1. Thủ tướng miền Kurdistan ủng hộ Giáo hội Chanđê

Thủ tướng miền tự trị Kurdistan, mạn bắc Iraq, ông Masrour Barzani, tái bày tỏ ủng hộ Giáo Hội Công Giáo Chanđê và Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Giáo chủ của Giáo hội này tại Iraq cũng như ở nhiều nơi trên thế giới.

Thủ tướng Barzani nói lên lập trường trên đây, hôm mùng 06 tháng Tám vừa qua, khi tiếp kiến Đức Hồng Y Sako và một phái đoàn các giám mục Chanđê.

Trang mạng của Giáo Hội Công Giáo Chanđê cho biết trong cuộc gặp gỡ, Đức Hồng Y Sako cám ơn và đánh giá cao chính quyền miền Kurdistan vì đã đón tiếp và hỗ trợ ngài trong vụ hồi trung tuần tháng Bảy vừa qua, Tổng thống Iraq rút lại nghị định số 147 của Tổng thống tiền nhiệm, Jalal Talabani, đối với Đức Hồng Y cách đây mười năm.

Theo Đức Hồng Y Sako, quyết định của Tổng thống đương nhiệm của Iraq che đậy những lèo lái chính trị của ông Ryan al-Kildani, thủ lãnh Lữ đoàn Babilonia là lực lượng dân quân thân Iran, và có bốn đại biểu trong quốc hội Iraq trên tổng số năm ghế được dành cho các tín hữu Kitô thiểu số. Chủ mưu của ông al-Kildani là làm mất uy tín của Đức Hồng Y Sako để có thể dễ dàng chiếm đoạt các tài sản của Giáo Hội Công Giáo Chanđê.

Trong cuộc gặp gỡ hôm mùng 06 tháng Tám, Thủ tướng Barzani của miền Kurdistan tái bày tỏ lo lắng về việc làm Tổng thống Iraq rút lại sự nhìn nhận Đức Hồng Y Sako và ông bày tỏ hy vọng hành động sai lầm này được sửa chữa. Ngoài ra, ông tái khẳng định rằng miền Kurdistan tiếp tục là một “ốc đảo, trong đó các quyền của mọi người được bảo đảm và các quyền tự do tôn giáo được bảo đảm”, đồng thời ông tái khẳng định sự hỗ trợ cộng đoàn Kitô, đã phải chịu nạn thanh lọc tôn giáo do những kẻ vô trách nhiệm”.

2. Hy vọng của Đức Tổng Giám Mục thủ đô Hàn Quốc

Đức Cha Phêrô Trịnh Thuần Trạch, Tổng giám mục Giáo phận thủ đô Hán Thành của Hàn Quốc, hy vọng dự án Ngày Quốc tế Giới trẻ tại đây sẽ giúp đẩy mạnh việc mục vụ giới trẻ, đồng thời ngài bày tỏ vui mừng vì quyết này của Đức Thánh Cha.

Đức Tổng Giám Mục năm nay 62 tuổi, thuộc Dòng Camêlô nhặt phép, được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Tổng giám mục hồi cuối tháng Mười năm 2021.

Tuyên bố tại Lisbon, sau khi Đức Thánh Cha thông báo quyết định chọn Hán Thành hay Seoul làm nơi diễn ra Ngày Quốc tế Giới trẻ lần tới vào năm 2027, Đức Tổng Giám Mục Trịnh Thuần Trạch cho biết các tín hữu Công Giáo chiếm 10% dân số Hàn Quốc, điều này có nghĩa là đất nước này vẫn cần được loan báo Tin mừng mạnh mẽ. “Tôi tin rằng Ngày Quốc tế Giới trẻ 2027 sẽ là một cơ hội rất tốt để các tín hữu Công Giáo khơi lên và phát triển sức mạnh tinh thần của mình, cũng như sự trưởng thành trong đức tin. Trong dịp Ngày Quốc tế Giới trẻ, chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm chúng ta là con cái của cùng Thiên Chúa”.

