Ngày 13-01-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh lễ Chúa Nhật Thứ Hai Mùa Quanh Năm 14/1/2018 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
03:35 13/01/2018
Bài Ðọc I: 1 Sm 3, 3b-10. 19

"Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe".

Trích sách Samuel quyển thứ nhất.

Ngày ấy, Samuel ngủ trong đền thờ Chúa, nơi đặt Hòm Bia Thiên Chúa. Chúa đã gọi Samuel; cậu trả lời: "Này con đây", rồi chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli trả lời: "Ta đâu có gọi, hãy trở về ngủ đi". Samuel đi ngủ lại. Nhưng Chúa gọi Samuel lần nữa, và Samuel chỗi dậy, chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli trả lời: "Này con, Ta đâu có gọi, hãy trở về ngủ đi". Samuel chưa nhận ra Chúa, và lời Chúa chưa được mạc khải cho cậu. Chúa lại gọi Samuel lần thứ ba. Cậu chỗi dậy, chạy đến Hêli và nói: "Này con đây, vì thầy gọi con". Hêli biết Chúa đã gọi Samuel, nên nói với Samuel: "Hãy đi ngủ, và nếu Người còn gọi con, thì con nói rằng: 'Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe'". Samuel trở về chỗ mình và ngủ lại. Chúa đến gần và gọi Samuel như những lần trước: "Samuel, Samuel!" Và Samuel thưa: "Lạy Chúa, xin hãy nói, vì tôi tớ Chúa đang nghe".

Phần Samuel ngày càng lớn lên. Chúa hằng ở cùng cậu, và cậu không để rơi mất lời nào của Chúa.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 39, 2 và 4ab. 7-8a. 8b-9. 10

Ðáp: Lạy Chúa, này con xin đến để thực thi ý Chúa

Xướng: Con đã cậy trông, con đã cậy trông ở Chúa, Ngài đã nghiêng mình về bên con, Ngài đã đặt trong miệng con một bài ca mới, bài ca mừng Thiên Chúa chúng ta.

Xướng: không đòi hỏi lễ toàn thiêu và lễ đền tội, bấy giờ con đã thưa: "Này con xin đến".

Xướng: Như trong quyển vàng đã chép về con: lạy Chúa, con sung sướng thực thi ý Chúa, và pháp luật của Chúa ghi tận đáy lòng con.

Xướng: Con đã loan truyền đức công minh Chúa trong Ðại Hội, thực con đã chẳng ngậm môi, lạy Chúa, Chúa biết rồi.

Bài Ðọc II: 1 Cr 6, 13c-15a, 17-20

"Thân xác anh em là chi thể của Chúa Kitô".

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.

Anh em thân mến, thân xác không phải vì dâm dật, mà vì Chúa, và Chúa vì thân xác. Thiên Chúa đã cho Chúa sống lại, cũng sẽ dùng quyền năng Người cho ta sống lại.

Anh em không biết thân xác anh em là chi thể của Chúa Kitô sao? Nhưng ai kết hợp với Chúa thì nên một thần trí. Vậy hãy xa lánh dâm dật. Mọi tội lỗi người ta phạm đều ngoài thân xác, nhưng kẻ tà dâm thì phạm tội trong thân xác mình. Anh em không biết thân xác anh em là đền thờ Chúa Thánh Thần, Ðấng ngự trong anh em mà anh em đã nhận lãnh nơi Thiên Chúa, vì anh em không còn thuộc về chính mình nữa sao? Vì anh em đã được mua chuộc bằng một giá rất lớn. Vậy anh em hãy tôn vinh Chúa trong thân xác anh em.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Mt 11, 23

Alleluia, alleluia! - Lạy Cha là Chúa trời đất, Chúa đáng chúc tụng, vì đã mạc khải cho các trẻ nhỏ biết những mầu nhiệm nước trời. - Alleluia.

Hoặc đọc:

Alleluia, alleluia! – Chúng tôi đã gặp Đấng Meessia, nghĩa là đấng Ki-tô, ân sủng và sự thật thì nhờ Người mà có. - Alleluia.

Phúc Âm: Ga 1, 35-42

"Họ xem chỗ Người ở, và ở lại với Người".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Gioan đang đứng với hai người trong nhóm môn đệ của ông nhìn theo Chúa Giêsu đang đi mà nói: "Ðây là Chiên Thiên Chúa". Hai môn đệ nghe ông nói, liền đi theo Chúa Giêsu. Chúa Giêsu ngoảnh mặt lại, thấy họ đi theo Mình, thì nói với họ: "Các ngươi tìm gì?" Họ thưa với Người: "Rabbi, nghĩa là: thưa Thầy, Thầy ở đâu?" Người đáp: "Hãy đến mà xem". Họ đã đến và xem chỗ Người ở, và ở lại với Người ngày hôm ấy, lúc đó độ chừng giờ thứ mười.

Anrê, em ông Simon Phêrô, (là) một trong hai người đã nghe Gioan nói và đã đi theo Chúa Giêsu. Ông gặp Simon anh mình trước hết và nói với anh: "Chúng tôi đã gặp Ðấng Messia, nghĩa là Ðấng Kitô". Và ông dẫn anh mình tới Chúa Giêsu. Chúa Giêsu nhìn Simon và nói: "Ngươi là Simon, con ông Gioan, ngươi sẽ được gọi là Kêpha, nghĩa là Ðá".

Ðó là lời Chúa.
 
'Ly hôn xanh' ngày càng nhiều, tại sao?
Lm.Giuse Nguyễn Hữu An
04:47 13/01/2018
Thuật ngữ “ly hôn xanh” được dùng để chỉ những trường hợp ly hôn trong 5 năm đầu chung sống. Nhưng chưa cần tới 5 năm, rất nhiều cặp vợ chồng đã vội vã ly hôn.

***

Thư Chung Hội đồng Giám Mục Việt Nam 2017, số 4 nói về: Các linh mục và các cộng đoàn giáo xứ đóng vai trò quan trọng trong việc đồng hành đời sống hôn nhân và gia đình.

Khởi đầu năm mục vụ 2018 “đồng hành với các gia đình trẻ”, chúng tôi họp hội đồng giáo xứ cùng nhau trao đổi mục vụ. Các ban điều hành giáo họ cho biết tình trạng các đôi vợ chồng trẻ có vấn đề, những vụ chia tay, ly hôn, li dị ngày một gia tăng trong xứ đạo. Thăm viếng động viên giúp đỡ các gia đình này là đồng hành mục vụ của cả giáo xứ suốt năm nay.
Nguyên nhân nào khiến ngày nay nhiều cặp vợ chồng ly hôn?

