Y Francis George, khi đó là chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, đã ra một tuyên bố nhấn mạnh rằng New Ways Ministry “không có sự chấp thuận hoặc công nhận của Giáo Hội Công Giáo và họ không thể nói thay mặt cho các tín hữu Công Giáo ở Hoa Kỳ".

Bonaventura nói với CNA vào ngày 7 tháng 12, sau khi nối kết đã bị xóa, rằng “nhóm của ông không biết gì về tình hình của tổ chức New Ways Ministry và sự minh xác của Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ vào năm 2010”.

Ông nói rằng trang mạng Sydresources.org là một sáng kiến của văn phòng Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục để chia sẻ các nguồn lực giữa các giáo phận, hội đồng giám mục và các tổ chức Công Giáo chính thức.

Nhưng ông lưu ý rằng địa chỉ của trang web không kết thúc bằng “.va”, tên miền cấp cao nhất của mã quốc gia internet dành cho Thị quốc Vatican.

Ông giải thích: “Có nghĩa là nội dung được công bố không nói lên quan điểm của Tổng Thư ký Thượng Hội đồng hoặc của Vatican.

“Đồng thời, ngay cả khi chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận bất cứ nguồn tài nguyên hữu ích nào mà không có sự kiểm duyệt đặc thù về tài liệu, chúng tôi mong muốn hoan nghênh các ý kiến đóng góp từ các tổ chức chính thức được Giáo Hội Công Giáo công nhận”.

Các tài nguyên hiện được nối kết trên trang mạng của Thượng Hội đồng Giám mục bao gồm sổ tay, video, tài liệu đào tạo, hội thảo trên web và các sự kiện ở các quốc gia trên thế giới. Hầu hết các tài nguyên được đưa vào trang kể từ ngày 13 tháng 12 đến từ các giáo phận và hội đồng giám mục Công Giáo.

New Ways Ministry là một trong bốn nhóm duy nhất được phân loại là “các tổ chức phi chính thức” được nêu trên trang mạng, được nối kết với tổng số 99 tài nguyên tính đến ngày 13 tháng 12.