H.W. Crocker III, ngày 4 tháng 3, trên Catholic Thing, viết rằng tất cả chúng ta đều quen thuộc với bộ ba tiến thoái tam nan (trilemma) của C. S. Lewis rằng Chúa Giêsu, như được miêu tả trong Tin Mừng, hoặc là một kẻ mất trí, một kẻ nói dối hoặc là Chúa của Thế giới. Chúa Giêsu chắc chắn không có vẻ là người mất trí. Thật vậy, Người là phương pháp chữa trị chứng mất trí - xua đuổi ma quỷ khỏi những người bị ám - và không bao giờ đề xuất bất cứ điều gì điên rồ như chọn đại từ của bạn hoặc giờ kể chuyện về những anh chàng đực rựa mặc quần áo phụ nữ (dragqueen) hoặc ý tưởng cho rằng đàn ông có thể mang thai.

Kẻ nói dối cũng không phù hợp với Người. Thay vào đó, Người là một người nói sự thật khá rõ ràng, không sợ những sự thật khó chịu, những sự thật phũ phàng và những sự thật cuối cùng mà hầu hết mọi người cố gắng đánh lừa, che đậy hoặc phủ nhận. Và kẻ thù chính của Người là Hoàng tử dối trá. Tên hoàng tử đó có tất cả những lời nói dối quyến rũ mà mọi người thích nghe: rằng không có cái gì gọi là tội lỗi, rằng họ có thể trở thành những vị thần, rằng họ có thể bịa ra thực tại của riêng mình.

Còn với Chúa, điều đó có vẻ phù hợp với thực tế, nhưng ngày nay ai muốn tin điều đó? Ai muốn ăn năn tội lỗi của mình hoặc bị Thiên Chúa phán xét? Và vì vậy ngày nay chúng ta thường nghe đến khả năng thứ tư: Chúa Giêsu chỉ là một huyền thoại, một lập luận không thể chấp nhận được nhất.

Theo như bằng chứng văn bản và tài liệu, chúng ta có những nguồn thông tin tốt hơn về cuộc đời của Chúa Giêsu hơn bất cứ nhân vật nào khác của thế giới cổ thời, kể cả những nhân vật như Alexander Đại đế và Julius Caesar.

Khi nói về Alexander Đại đế, chúng ta trích dẫn những văn bản được viết 300 năm sau khi ông qua đời – tất cả những ghi chép trước đó đều đã bị thất lạc. Và những bản sao đầu tiên của chúng ta về những văn bản này có niên đại từ một nghìn năm sau. Khi nói về Cuộc chiến tranh Gallic của Caesar, bản sao sớm nhất của chúng ta có từ Thời kỳ Đen tối, hơn 900 năm sau khi ông viết nó. Về cơ bản, mọi văn bản cổ điển mà chúng ta có - ngoại trừ những tấm bảng vỡ vụn hoặc những mảnh giấy cói - đều có niên đại từ thời Trung cổ, là tác phẩm của các tu sĩ hoặc học giả Hồi giáo siêng năng viết nguệch ngoạc và thường chỉ có một số ít bản sao.

Ngược lại, không chỉ tất cả các tài liệu Tân Ước đều được soạn thảo lần đầu vào thế kỷ thứ nhất, trong vòng mấy thập niên sau các sự kiện, mà chúng ta còn có hàng nghìn bản sao có niên đại từ thời La Mã. Các sách Tin Mừng, Công vụ Tông đồ, các bức thư gửi các giáo hội đều rất chú trọng trích dẫn tên tuổi, ngày tháng và những người chứng kiến. Quả thực, các tông đồ đã làm chứng về sự thật của họ đến mức tử đạo.

Lập luận rằng Chúa Giêsu là một huyền thoại thực ra chỉ là một kiểu phản xạ của thanh thiếu niên, một sự gạt bỏ Kitô giáo mà không cần suy nghĩ kỹ, viện dẫn “những con quái vật mì ống biết bay” hoặc “Tại sao lại là Chúa của bạn mà không phải là 4,200 vị thần khác?” (Kinh thánh thực sự nói về điều đó). Hoặc “Không một người thông minh nào có thể tin được câu chuyện cổ tích đó”.

Nói cách khác, đó là một kiểu lập luận chống đối hoàn toàn không có căn cứ nào, coi thường bất cứ sự tham gia nào với bằng chứng như không cần thiết. Đó là lập luận hoàn hảo dành cho giới trẻ vì nó dựa trên lĩnh vực đặc biệt của giới trẻ: cáu kỉnh, ích kỷ và thiếu hiểu biết. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng bề ngoài nó yếu ớt và dường như là một phiên bản rất yếu ớt của “lý lẽ từ thẩm quyền”...