Trước tòa án dân sự, các cặp ly hôn thường chỉ trình bày lý do là không hợp nhau. Nhưng đó chỉ là cách nói chung chung, bao gồm nhiều lý do khác. Theo một nghiên cứu mới đây của UBMVGĐ, thì hiện nay có 4 nguyên nhân đang tạo nên “tâm bão ly hôn”. Đó là: mâu thuẫn về lối sống: 27,7%; ngoại tình: 25,9%; kinh tế: 13%; bạo lực gia đình: 6,7% (x.ubmvgiadinh.org).

Theo tác giả An Hoa: “Yêu nhanh, cưới vội, sớm ra tòa” là thực trạng đáng buồn của nhiều cặp vợ chồng trẻ hiện nay, mà nguyên nhân chủ yếu là do còn thiếu kỹ năng sống trước khi bước vào tuổi kết hôn.

Con số báo động theo số liệu gần đây của Viện Nghiên cứu gia đình và giới, cả nước trung bình có trên 60.000 vụ ly hôn/năm, tỉ lệ 30%, tức là cứ 10 cặp vợ chồng kết hôn thì có 3 cặp ly hôn, xu hướng này tiếp tục tăng ở cả thành phố và nông thôn.

Đáng lưu ý là 70% số vụ ly hôn thuộc về các gia đình trẻ mà vợ/chồng trong độ tuổi từ 18 - 30; trong đó 60% ly hôn sau khi kết hôn từ 1 - 5 năm, nhiều trường hợp mới cưới nhau được vài tháng.

1. Nguyên nhân cơ bản

- Chuyện ngoại tình quá dễ

Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Hòa Bình, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ly hôn xanh là cặp bồ, ngoại tình. Khi bắt đầu cuộc sống chung, hai người thường thề nguyền là sẽ mãi yêu nhau, nhưng khi “một nửa” không thể thực hiện điều đó, làm sao bạn có thể tin vào họ nữa? Mặt khác, ngoại tình thường xảy ra khi mối quan hệ của hai người đã có sẵn khúc mắc nào đó, vì vậy, khi một người tìm cách để lên giường cùng người khác, ngoài vợ hay chồng mình, thì tổ ấm của họ đã xuống dốc không phanh.

- Cãi nhau quá nhiều

Đây là nguyên nhân lớn thứ hai dẫn đến tình trạng ly hôn. Có đến 56% số người được hỏi nói rằng tranh cãi quá nhiều là lý do dẫn đến sự tan vỡ của họ. Việc không ngừng tranh cãi dẫn đến không có biện pháp giải quyết có thể gây nguy hiểm lớn cho bất kỳ mối quan hệ nào.

Các chuyên gia về vấn đề gia đình Clinton Power cho rằng: Một trong những lý do chính khiến tranh cãi kéo dài là do bạn không hiểu, không đánh giá đúng mức hoặc không thừa nhận quan điểm của người bạn đời của mình. Một khi bạn có thể tự mình đánh giá cao những điểm khác biệt của người bạn đời thì khi đó bạn đã xuống thang khi tranh luận và đang tìm kiếm giải pháp để hòa giải.

- Bạo lực gia đình

29% người được phỏng vấn nói ly hôn là do bạo lực gia đình. Với những nạn nhân của bạo lực gia đình, ly hôn là một quá trình rất phức tạp. Điều quan trọng nhất là họ phải đảm bảo được an toàn tính mạng trước khi ly hôn hoặc ly thân. Đồng thời họ nên thông báo cho người thân và bạn bè biết trước để hiểu và chuẩn bị việc ly hôn xảy ra có thể sẽ mang lại nguy hiểm cho họ để mọi người có thể giúp đỡ khi cần.

- Kết hôn quá sớm

Tuổi tác cũng là nguyên nhân lớn dẫn tới sứt mẻ trong hôn nhân. Những số liệu điều tra cho thấy, gần một nửa các cặp đôi kết hôn từ quá sớm dễ bị sứt mẻ tình cảm sau 15 năm kết hôn. Còn những cặp đôi kết hôn ở độ tuổi 25 thì tỉ lệ ấy giảm tới 35%. Nguyên nhân có thể là do sự bồng bột tuổi trẻ đã che mất những khiếm khuyết của nhau. Khi chung sống và trưởng thành, họ dần phát hiện ra những khiếm khuyết ấy và cảm thấy không thể dung hòa được nữa.

- Vấn đề tài chính

Tài chính đóng vai trò quan trọng với hầu hết các cuộc hôn nhân. Sẽ khôn ngoan hơn nếu trước khi kết hôn các bạn có một thỏa thuận, rằng sẽ không bao giờ để tiền bạc ảnh hưởng đến tình cảm hai người. Sẽ có những lúc khó khăn, sóng gió, nhưng đừng cãi nhau vì tiền, hãy tự nhủ với lòng: rắc rối nào rồi cũng có cách giải quyết.

Cuối cùng, hôn nhân không phải trò chơi của con trẻ, để mọi người sẵn sàng cưới rồi vội vã chia tay. Khi quyết định tiến tới hôn nhân cần tìm hiểu kỹ, các bạn trẻ suy nghĩ về một gia đình thật sự chứ không nên mơ mộng rằng cuộc sống hôn nhân toàn màu hồng để rồi nhanh chóng hụt hẫng, vỡ mộng. (x.motthegioi.vn).

2. Những khó khăn giai đoạn đầu hôn nhân

Khó khăn chính của các đôi bạn trẻ sau thành hôn là từ ngày chung sống, họ có cơ hội biết rõ mặt thật của nhau, sự thật trái ngược với những gì họ tưởng trước đây. Vì trong giai đoạn chinh phục, các chàng trai và các cô gái thường hay che giấu những tính xấu, cố gắng đóng kịch để lấy điểm với người yêu. Họ cố nói lời êm ái thay cho tật cáu gắt nóng nảy, ra vẻ quảng đại rộng rãi thay cho thói tính toán chi li, sẵn sàng nhường nhịn và sống trật tự thay cho tính cố chấp và bừa bộn. Ngỡ ngàng hơn, khi biết mình bị lừa về gia cảnh và tình trạng tài chính.

Khó khăn thứ hai không kém phần nan giải là làm thế nào để có thể hòa hợp những thói quen, sở thích riêng, từ sinh hoạt hàng ngày đến nhu cầu ăn uống và giải trí. Nhất là khi đôi bạn có những khác biệt lớn khi chênh lệch nhiều về tuổi tác, khác biệt địa phương vùng miền bắc-trung-nam, khác biệt về trình độ học vấn và giáo dục gia đình.

Đặc biệt đối với người vợ hoặc chồng phải đi làm dâu hoặc ở rể, phải thay đổi môi trường sống. Nhiều bạn trẻ xưa nay vốn sống tùy thuộc vào cha mẹ, giờ đây phải đối diện với rất nhiều vấn đề mới phải làm quen và trách nhiệm. (x.Thư tháng giêng; daminhvn.net).

