Theo tin VaticanNews, các nhà tổ chức Ngày Giới Trẻ Thế Giới vào tháng Giêng năm 2019 tại Panama đã tổ chức một cuộc họp báo tại Rôma ngày 11 tháng 12 vừa qua, dưới sự bảo trợ của hội ISCOM, có liên hệ với Giáo Hoàng Đại Học Thánh Giá, để trình bầy về biến cố này. Các chủ đề được họ trình bầy bao gồm di dân, người bản địa, môi trường và vai trò phụ nữ.

Các chuẩn bị ráo riết đang diễn ra tại Panama City cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới sẽ diễn ra trong các ngày 22-27 tháng Giêng. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ tham dự biến cố này từ ngày 23 trở đi.

Nói với các nhà báo tại buổi họp báo hôm Thứ Ba tại Rôma, Đức Tổng Giám Mục José Domingo Ulloa của Panama cho hay: Ngày Giới Trẻ Thế Giới sẽ là “ngày cử hành lớn mừng đức tin. Chúng tôi đang chờ đợi Đức Hoàng và niềm hy vọng ngài sẽ mang tới cho mọi người ở Trung Mỹ”.

Chủ đề của Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 34 là “Tôi là nữ tỳ của Chúa. Xin làm cho tôi như lời ngài nói” (Lc 1:38). Đức Tổng Giám Mục cho hay các chủ đề khác cũng sẽ được nhấn mạnh tại Ngày Giới Trẻ Thế Giới: di dân, người bản địa, môi trường và vai trò phụ nữ.

Thế giới tuôn về Panama

Các sự kiện và con số của biến cố lớn lao trên đã được trình bầy tại cuộc họp báo. Giám đốc truyền thông của Ngày Giới Trẻ Thế Giới Panama, Giancarlos Candanedo, cho biết: Hơn 200,000 tham dự viên thuộc 155 quốc gia khắp 5 châu sẽ tụ về Panama City. 47,000 đã hoàn tất các thủ tục ghi danh và 168,000 người khác đang hoàn tất việc này. Ông cho biết thêm: nhiều người khác sẽ đến dù không ghi danh. 243 người hy vọng sẽ từ Trung Hoa tới và 450 người từ Cuba. Người Hồi Giáo cũng sẽ tham dự, xuất phát từ Giócđăng và Palestine.

Hơn 37,000 thiện nguyện viên xuất phát từ Ba Tây, Costa Rica, Pháp và Ba Lan sẽ tham gia việc hậu cần, trợ tá và chuẩn bị.

Di dân

Ám chỉ đoàn bộ hành di dân Trung Mỹ, Đức Tổng Giám Mục Ulloa cho hay vấn đề di dân sẽ là một chủ đề nổi bật trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới vì Giáo Hội không thể không cảm thông sự đau khổ và đau đớn mà nhiều người trẻ phải trải qua.
Theo ngài, “người trẻ vốn bị cưỡng bức phải di cư, nhiều người là nạn nhân đau khổ của các tay buôn bán ma túy”. Ngoài tệ nạn này ra, họ còn đương đầu với nhiều thách thức khác. “Tôi xác tín rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ nêu lên chủ đề hy vọng”; ngài nói thêm rằng người trẻ muốn có cơ hội.

Phụ nữ

Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Panama cũng sẽ làm nổi bật vai trò phụ nữ trong Giáo Hội. Đức Tổng Giám Mục Ulloa chỉ rõ điều này: người ta không thể quan niệm một Giáo Hội, nhất là giáo hội tại Châu Mỹ La Tinh và Trung Mỹ, mà không do phụ nữ đem lại với nhau.

Để nhấn mạnh điểm trên, tượng Đức Mẹ ở Fatima sẽ được trưng bầy tại biến cố Giới Trẻ hoàn cầu. Đây là lần đầu tiên, bức tượng này rời Bồ Đào Nha. Ngài nói rằng “đối với chúng tôi, phải nhấn mạnh tới vai trò của phụ nữ”. Biến cố Ngày Giới Trẻ Thế Giới sẽ là “cơ hội tốt để biểu lộ mọi điều tốt đẹp mà người phụ nữ đã đóng góp trong suốt lịch sử”.

Người bản địa

Trong số các tham dự viên Ngày Giới Trẻ Thế Giới Panama, sẽ có khoảng 1,000 người trẻ bản địa xuất phát từ nhiều nơi trên thế giới. Họ sẽ gặp nhau trong Buổi Gặp Gỡ Tuổi Trẻ Bản Địa Thế Giới (EMJI) Năm 2019 tổ chức tại Soloy, Panama từ ngày 17 tới ngày 21 tháng Giêng.

Mẫu mực của tuổi trẻ

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng Giáo Hội Trung Mỹ là giáo hội tử đạo và người trẻ có nhiều mẫu mực khả tín nơi các thánh như Romero, Rosa thành Lima, José Sánchez thành Rio và Gioan Phaolô II. Ngài xác nhận rằng Đức Giáo Hoàng sẽ gặp mọi vị giám mục để nghe “mạch tim” của họ.

Các gia đình

Đức Tổng Giám Mục Ulloa nói rằng Giáo Hội Panama đang vươn tay ra với các người trẻ không có khả năng tài chánh tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Nhiều gia đình sẽ chào đón các khách hành hương đến cư ngụ “chỉ vì điều then chốt là chia sẻ”.

Cuối cuộc họp báo, các nhà tổ chức biểu lộ lòng hiếu khách Panama bằng cách cho nghe và xem các bài ca và các vũ điệu truyền thống.

Theo Claire Giangravè của tập san Crux, Ngày Giới Trẻ Thế Giới Panama sẽ là nơi thử nghiệm các nguyên tắc từng được đưa ra tại Thượng Hội Đồng năm 2018 về giới trẻ. Đức Tổng Giám Mục Ulloa tỏ ý hy vọng rằng tiếp theo Thượng Hội Đồng vừa nói, việc tụ tập giới trẻ tại Panama sẽ là cơ hội để người trẻ “cất cao tiếng nói của họ” một lần nữa.