BẦU GỐC, QUẢNG NGÃI -- Chúng tôi vừa nhận được lá thư kêu cứu khẩn cấp của LM Văn Ngọc Anh, Quản xừ Bầu Gốc - Vĩnh Phú, tỉnh Quảng Ngãi như sau:

Ngày hôm nay 15-7-2002, chính quyền Xã Đức Phú đã cho xe ủi làm đường băng qua khuôn viên Nhà thờ Bàu Gốc, Gp Qui Nhơn( xã Đức Phú, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi).

Tôi, linh mục Quản xứ Văn Ngọc Anh và một số giáo dân, độ 50 người ra ngăn chận. Giáo dân chúng tôi ít lắm 500 người ở rãi rác trong một huyện. Chính quyền xã đã xúi một số rất đông đám bà con cán bộ và dân xóm chợ ra chận đánh giáo dân chúng tôi bằng gậy gộc, từ 10-15 người đè đánh 1 người trước sự chứng kiến của một số rất đông cán bộ xã Đức Phú, 2 công an huyện, và 2 công an thị trấn. Thế mà họ cứ làm ngơ để mặc sức, chẳng can thiệp gì hết. Ít là 6 người bị đánh rất nặng, 3 đàn ông và 3 phụ nữ, thương tích đầy người, và một cụ già bị đánh, xong họ khiêng vất bên đường, chẳng hề quan tâm đến. Giáo dân mặc cho họ đánh, không chống cự lại. Bản thân tôi bị họ xô ngã xuống đất, xé toạt áo dòng.

Lúc 4g30 tôi mang chiếc áo dòng rách đó, xuống gặp Huyện uỷ Mộ Đức, trình bày và viết đơn khiếu nại. Trước đó, một giáo dân đến UBMT huyện và Công An Huyện, nhưng họ làm lơ, bảo chuyện đó của xã. Cán bộ huyện uỷ nhận đơn và hứa giải quyết. Nhưng chúng tôi đã gửi đơn rất nhiều lần rồi!

Cộng đoàn chúng tôi ít oi lắm, ở lẻ loi, chứ không phải đông đảo đâu. Tôi lo sợ: một khi họ chủ trương xúi người đánh chúng tôi, còn họ làm ngơ đứng nhìn giữa thanh thiên bạch nhật. Việc gì tồi tệ nữa sẽ ập xuống cộng đoàn bé nhỏ, nghèo khó này ? Tôi sợ tính mạng không được an toàn ! Vậy mong quí vị trình bày sự việc này đến nơi nào có thể để cứu giúp chúng tôi.

Ngày 15-7-1885 là ngày quân Văn Thân giết hại 500 giáo hữu và giáo sĩ Poirier Tân tại Nhà thờ Bàu Gốc.

Xin quí vị cầu nguyện cho chúng tôi với.
Và sau đây là ÐƠN KHIẾU NẠI, chúng tôi đã gửi Huyện Ủy Mộ Ðức khoảng 2 tháng trước đây:
----------------------------------------

Giáo xứ Bàu Gốc - Vĩnh Phú
Xã Đức Phú, Mộ Đức
Quảng Ngãi - Việt Nam


Mộ Đức, ngày 07 tháng 5 năm 2002

ĐƠN KHIẾU NẠI


V/v : Xin dời đoạn đường băng qua giữa khuôn viên Nhà thờ Bàu Gốc
về vị trí cũ đã có lâu đời.

Kính gửi : Huyện Uỷ huyện Mộ Đức.
(cùng tất cả các Ban ngành Huyện và Xã, và gởi qua đường Bưu điện chiều cùng ngày)


Tôi, linh mục Văn Ngọc Anh, chức vụ Quản xứ giáo xứ Bàu Gốc - Vĩnh Phú, thường trú tại Nhà thờ Vĩnh Phú, thị trấn Mộ Đức, kính gửi đơn khiếu nại lên các cấp Chính quyền về việc xin dời đoạn đường băng qua giữa khuôn viên Nhà thờ Bàu Gốc, như sau :

Kể từ khi có Nghị định 69/ HĐBT 1991, giáo dân và tôi đã nhiều lần trực tiếp trình bày nguyện vọng xin các cấp Chính quyền đưa ra ngoài hai hộ dân lấn chiếm khuôn viên thờ tự Bàu Gốc, và đừng để ai xây dựng gì ở nơi thờ tự này. Đến nay, hai hộ dân ( ông Nguyễn Khánh và ông Trần văn Anh) đã ra ngoài khuôn viên, trả lại mặt bằng nơi tôn nghiêm. Thay mặt giáo dân, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm can thiệp của các cấp Chính quyền(*)

Nay chúng tôi ước mong thấy đoạn đường băng ngang qua giữa khuôn viên Nhà thờ Bàu Gốc được đưa trở về vị trí đã có từ lâu đời, phía đông bắc khuôn viên thờ tự này, vì những lý do sau đây :

1. Đoạn đường đi tắt băng qua giữa khuôn viên thờ tự Bàu Gốc trước đây không hề có bao giờ, đã tách Nhà thờ và Lăng Tử Đạo ra , khiến mất vẻ tôn nghiêm của nơi thờ tự.

2. Đoạn đường đi tắt này lại kề sát bên hông Nhà thờ khiến việc đọc kinh dâng lễ bị trở ngại vì tiếng xe cộ, người và thú vật qua lại. Vì thế, sẽ gây khó khăn khi chúng tôi xin trùng tu Nhà thờ.

3. Khuôn viên Nhà thờ đã có từ lâu đời, mãi đến đầu thế kỷ 17, và là nơi đã thấm máu các vị tử đạo vào ngày 15/ 7/ 1885, cũng là những bậc tiền hiền của vùng đất này.

Vì những thiệt hại cụ thể và vì ý nghĩa cao quý của nơi thờ tự này, chúng tôi xin các cấp Chính quyền cứu xét để dời đoạn đường tắt băng ngang về vị trí cũ, trả lại cho nơi thờ tự có tính lịch sử này khuôn viên phải có của nó.

Xin chân thành cảm ơn các cấp Chính quyền đã quan tâm đến nhu cầu tôn giáo chính đáng của công dân.

Trân trọng kính đơn,

Linh mục Quản xứ,
LM VĂn Ngọc Anh
(đã ký và đóng dấu)

--------------------
*UBNDxã Đức Phú trong số 5 CV-UB bảo chính quyền không can thiệp. Đồng thời, cũng như những văn bản quyết định trước đây của huyện và tỉnh, họ phủ nhận chủ quyền nơi thờ tự Bàu Gốc, lấy lý do từ năm 1980, linh mục Tô Đình Tiên không đăng ký. Nhưng trong Đơn khiếu nại gửi Trung ương 16/03/1997, chúng tôi đã trình bày sự việc ngay sau 1975, họ đâp phá Nhà thờ (hiện còn khung sườn), xây dựng dủ thứ cơ quan trong đó, thì làm sao nói đến việc đăng ký). Năm 1997, họ tiến hành xây trường Mẫu giáo trong khuôn viên Nhà thờ, chúng tôi đã tranh đấu không cho họ xây, và họ đã dời đi nơi khác.