Tâm sinh lý người nam và người nữ đều khác nhau. Khác nhau không là để đối nghịch nhau, mà là để bù đắp cho nhau, để hoàn thiện lẫn nhau. Phụ nữ dịu hiền, yêu thương, nhịn nhục, nhẹ nhàng, e ấp, bẽn lẽn,… là để khuyến khích, vỗ về, an ủi, giải hòa,… Phụ nữ có sức chịu đựng dẻo dai khi gặp trắc trở, có trực giác khi nguy hiểm, chân thật khi thất bại, khéo xoay xở lúc khó khăn. Người ta thường nói:“Phía sau sự thành công của người chồng luôn có bóng dáng của người vợ”. Trái lại, đàn ông khỏe mạnh về thể lý, sâu sắc trong ý nghĩ, thẳng thắn, thực tế và sáng tạo. Đàn ông có khả năng bảo vệ, chống mũi chịu sáo, khuyên giải, cương nghị, tự tin, tự biết mình, nhưng cũng dễ tự ái. Đàn ông cần người biết đánh giá cao khả năng của họ, và biết lắng nghe họ. Dung hòa những khác biệt làm nên sự phong phú của đời sống hôn nhân. Hòa hợp để nên một trong đời sống gia đình.

3. Tình yêu xóa bỏ những khoảng cách

Đồng hành với các gia đình trẻ, hãy giúp cho họ hiểu rằng : Hôn nhân là một hành trình dài, trong đó mỗi người phải gạt đi những ảo tưởng để đón nhận bạn đời của mình như họ là, cùng nhau nên hoàn thiện hơn mỗi ngày.

Gạt đi những ảo tưởng cũng là chấp nhận sự tương đối nơi người bạn đời. Không có ai, kể cả bản thân chúng ta, hoàn hảo về mọi mặt.

Cần phải đặt nền chính xác cho tình yêu. Vì mỗi loại tình yêu cần có thứ chất nuôi khác nhau. Tình yêu đặt nền trên tiền bạc, sắc đẹp hay cảm xúc, sẽ phải nuôi dưỡng bằng tiền bạc, sắc đẹp và cảm xúc... Sẽ rất là nguy hiểm, vì những thứ đó không bao giờ có thể thỏa mãn được.

Tình yêu chân chính đặt nền trên sự cảm thông và tôn trọng. Tình yêu thu hẹp và xóa bỏ những khoảng cách, giúp ta đón nhận thực tế về người mình yêu, gồm cả điều tốt lẫn những thiếu sót; để học biết đối thoại và lắng nghe, để hòa hợp các sở thích, thay cái tôi ích kỷ bằng đôi ta tuy hai mà một.(x.Thư tháng giêng; daminhvn.net).

Tình yêu chân thật được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam liệt kê với 12 danh xưng trong Tâm Thư ngày 20.11.2016 gửi các gia đình Công Giáo. Trong thông điệp “Niềm Vui Tình Yêu”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành phần lớn chương bốn để giới thiệu tình yêu đích thực trong hôn nhân, dựa vào Bài ca đức ái trong chương 13 thư thứ nhất thánh Phaolô gửi tín hữu Corintô. Theo tâm thư, gia đình là nơi để mỗi thành viên cảm nghiệm, học tập và vun đắp tình yêu chân thật.

Thư Mục vụ năm 2018 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam hướng về các đôi bạn trẻ. Từ linh mục tu sĩ đến hội đồng mục vụ muốn được đồng hành với các gia đình trẻ để chia sẻ những vui mừng và hy vọng, những ưu tư và thao thức, những khó khăn và thử thách mà các đôi bạn trẻ gặp phải trong đời sống hôn nhân gia đình. Giữa biết bao lo toan, vật chất lẫn tinh thần, giữa biết bao cam go và cám dỗ trong một xã hội thích hưởng thụ và quan niệm lệch lạc về hôn nhân gia đình như bạo hành, phá thai, thái độ lãnh đạm dửng dưng đối với hôn nhân kitô giáo, kết hợp đồng tính, ly dị và lựa chọn giới tính, các đôi bạn trẻ vẫn được mời gọi thắp sáng gia đình các bạn bằng chứng tá sống động đầy niềm vui tình yêu của cuộc sống lứa đôi.

Tương lai nhân loại sẽ đến qua gia đình (ĐSGĐ số 86). Mọi người hữu trách và có thiện chí đều phải quan tâm đến việc bảo vệ và thăng tiến các giá trị đời sống gia đình. Dẫu cho có những bóng tối và khó khăn che lấp phần nào sự cao đẹp của những giá trị hôn nhân và gia đình, nhưng các Kitô hữu vẫn luôn được mời gọi vững tin vào quyền năng của Thiên Chúa để trở thành sứ giả loan báo Tin Mừng về gia đình cho thế giới hôm nay.

Các gia đình trẻ hãy nhìn lên Thánh Gia Thất như mẫu gương của mọi gia đình Kitô hữu. Thánh Gia Thất đã sống khiêm tốn, khó nghèo, đã từng chịu thử thách, từng bị bắt bớ, từng tha hương, nhưng các Ngài đã vượt qua nhờ lòng tín thác vào Thiên Chúa. Các Ngài vẫn luôn bảo trợ và giúp đỡ các gia đình. Hãy năng cầu nguyện cùng các Ngài.

Khởi đầu một ngày sống mới, vợ chồng hãy cùng nhau dâng lời kinh hạt, tham dự thánh lễ, Thiên Chúa sẽ chúc lành và đồng hành với các bạn trên mọi nẻo đường và trong mọi công việc. Trước khi làm gì hoặc ra khỏi nhà, các bạn hãy làm Dấu Thánh Giá và cầu xin Chúa chúc bình an: “Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con biết việc phải làm…”. Sống đức tin, sống bí tích trong niềm vui tình yêu. Vợ chồng sống tốt lành như thế, gia đình sẽ không có ghen ghét, không ngoại tình, không lạnh nhạt, không hờ hững…mọi thành viên sẽ luôn biết yêu thương tôn trọng nhau, quan tâm hy sinh cho nhau, cùng nhau nên thánh trong đời sống thường ngày.





 
Eureka. Tôi đã tìm ra rồi
LM. Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
10:28 13/01/2018
Sau khi từ bỏ thầy mình là Gioan Tẩy Giả, để đi theo người mà Gioan nói là Chiên Thiên Chúa, rồi lại ở với vị thầy mới là Chiên Thiên Chúa đó, thì hôm sau, Anrê đi tìm anh mình là Phêrô, và nói : “Chúng tôi đã gặp Đấng Messia (nghĩa là Đấng Kitô). “Chúng tôi đã gặp.” “Gặp”, một cách diễn rất không đạt. Hôm qua ra đường, tôi gặp cảnh sát giao thông đứng ở ngã tư, gặp ông đi qua gặp bà đi lại. Hoặc cao hơn một bậc, hôm qua đi phố tình cờ gặp lại người quen. Những kiểu gặp đó không phải là “gặp” trong câu “chúng tôi đã gặp Đấng Kitô” của Anrê. Vậy chữ gặp trong câu nói của Anrê nghĩa là gì

Chúng ta sẽ tìm theo nghĩa Kinh Thánh, tức là nghĩa của câu thoại trên ; và một nghĩa nữa : nghĩa tình yêu, nghĩa của bối cảnh trên.

