Vatican: Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh, Joaquin Navarro-Valls đã thông báo Đức Tổng Giám Mục Công Giáo nghi lễ Syria tại Iraq được tự do: “thật sự toại nguyện lớn lao khi chúng tôi hay tin Đức Tổng Giám Mục Basile Georges Casmoussa tại Mosul được thả ra sau khi Ngài bị bắt cóc vào chiều hôm qua”.

“Đức Giáo Hoàng đã được thông báo ngay lập tức và Ngài đã cảm tạ Thiên Chúa vì kết quả vui mừng của sự việc này. “

“Không có trả tiền chuộc”.

“Sự việc bắt cóc đã gây kinh ngạc cả thể vì Đức Tổng Giám Mục đã được cả người Kitô giáo và Hồi Giáo thương mến nhiều”.

Tối hôm qua, sau khi ông Navarro-Valls đã ra thông tư cho ký giả “Tin tức đã đến với chúng tôi về việc bắt có Đức Tổng Giám Mục nghi lễ Syria Basile Georges Casmoussa tại Mosul, Iraq. Tòa Thánh đã phàn nàn một cách mạnh mẽ về hành vi khủng bố đê tiện và yêu cầu phải thả tự do cho vị mục tử đáng kính trọng này ngay lập tức”

Đức Tổng Giám Mục Casmoussa sinh tại Karakoche ở miền Bắc Iraq vào năm 1938. Ngài được thụ phong linh mục vào năm 1962 và được nâng lên hàng giám mục vào tháng 12/1999

Dân số Iraq ước lượng có khoảng 25 triệu người. Khoảng 750, 000 người là Kitô Giáo trong số đó 70% thuộc Giáo Hội Công Giáo Chalđê. Tại Iraq có khoảng 60,000 người Công Giáo nghi lễ Syria.

Giáo dân Công Giáo tại miền Bắc trong vùng Mosul đã báo cáo cho biết những hành vi đe dọa và bạo lực đang gia tăng chống lại Kitô Hữu trong những tháng qua. Những hành động bạo lực này do nhóm phiến quân Hồi Giáo.

Các nhà thờ đã bị đặt bom, các linh mục và tu sĩ bị đe dọa và hàng người Công Giáo phải bỏ nước trốn sang Syria và Jordan. Con số chính xác những người Công Giáo đã bỏ nước ra đi hiện chưa được nắm chính xác, nhưng theo tin tức tại Syria cho biết hiện có khoảng 70, 000 Kitô hữu hiện đang sinh sống tại Syria.

Gần đây nhất, nhà thờ công Giáo Armenia và tòa giám mục Công Giáo Chalđê đã bị phá hủy vào ngày 7/12 do 2 vụ đặt bom khác nhau tại Mosul. Rất may không có ai bị thương hay thiệt mạng trong vụ nổ này.

Vào tháng Mười năm ngoái, Đức Tổng Giám Mục Casmoussa cho biết nhóm khủng bó đã đặt bom tại các nhà thờ với “hy vọng để cho càng nhiều người Công Giáo sẽ bỏ đi” nơi khác.

Đức Tổng nói “chiến lực này là nhằm gây sự sợ hãi giữa người Kitô hữu và thúc ép họ rời khỏi Iraq”.