Ngay cả theo cách riêng của nó, nó cũng tự bác bỏ. Rốt cuộc, nếu chúng ta định kêu gọi những người thông minh, có bao nhiêu người trong chúng ta là những nhà luận lý học giỏi hơn Thánh Tôma? Những triết gia sắc sảo hơn Thánh Augustinô? Những nhà vũ trụ học giỏi hơn Georges Lemaître – nhà toán học, vật lý học, thiên văn học và linh mục, người đã đề xuất lý thuyết “Big Bang”?

Có bao nhiêu người trong chúng ta đi lại với bằng cấp như của nhà bình luận nổi tiếng và linh mục Công Giáo, Mục sư Tadeusz Pacholczyk? Ai “có bằng cấp về triết học, hóa sinh, sinh học tế bào phân tử và hóa học. Sau đó, ngài lấy bằng Tiến sĩ về khoa học thần kinh tại Đại học Yale.... Sau khi làm việc vài năm với tư cách là nhà sinh học phân tử tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts/Trường Y Harvard, Cha Pacholczyk học ở Rôma tại cả Đại học Gregoriana lẫn Đại học Lateran, nơi ngài đã nghiên cứu thâm sâu nền thần học tín lý và đạo đức sinh học.”

Bây giờ, chỉ để tranh luận, điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta tưởng tượng Chúa Giêsu chỉ là một người thợ mộc bình thường? Điều gì sẽ xảy ra nếu thay vì trở thành Chúa tể Thế giới, Người chỉ là người thợ mộc, doanh nhân và thầu khoán vĩ đại nhất trong lịch sử, tạo ra một tập đoàn đa quốc gia rộng lớn, bắt đầu trong bóng tối ở Giuđêa, nay có trụ sở tại Rome, với các văn phòng chi nhánh (và một công ty con độc lập) ở mọi quốc gia trên thế giới, phục vụ gần một phần ba dân số thế giới, với hơn hai tỷ khách hàng hiện tại và được thể hiện bằng khẩu hiệu “Ông có được chúng tôi – và mọi nhu cầu nội thất của chúng tôi”. Có ai nghĩ người thợ mộc này là một kẻ mất trí, một kẻ nói dối hay một huyền thoại không? Người có thể là một J. P. Morgan hoặc John D. Rockefeller cổ xưa. Người sẽ có những lời chỉ trích, nhưng không ai coi Người như một câu chuyện cổ tích, vì một lý do rất đơn giản: Người sẽ không đòi hỏi gì nơi chúng ta.

Nhưng nếu Người xuất hiện dưới dạng Ảnh ba chiều thần thánh (Holy Hologram) trên Shark Tank, nhắc nhở các doanh nhân coi trọng linh hồn của họ hơn cả công ty của họ, ăn năn tội lỗi, thờ phượng Chúa là Thiên Chúa của họ – à, đó sẽ là một trường hợp hoàn toàn khác.

Đối với hầu hết mọi người, sự không tin vào sự mặc khải của Kitô giáo không phải là vấn đề tranh luận triết học hay bằng chứng lịch sử, nó chỉ đơn giản là vấn đề ham muốn: mong muốn không tin và hầu như không bị phán xét, đặc biệt là trong các vấn đề đạo đức tình dục.

Trên thực tế, việc thế tục hóa ở phương Tây là một đức tin thay thế, hoàn toàn hư cấu, chủ quan và được thúc đẩy bởi lợi ích cá nhân ngắn hạn. Và mặc dù nó được coi là tiến bộ – Khoa học! – thay vào đó, nó là con đường suy đồi về đạo đức, trí thức và văn hóa, nơi mà thái độ của tuổi vị thành niên cai trị, lý trí bị tước đoạt, sự thật khách quan bị phủ nhận và luật đạo đức bị bỏ rơi.

Cách khắc phục duy nhất có thể nằm trong cuốn “The Gods of the Copybook Headings”. Vì, như Kipling đã dạy chúng ta, khi “thế giới mới dũng cảm bắt đầu/ Khi tất cả mọi người đều phải trả giá cho sự hiện hữu và không ai phải trả giá cho tội lỗi của mình,/ Chắc chắn như Nước sẽ làm ướt chúng ta, chắc chắn như Lửa sẽ đốt cháy,/ Các vị thần của Copybook Headings [Tiêu đề Sách chép] với sự trở lại của khủng bố và tàn sát!”