1- Nghĩa Kinh Thánh

Lẽ ra nên dịch : tìm thấy rồi, tìm được rồi !

Quả thật người Do Thái thời ấy ao ước sự xuất hiện của Đức Kitô mà Kinh Thánh đã loan báo. Đấng đó sẽ đến giải thoát, giải thoát cả sự đô hộ của Roma nữa. Ai tìm ra được Đức Kitô quả là diễm phúc. Cho nên khi tìm được rồi reo lên như Archimède xưa : Eureka (mà quả thật Phúc Âm viết bằng tiếng Hilạp, cũng dùng chữ như Archimède xưa kêu lên : Eureka, tôi đã tìm ra rồi) (*).

Archimede kêu Eureka không phải tình cờ, nhưng suy nghĩ, khi nhảy vào bồn tắm, thấy nước tràn ra, ông kêu Eureka.

Anrê theo thầy Gioan Tẩy giả, cũng là để đi tìm cho bằng được Đấng Kitô, cho nên khi tìm được cũng kêu lên Eureka : Đấng Kitô, chúng tôi đã tìm ra được rồi.

-Newton (tk 18) nằm dưới gốc tây táo, tình cờ một quả táo rơi trúng đầu, ông tìm ra được định luật hấp dẫn vạn vật và sức hút của trái đất, khi nó quay. Chắc chắn ông phải suy nghĩ nhiều trước đó, để khi thấy trái táo rơi, -tại sao không rơi ra không gian, mà rơi xuống đất,- lúc đó chắc chắn Newton cũng kêu lên Eureka. Ngày nay bên Âu Châu và ngay tại Việt Nam ta, cũng có những câu lạc bộ Eureka, nhằm tìm tòi phát minh ra những điều mới lạ, một kiểu như Eureka : tôi đã tìm ra rồi. Anrê cũng thốt lên như vậy với anh mình : Kitô, tôi đã tìm ra rồi !

-Trên VTV1, có chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly,” do nhà báo Thu Uyên, nay đã đến số trên 100, mỗi tháng 1 số, diễn lại phút “gặp” lại người lạc mất. Đúng là “tôi đã tìm thấy rồi” chứ không phải tình cờ gặp đâu. Người nhà tìm, nhà đài tìm, để rồi cuối cùng kêu Eureka, chúng tôi đã gặp : chúng tôi đã tìm được rồi, mừng quá. Anrê cũng nói câu tương tự với Phêrô : Đấng Kitô đó, chúng tôi đã tìm ra rồi, tìm được rồi, mừng quá, “như chưa hề có cuộc chia ly.”

Đó là nghĩa kinh thánh, nghĩa của câu thoại, bởi vậy dịch là “gặp”, chúng tôi đã gặp, hơi yếu : ít ra phải là “chúng tôi đã tìm thấy rồi, đã bắt gặp rồi.”

2. Nghĩa tình yêu

Nhưng câu nói của Anrê còn thêm một nghĩa, nghĩa của khung cảnh Anrê gặp Đức Kitô, mà ta có thể gọi là nghĩa “tình yêu.”

Người đâu gặp gỡ làm chi

Trăm năm biết có duyên gì hay không (câu 181)

Câu này mô tả Kiều gặp Kim Trọng. Gặp mà làm chi, dứt đi không được.

Khi Anrê đã gặp được Đấng Kitô rồi, thì cũng dứt đi không được, lúc gặp là giờ thứ mười, 4 giờ chiều, rồi ở lại hôm ấy với Đức Kitô. Nhớ rất rõ là mấy giờ. Làm sao quên được !

Cái thủa ban đầu lưu luyến ấy

ngàn năm hồ dễ mấy ai quên

Thế Lữ đã thốt lên như vậy.

Khi chàng gặp nàng lần dầu, không thể quên được.

Khi Anrê gặp Chúa, ta nên nhớ là còn Gioan nữa, Gioan cũng là người đầu tiên gặp Chúa, nên hơn 50 năm sau, khi viết sách Tin Mừng, Gioan còn nhớ rất rõ : 4 giờ chiều. Phút gặp gỡ đầu tiên ấy, ngàn năm hồ dễ mấy ai quên.

Có một bài hát của Lm Tiến Lộc, cũng hát được trong nhà thờ, nhưng thường là hát sinh hoạt : Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi cuộc đời mình, Gặp gỡ đức Kitô đón nhận ơn tái sinh. Gặp gỡ đức Kitô chân thành mình gặp mình. Gặp gỡ đức Kitô nảy sinh tình đệ huynh.

1. Nguồn suối nếu bế tắc thì dòng sông mau cạn khô. Tình yêu không Kitô, ôi tình yêu sao cằn cỗi. Vì Chúa chính nguồn suối nguồn yêu thương vô biên. Tình yêu thương nối liền (các) hoang đảo giữa đại dương.

2. Cuộc sống kiếp lữ khách, lộ trình xa ôi thật xa, dọc đường nguy nan phong ba, đơn độc đấu tranh kiệt ngã ... Kìa bóng Chúa tiến đến, nhẹ tay nâng mình lên, ủi an như mẹ hiền, chính Ngài Chúa Tình yêu.

Cha Lelotte trong cuốn “Những người trở lại trong thế kỷ 20” ghi lại hơn ba mươi khuôn mặt từ giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân. Cha trình bày kinh nghiệm gặp gỡ Chúa một cách độc đáo, riêng biệt của từng người. Và từ ngày ấy cuộc đời của họ đã biến đổi một cách sâu sắc. Họ trở lại, đi theo Chúa, có người đi tu (như cha Bửu Dưỡng trước đây). Có người tiếp tục đời thường nhưng say mê Chúa mà họ đã eureka, đã tìm ra được rồi.

Trong một lớp giáo lý tân tòng, một thiếu nữ trẻ đang học đạo để lập gia đình, đã chia sẻ tâm tình và sự lựa chọn của cô như sau.