Đức Tổng Giám Mục Trịnh Thuần Trạch ghi nhận đây là lần thứ hai Ngày Quốc tế Giới trẻ được tổ chức tại Á châu, sau Manila năm 1995. Tại Hán Thành, có lẽ sẽ không tập họp được hàng triệu người trẻ Công Giáo như Lisbon, nhưng ngày nay nhiều người trẻ có một tương quan với văn hóa Hàn Quốc, tuy là chỉ qua nhạc POP và những loạt phim từ nước này. Có lẽ nhiều người sẽ có ấn tượng mạnh vì sự phát triển mạnh mẽ của Hàn Quốc trong nhiều lãnh vực.

Đức Tổng Giám Mục cũng nhắc lại Ngày Quốc tế Giới trẻ năm 2008 ở Australia, trong số 400.000 người tham dự, có một nửa đến từ nước ngoài. “Chúng tôi cũng hy vọng có tỷ lệ như thế tại Hán Thành, và có thể là hơn nữa. Hàng triệu tham dự viên, đó là con số không có được. Tôi mong muốn người trẻ từ các nước Á châu sẽ tham dự bao nhiêu có thể vào năm 2027”.

Đức Cha Trịnh Thuần Trạch cũng tiết lộ rằng trong ba năm đại dịch, số người trẻ Công Giáo tham dự thánh lễ ở Hàn Quốc suy giảm, và ngài thành thực hy vọng tình trạng này sẽ thay đổi nhờ bốn năm chuẩn bị cho Ngày Quốc tế Giới trẻ và chính biến cố này, nhờ phát triển việc mục vụ giới trẻ.

Sau cùng, Đức Tổng Giám Mục nói là chưa biết rõ Ngày Quốc tế Giới trẻ 2027 sẽ diễn ra vào ngày tháng nào và tại địa điểm nào, các giám mục Hàn Quốc chưa thảo luận về vấn đề này.

3. Diễn biến gây hoang mang cho các nhà lãnh đạo Công Giáo: Đức Hồng Y Marc Ouellet bị một nữ tu người Pháp kiện

Bị cộng đồng Đa Minh Chúa Thánh Thần Pontcallec, nơi bà đã sống ba mươi bốn năm, sa thải mà không có lời giải thích thỏa đáng, nữ tu Marie Ferréol quyết định thực hiện một hành động pháp lý.

Nữ tu Marie Ferréol, vào mùa xuân năm 2021, đã bị trục xuất khỏi cộng đồng các nữ tu Đa Minh ở Pontcallec, gần Vannes, Ngày 3 tháng 8, vừa qua sơ đã yêu cầu lệnh triệu tập tư pháp đối với vị Hồng Y người Canada Marc Ouellet, nguyên bộ trưởng Bộ Giám Mục, và đang cư trú tại Rôma. Cựu bộ trưởng của Bộ Giám mục, hiện đã 79 tuổi, đã tự mình ký sắc lệnh sa thải Marie Ferréol khỏi cộng đồng truyền thống này bao gồm một số cơ sở giáo dục, chẳng hạn như Saint-Piô-10 ở Saint-Cloud, mà nữ tu này đã là thành viên trong ba mươi bốn năm. Sắc lệnh cũng yêu cầu nữ tu không được mặc tu phục của mình.

Nữ tu - Sabine Baudin de La Valette, tên thật của sơ ấy - đang kiện Đức Hồng Y về trách nhiệm dân sự “vì những lỗi lầm mà ngài đã phạm phải khi ký sắc lệnh sa thải cũng như những thiệt hại về vật chất và tinh thần mà cô ấy phải gánh chịu”, luật sư Adeline Le Gouvello, ở Versailles Bar, cho biết.

Cũng bị nêu trong đơn kiện là Mẹ bề trên Jean-Charles Nault, tu viện trưởng Tu viện Saint-Wandrille, nơi mà Đức Hồng Y Ouellet dành một phần mùa hè của mình mỗi năm, và Emmanuelle Desjobert, mẹ bề trên của tu viện Sainte-Marie-de-Boulaur.

Nữ tu Marie Ferréol, hiện 57 tuổi, đã bị trục xuất khỏi Pontcallec và hiện đang sống ở tu viện Saint-Pierre-de-Solesmes, ở Sarthe, bên Pháp. Sơ ấy có những mâu thuẫn với bề trên nhưng tin rằng mình đã bị khai trừ một cách không thích đáng.


Source:Le Monde