Trong cuộc đời cô, cô chưa bao giờ nghe biết hay được học hỏi điều gì về tôn giáo cả. Gia đình cô rất ghét đạo Công Giáo. Nhưng chàng và nàng lại yêu thương nhau tha thiết. Khi chàng ngỏ ý muốn cưới nàng làm vợ với điều kiện cả hai phải có cùng một niềm tin tôn giáo, nàng chấp nhận ngay. Cô nói: “Tôi muốn có cái mà anh ấy có”. Cô chia sẻ rằng cô nhận thấy, đối với chàng đức tin là điều quan trọng nhất trong cuộc đời và chi phối toàn bộ cuộc đời chàng. Trong đức tin chàng có sự bình an và hạnh phúc. Đó là điều cô cũng đang đi tìm kiếm thì tại sao cô lại không chấp nhận được. Trong khi đó chàng không có nhiều tiền bạc, nhưng rất hài lòng về cuộc sống của mình, và chu toàn những bổn phận hằng ngày. Cuộc sống phản ảnh đức tin mà chàng và cô muốn là một phần của niềm tin đó.

Chúng ta có được như chàng trai này : sống đức tin vì đã tìm gặp được Chúa rồi để sau đó làm cho nàng cũng eureka tìm gặp được Chúa như chàng không ? Đúng là “gặp gỡ Đức Kitô, (phải) biến đổi cuộc đời mình.”

LM. Anphong Nguyễn Công Minh, ofm

_______________________________

(*) Số là Archimède sống từ khoảng năm 287 đến 212 tCN. Ông là cố vấn khoa học cho Herio II, người thống trị thành phố Syracuse trên đảo Sicily, phía nam Italy (Sicily khi đó là một phần của thế giới Hi Lạp). Câu chuyện kể rằng Herio đã yêu cầu Archimède kiểm tra xem chiếc mũ miện mà ông vừa cho chế tạo dâng thần thánh được làm bằng vàng nguyên chất hay hỗn hợp của vàng và bạc. Người ta cho rằng Archimède đã tìm ra câu trả lời trong khi đang ngồi trong bồn tắm. Ông đã nhảy ra khỏi bồn tắm và trần như nhộng chạy khắp các đường phố la toáng lên “Eureka! Eureka!” Đó là tiếng Hi Lạp có nghĩa là “Tôi đã tìm ra rồi”.

Vàng thì nặng hơn bạc, cho nên một ký vàng thì khối lượng nhỏ hơn cũng một ký vàng pha bạc, vậy nếu 1kg vàng pha bạc, thì nước tràn ra nhiều hơn là vàng ròng.

-Archimdes thả những vật bằng vàng nguyên chất và bạc nguyên chất vào nước để đo sự thế chỗ. Sau đó, ông thả cái mũ miện vào. Thì ra nó chiếm chỗ của nước nhiều hơn vật bằng vàng nguyên chất. Archimède kết luận rằng cái mũ miện của nhà vua không được làm bằng vàng nguyên chất.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Hỗn loạn tại Chí Lợi: Những kẻ biểu tình chiếm tòa Sứ Thần Tòa Thánh tại thủ đô Santiago
Đặng Tự Do
02:27 13/01/2018
Bản tin cập nhật từ thủ đô Santiago cho biết tòa Sứ Thần Tòa Thánh của thủ đô Santiago - nơi Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cư ngụ trong ba ngày từ ngày 15 đến ngày 18 tháng Giêng, đã bị tràn ngập vào buổi sáng thứ Sáu 12 tháng Giêng bởi một nhóm người biểu tình tập hợp dưới sự chỉ đạo của hội Andha, do nữ ứng cử viên tổng thống Roxana Miranda cầm đầu.

Diễn biến này xảy ra chỉ vài giờ sau các vụ đặt bom tại 4 nhà thờ vào tảng sáng thứ Sáu.

Hội Andha, một tổ chức quy tụ những người thất nghiệp và vô gia cư, đã phản đối những chi phí dành cho việc đón tiếp Đức Thánh Cha Phanxicô. Hôm 23 tháng Mười năm ngoái, ngoại trưởng Chí Lợi là bà Paula Narváez nói với báo chí là chính quyền Chí Lợi phải chi ra ít nhất là 7 tỷ Peso Chí Lợi, tức là khoảng 11 triệu Mỹ Kim cho chuyến tông du 3 ngày của Đức Thánh Cha. Đó là chưa kể con số 4 tỷ Peso Chí Lợi mà Giáo Hội Công Giáo nước này đã bỏ ra trước đó. Tiết lộ này châm ngòi cho một loạt những chống đối tại Chí Lợi.

Miranda nói trong một tweet: “Ở Chí Lợi có bao nhiêu những tình cảnh bất hạnh, những trò ấu dâm, những chuyện giết người và không ai làm gì cả, nhưng hàng triệu đô la đã phải chi tiêu cho một nhân vật tôn giáo”. Cũng trên trang Twitter của mình, Miranda đã đưa lên một video cho thấy các lực lượng an ninh Chí Lợi đã tràn được vào tòa Sứ Thần Tòa Thánh bất chấp những chống cự dữ dội của người biểu tình. Nửa giờ sau, một thông báo mới cho biết các thủ phạm trong việc chiếm tòa Sứ Thần Tòa Thánh đã bị bắt giữ tại một đồn cảnh sát ở quận Providencia.

Đêm qua, cảnh sát cũng đã ngăn chặn một cuộc tấn công nhằm phá hủy cung thánh của nhà thờ Cristo Pobre, nằm gần ga tàu điện ngầm Quinta Normal. Một thùng rác được cảnh sát phát hiện đã được đổ đầy các chất lỏng dễ cháy.

Ba nhà thờ bị tấn công vào tảng sáng đã bị hư hỏng nghiêm trọng, đặc biệt là các cửa trước và mặt tiền. Nhà thờ Santa Isabel de Hungría (Thánh Isabel Hoàng Hậu nước Hung Gia Lợi), ở khu vực nhà ga trung tâm được kể là hư hại nặng nhất. Những kẻ phá hoại đã ném một miếng vải tẩm đầy xăng ở cửa ra vào, làm cháy cửa chính của nhà thờ.

Linh mục Fernando Ibáñez đã báo cáo với đài phát thanh địa phương Cooperative rằng đêm trước có một số thanh niên đi qua trước cửa nhà thờ hét lên những lời phỉ báng. Không lâu sau đó, “Tôi nghe thấy tiếng chó sủa và từ cửa sổ phòng tôi, tôi thấy ánh lửa, tôi gọi cha sở Don Cristian, trong khi những người hàng xóm la làng lên, kêu gọi chúng tôi thức dậy. Tôi lấy một ống nước để chữa lửa”

Tại nhà nguyện Đức Kitô Vua, ở quận Penalolén, một số người đã đặt bom tự chế gây ra một số thiệt hại nhẹ. Lúc ba giờ sáng, một quả bom phát nổ tại nhà nguyện Emmanuel, ở quận Recoleta, làm hỏng một cánh cửa và phá vỡ một vài cửa sổ.

Các đại diện của giáo phận Santiago nói rằng họ “cảm thấy buồn bã vì những sự kiện này, trái với tinh thần hòa bình là chủ đề cho cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến đất nước này”
 
Tuyên bố của Tòa Tổng Giám Mục Santiago de Chile về các cuộc tấn công đốt phá nhà thờ
J.B. Đặng Minh An dịch
06:48 13/01/2018
Tòa Tổng Giám Mục Santiago lấy làm tiếc vì các vụ tấn công đã xảy ra vào sáng sớm hôm nay tại Nhà thờ Santa Isabel de Hungría (Thánh Isabel Hoàng Hậu nước Hung Gia Lợi) ở nhà ga trung tâm, và các nhà nguyện Emmanuel ở Recoleta; và Cristo Vencedor (Chúa Kitô Vinh Hiển) ở Peñalolén; cũng như các mưu toan tấn công bất thành vào cung thánh nhà thờ Chúa Kitô của người nghèo ở Matucana và giáo xứ Chúa Giêsu ở nhà ga trung tâm.

Chúng tôi rất lấy làm tiếc vì những sự kiện này đã xảy ra, chúng mâu thuẫn với tinh thần hòa bình là điều linh hoạt chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng đến đất nước này. Với lòng khiêm nhường và với sự thanh thản, chúng tôi yêu cầu những người đã thực hiện những hành động này – là những gì chúng tôi tin rằng không tiêu biểu cho những cảm xúc của tuyệt đại đa số dân chúng - hãy nghĩ đến nhu cầu cần phải tôn trọng và khoan dung giữa tất cả mọi người, để xây dựng một quê hương huynh đệ.

Chí Lợi cần thêm đối thoại, vì thế chúng tôi khẳng định lại sứ điệp của Chúa Giêsu mà Đức Thánh Cha muốn mang đến cho chúng ta: “Thầy trao bình an của thầy cho anh em”. Chúng tôi mời gọi tất cả mọi người Công Giáo, và tín đồ của các tôn giáo khác, và những người nam nữ có thiện chí, canh tân lại niềm vui của mình và tham gia vào các lễ kỷ niệm vào tuần tới với Đức Thánh Cha, là người mang sứ điệp đức tin, hy vọng và tình yêu cho tất cả mọi người.

Chân thành,

Ban truyền thông
Tổng Giáo Phận Santiago

Source: Arzobispado de Santiago - Declaración frente a atentados incendiarios en iglesias de Santiago
 
Dù có các vụ tấn công, chính quyền Chile tuyên bố bảo đảm an ninh cho ĐGH Phanxicô
Nguyễn Long Thao
20:50 13/01/2018
SANTIAGO– Bộ trưởng nội vụ Chile, ông Mario Fernandez tuyên bố hôm thứ Bảy 13 tháng Giêng năm 2018 rằng dù có mấy vụ tấn công nhà thờ ở thủ đô Santiago nhưng cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ được bảo đảm an ninh.

Trước ngày ĐGH tông du một số nước Nam Mỹ, hai nhà thờ ở Chile đã bị phóng hoả, một nhà thờ bị ném bom tự chế, và một số nhà thờ bị rải truyền đơn có nội dung đe dọa Đức Giáo Hoàng. Không ai bị thương trong các vụ tấn công trên và không có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Bộ Trưởng Nội Vụ Fernandez tuyên bố trên đài phát thanh BioBio rằng một nhóm nhỏ có khả năng rất giới hạn đã thực hiện những vụ tấn công này, nhưng ông không cho biết tên nhóm đó là nhóm nào.

Ông nói thêm: Những hành động này rất nghiêm trọng, không tha thứ được và chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát.

Theo giới chức chính quyền Chile, Thánh lễ do ĐGH cử hành tại công viên ở Santiago sẽ có khoàng 500,000 người tham dự. Đồng thời cũng sẽ có các nhóm nhỏ dự trù sẽ biểu tình về các vấn đề như quyền của của thổ dân, các vụ bê bối xách nhiễu tình dục.

Theo chương trình ĐGH sẽ thăm hai thành phố nhỏ là Temuco và Iquique ở Chile trước khi đi đến Peru.

Ở Lima, Peru xảy ra đám cháy đêm thứ Bảy dưới chân tượng Chúa Giêsu cao 35 mét, nhưng cảnh sát địa phương cho đây là vục chạm điện chứ không phải tấn công.

Nguyễn Long Thao
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Huynh Đoàn Giáo dân Thánh Đa Minh Khảm mừng bổn mạng
Trần Văn Minh
01:36 13/01/2018
Melbourne, Vào lúc 10 giờ 30 sáng Thứ Bảy, 13/01/2018, tại Nhà thở Thánh Gioan Baptist vùng Clifton Hill Melbourne. Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Thánh Đa Minh Khảm đã dâng thánh lễ tạ ơn và mừng bổn mạng của huynh đoàn.

Xem hình

Đúng 10 giờ 30 phút, huynh đoàn đã cùng với các huynh đoàn bạn trong Liên Huynh Victoria và cộng đoàn đã khai mạc với kinh thần vụ theo đúng với nghi thức của dòng.
Trước giờ lễ, chị Vũ Thị Liễu trưởng phục vụ huynh đoàn đã lên đọc tiểu sử Thánh Đa Minh Khảm, Ngài là vị Thánh Tử đạo Việt Nam mà Huynh đoàn đã vinh dự chọn Ngài làm bổn mạng. Ngài sinh trong một gia đình Công Giáo, được học hành giỏi giang theo truyền thống gia đình nho phong đạo hạnh và được vời ra làm quan án. Sau khi có lệnh cấm, Ngài bị đuổi về và giáng xuống làm bạch đinh là bậc dân thường. Với lòng trung kiên theo Chúa, gia đình cụ có mấy người được vinh phúc tử đạo.

Thánh lễ do Linh mục Phê Rô Nguyễn Văn Toàn OP. Linh hướng của Liên Huynh Đoàn Giáo Dân Việt Nam Victoria chủ tế, và Ca đoàn Cung Chiều của Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Gioan Hoan phụng vụ Thánh ca đã dùng lời ca tiếng hát để tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa, giúp mọi người nâng tâm hồn lên thêm sốt sắng và long trọng.

Trong bài chia sẻ, linh mục chủ tế cũng nói về gương các Thánh, những con người được Chúa tuyển chọn như các Thánh Phê Rô, Phao Lô. Khi các Ngài tin yêu Chúa, thì những thử thách trong đời sống và cả cái chết cũng không làm các Ngài đánh mất niềm tin, sẵn sàng chấp nhận chịu chết để làm chứng tá cho Chúa. Vì thường đối với Thiên Chúa, Ngài luôn chọn sự thấp hèn, đau khổ để đi đến vinh quang.
Cũng trong tình liên đới cộng đoàn, ông Nguyễn Duy Hân đại diện cho ban mục vụ cộng đoàn lên chúc mừng huynh đoàn nhân lễ mừng bổn mạng, ông cũng không quên chúc mừng đến các thành viên và mọi người hiện diện đến dâng lễ mừng thánh bổn mạng của huynh đoàn.

Cuối cùng, chị trưởng ban phục vụ đã lên cám ơn quý cha, qua sự ưu ái giúp đỡ huynh đoàn về mọi mặt, từ cơ sở vật chất để huynh đoàn có nơi sinh hoạt cho đến chăm sóc về đời sống tâm linh, giúp những buổi tĩnh tâm cho huynh đoàn để sửa soạn tâm hồn cho xứng đáng để mừng lễ bổn mạng.

Trong dịp này, Liên Huynh Victoria cũng ra mắt ban phục vụ liên huynh trong nhiệm kỳ mới. Huynh đoàn chụp hình kỷ niệm và mời mọi người dùng tiệc chung vui cùng huynh đoàn nhân ngày lễ mừng bổn mạng.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Giai điệu đời sống con người
Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long
09:20 13/01/2018
Xưa nay thắc mắc sự sống con người xuất phát từ đâu, họ làm gì trên trái đất và rồi họ sẽ đi về đâu, luôn là sự suy nghĩ tìm hiểu nghiên cứu của con người ở mọi thời đại. Nhưng vẫn chưa có câu trả lời dứt khoát rõ ràng cho thắc mắc đó.

Vai trò Cha mẹ là người sinh thành ra con cái mình. Nhưng cha mẹ không phải người biến chế tạo ra con cái mình, dù là sự sống hay hình dáng thân thể con mình.

Nơi người cha, nơi người mẹ , Đấng Tạo Hóa đã phú bẩm khắc ghi sẵn tế bào mầm sự sống từ khi con người được tạo dựng. Và khi hai tế bào mầm sự sống âm dương của người cha và người mẹ phối kết hợp với nhau, một sự sống mới sẽ phát sinh nẩy nở ra. Đó là người con, món qùa tặng của Đấng Tạo Hóa trao ban cho cha mẹ, cho con người.

Rồi Đấng Tạo Hoá còn phú bẩm nơi mỗi con người một giai điệu cho đời sống nữa. Giai điệu đời sống nơi mỗi người là hình dáng thân thể, tính tình, tâm lý, khả năng suy nghĩ, ơn kêu gọi, khả năng hiểu biết sáng tạo phát triển khác biệt nhau, không ai giống ai, cơ hội sống phát triển. Điều đó làm nên nét đặc thù sự riêng biệt, đời sống của mỗi người.

Và giai điệu này nơi mỗi người chỉ có bản chính, không có bản phụ sao chép. Mỗi người chỉ được tạo dựng sinh ra ở trần gian một lần, không có lần thứ hai trở lại sau khi đã qua đời.

„ Sách Khởi nguyên viết: „ Lúc đầu địa cầu lạnh lẽo và trống không. Thiên Chúa chưa cho mưa xuống. Giờ đây Ngài dựng nên con người, và để làm chuyện đó, Ngài lấy „bụi đất và thổi hơi sự sống vào mũi, nhờ vậy con người trở thành vật sống động“. Hơi sự sống - đây có phải là câu trả lời cho ta về phát nguyên của con người?

Tôi tin đó là một hình ảnh hết sức lớn và là một tiên đoán quan trọng về con người. Theo đó, con người bắt nguồn từ đất và từ các khả thể của đất. Đoạn phim này ta cũng có thể đọc nó như một thứ tiến hóa. Nhưng không chỉ có thế mà thôi. Một thứ gì nữa đã được thêm vào, nó chẳng phải là đất mà cũng không thể tự phát triển thêm, nhưng là một cái gì hoàn toàn mới: và đó chính là hơi thở Thiên Chúa.

Cơ bản của bức tranh trên là tính hai mặt của con người. Con người vừa thuộc vào vũ trụ, vừa trực tiếp với Chúa. Đức tin Kitô giáo cho hay, điều được thông báo cho con người đầu tiên ở đây cũng có gía trị cho từng người một. Nghĩa là mỗi người là một sinh vật, nhưng đồng thời nó còn có cái gì hơn là một sản phẩm gồm những di tử ( Gene) và chuỗi DNA, nó là cái gì đến trực tiếp từ Thiên Chúa.

Con người mang hơi thở Thiên Chúa. Nó có thể giống Thiên Chúa, nó có thể vượt lên trên vật chất, vượt lên trên cái được tạo thành. Nó là thứ có một không hai.

Nó được Thiên Chúa đoái hoài và được xếp một cách đặc biệt vào cùng loại với Ngài. Qua con người, qủa thật một hơi thở mới, hơi thở Thiên Chúa, đã đi vào tạo dựng.

Có nhìn con người là vật đặc thù của Chúa như thế, ta mới thấy được nét độc nhất và phẩm gía của nó, và qua đó, mới nhận ra nền tảng của mọi nhân quyền. Có như thế, con người mới có được sự kính trọng đối với chính mình và với kẻ khác.

Nó mang hơi thở của Chúa. Nó biết rằng, nó không chỉ là một kết hợp các vật liệu kiến trúc, mà còn là một ý nghĩ riêng tư của Thiên Chúa.“ ( Joseph Ratzinger, Benedickt XVI., Gott und die Welt, Ein Gespraech mit Peter Seewald - Thiên Chúa và trần thế, bản dịch tiếng Việt Nam do Phạm hồng Lam chuyển ngữ, Phong trào Giáo dân VN hải ngoại xuất bản 2008, trang 80-81.)

Hơi thở, ý nghĩ của Thiên Chúa là tinh thần, sức sống của Thiên Chúa, được diễn tả bằng hình ảnh Chúa Thánh Thần. „ Chúa Thánh Thần là làn gío cho cánh buồm con thuyền căng gío phát ra sức đẩy cho thuyền di chuyển xuôi chạy. Sức mạnh năng động và lực đẩy của gío là những ân đức của Chúa Thánh Thần. Không có lực đẩy năng động, những ân đức của Chúa Thánh Thần con người chúng ta không chuyển động được“. ( Đức Giáo Hoàng Phaxico, Bài giảng lễ Chúa Thánh Thần, Vatican ngày 19.05.2013).

Và chúng ta nhận ra tinh thần cùng ý nghĩ của Thiên Chúa là Thần linh sáng tạo.

Thiên Chúa từ khởi thủy sạng tạo công trình vũ trụ thiên nhiên , mọi sinh vật, cây cỏ và con người đều do từ ý nghĩ và lời nói hơi thở của Ngài phát xuất ra. ( St 1,1-31) .

Vì thế, Thánh Phaolo với niềm xác tin đã viết nhắn nhủ : Thân thể con người là đền thờ Chúa Thánh Thần. (1 cor 6,19)

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Văn Hóa
Chút cảm nhận buổi chiều viếng thăm lăng mộ Tử Đạo Thiên Lộc, Quảng Ngãi
Sơn Ca Linh
09:25 13/01/2018
NGHE VỌNG LỜI RU BÊN CỔ MỘ

Ta về thăm lũy tre xưa,

Mà nghe đồng vọng mẹ vừa ru con :

“Còn trời còn nước còn non,

Máu hồng Tả Đạo sắt son rạng ngời”….

Xem Hình
Lời kinh xen tiếng tiếng à ơi,

Đức tin theo tiếng ru hời vang xa.

Nghe mồ hôi đẫm chân cha,

Sờn vai áo mẹ gánh qua nhịp đời.

Ai về từ bến xa khơi,

Hạt Tin Mừng đã đâm chồi lên bông !

Nghe đâu đây tiếng cùm gông,

Giáo đường lửa dậy máu hồng tin yêu.

Làng xưa vắng tiếng chuông chiều,

Trăm năm cổ mộ tiêu điều còn đây.

Tiếng người xưa vọng chân mây :

“Niềm tin còn mãi nơi nầy, biết không ?”

Sơn Ca Linh
 
Xuân Đất Trời—Xuân Nhập Thể
Trần Hữu Thuần
19:59 13/01/2018
Mừng Xuân mới, xuân đất trời lồng lộng,
Xuân đất trời từ thiên địa sơ khai.

Xuân muôn đời, Xuân đến tự thiên nhai,
Xuân Vĩnh Cửu là Xuân, Xuân Nhập Thể.

Xuân Nhập Thể ban xuân hồng, xuân mộng,
Ban mai vàng, ban hồng thắm, đào tươi,
Ban chim ca hòa khúc hát thiên thai,
Cây nở lộc đâm chồi xuân phơi phới,
Cho đàn trẻ cười vang mừng xuân mới,
Cho cụ già móm mém tiếc xuân xưa,
Cô thiếu nữ má hồng mắt xuân mơ,
Chàng trai trẻ nao nức xuân duyên phận.

Xuân đất trời kiếp phù dung tàn lụi,
Mỏi mòn trông Xuân Nhập Thể vĩnh hằng.

Chắp hai tay lạy mừng Xuân Nhập Thể,
Xuân vào đời gánh hết tội trần gian,
Xuân bất tận cứu nguy xuân cùng tận,
Xuân quang minh chiếu dọi xuân u mê,
Mau, cho mau tưới gội nước cam lồ,
Tuôn hồng ân như mưa ngàn thác lũ,
Cho loài người mau thoát kiếp hư vô,
Cho mau hưởng dung nhan Xuân Cứu Độ.

Xuân đất trời lạy mừng Xuân Nhập Thể,
Ngây ngất rồi, Xuân Bất Tận ra đời.

(Grand Rapids, Michigan 01/07/8—Xuân Mậu Tuất)

Trần Hữu Thuần
 
Đời đẹp quá
Đinh Văn Tiến Hùng
20:01 13/01/2018
-“Chắc chắn con sẽ có một tương lai,
Hy vọng của con sẽ không thành mây khói. “
( Châm ngôn 10:2 )
-Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy,
Ta có thêm ngày mới để yêu thương.

* Cảm nhận cùng Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheen
qua chương trình truyền hình nổi tiếng’Life is Worth Living’
( Cuộc Đời Đáng Sống)- vì Đời Đẹp Quá!


Đời sẽ qua mau như cơn gíó thoảng,
Hãy vui lên đừng buông tiếng thở dài,
Dấn bước vào sẽ thấy đẹp tương lai,
Gạt u sầu là ngàn hoa đua nở!

Đời đẹp quá!
Tại sao lòng xao động?
Nhưng đêm khuya,
Trăn trở thức một mình,
Nhìn ánh trăng
Qua khung cửa lung linh,
Ta say ngắm
Muôn vì sao lấp lánh.

Đời đẹp quá!
Buổi bình minh bừng tỉnh,
Nghe tiếng chim
Đang ca hót ríu ran,
Nhìn ra vườn
Khóm cúc đã nở vàng,
Lòng rạo rực
Với tình xuân chan chứa.

Đời đẹp quá!
Bao tuổi thơ yêu mến,
Vươn mần non
Mang sức sống Thiên thần.
Tuổi thanh xuân
Tràn nhựa sống dâng dâng,
Xây mộng đẹp
Miên man đầy hy vọng.

Đời đẹp quá!
Tuổi xế chiều nhạt nắng,
Mắt mơ màng
Nương dõi cánh chim bay,
Từng cụm mây
Đan quyện sắc ngất ngây,
Bỗng đột biến
Tan trong làn gíó thoảng.

Đời đẹp quá!
Làm chi mà hốt hoảng?
Đêm chập chờn
Ngày vội vã u sầu,
Tìm kiếm gì
Mê tích luỹ sang giàu,
Khi nằm xuống
Tất cả đều vĩnh biệt.

Đời đẹp quá!
Mà sao ta không biết?
Sống vui lên
Và gieo rắc yêu thương,
Đừng bày trò
Say cuộc đấu hí trường,
Dìm nhân loại
Trong đau thương tàn khốc.

Đời đẹp quá!
Đừng nghĩ mình cô độc,
Nhận hồng ân
Mà Thượng Đế trao ban,
Sống mỗi ngày
Là diễm phúc muôn vàn
Hãy hân hoan
Vì cuộc đời diễm tuyệt.

Đời đẹp quá!
Ôi! Cuộc Đời Đáng Sống (*)
Sống tin yêu
Đón vĩnh phúc nhiệm màu,
Đẹp đời mình
Đẹp cho cả thế nhân,
Vì mọi người
Đều là con Thiên Chúa.
Ôi ! Đời đẹp quá !!!

Đinh Văn Tiến Hùng

* Ghi chú: ĐTGM Fulton Sheen nổi tiếng là một học giả uyên bác và hùng biện.
Năm 1951 Ngài đã thực hiện chương trình truyền hình Life is Worth Living lối cuốn
hàng chục triệu người say mê theo dõi và cũng là nhà truyền thông tôn giáo duy nhất
được trao tặng giải Emmy-Một cuốn phim về cuộc đời Ngài sắp được phát hành nhan đề:
“Archbishop Fulton J.Sheen:Servant of All – TGM Fulton Sheen:Tôi Tớ của Mọi Người”.
Hiện nay Ngài đã được tôn lên bậc Tôi Tá Chúa và chờ Án phong Chân Phước.

 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật C hiêm/Niệm/Thiền: Ruộng Đồng Phì Nhiêu
Nguyễn Trung Tây Lm
10:32 13/01/2018
RUỘNG ĐỒNG PHÌ NHIÊU
Ảnh của Nguyễn Trung Tây Lm. (SVD)
Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi,
Trên đồng lúa xanh rì, người cho tôi nằm nghỉ
(TV 23).