Sau đây là bản tin ghi nhanh về ngày cuối cùng, 27 tháng 1, của Đức Phanxicô tại Panama theo giờ địa phương:

1:30 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang kết thúc chuyến đi đầu tiên đến Trung Mỹ với Thánh lễ Ngày Giới trẻ Thế giới cuối cùng và chuyến viếng thăm một ngôi nhà do giáo hội điều hành cho những người mắc bệnh AIDS.

Hôm Chúa Nhật, Đức Phanxicô gặp các cư dân nhiễm HIV ở Casa Hogar El Buen Samaritano, một việc có khả năng gửi đi một thông điệp mạnh mẽ ở Panama, nơi người mắc vi khuẩn này mang theo một vết nhơ.

Ngài sẽ trở về nhà sau khi cử hành thánh lễ buổi sáng cho hàng trăm ngàn người hành hương tại khu vực Metropark của Thành phố Panama. Nó được lên kế hoạch sớm để những người hành hương có thể thoát khỏi cái nóng thiêu đốt và bắt đầu trở về nhà sau một lễ hội tôn giáo kéo dài một tuần.

8:15 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang cử hành Thánh lễ sáng sớm cho hàng trăm ngàn thanh niên cắm trại trên một cánh đồng của Thành phố Panama để được tham dự cao điểm của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Vatican dẫn lời các nhà tổ chức cho biết khoảng 700,000 người đã có mặt trong Thánh lễ Chúa Nhật, bao gồm các tổng thống Colombia, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Panama và Bồ Đào Nha.

Hầu hết những người hành hương đã tham dự một buổi tối thứ bảy canh thức và cắm trại dưới trời đầy sao tại cánh đồng, được đổi tên thành cánh đồng Gioan Phaolô II theo tên vị Giáo hoàng Ba Lan, người đã đến thăm Panama năm 1983.

Người hành hương Sawadogo Kiswensidad đến Panama từ Burkina Faso và có mặt để gặp Đức Phanxicô. Kiswensidad nói: "Chuyến đi của chúng tôi (từ Burkina) rất dài nhưng nó đáng giá vì chúng tôi đến đây ở Thành phố Panama vì đức tin, đức tin Kitô giáo của chúng tôi."

Thánh lễ đánh dấu việc chính thức kết thúc Ngày Giới trẻ Thế giới, lễ hội tôn giáo ba năm một lần mà Đức Gioan Phaolô II đã phát động trong triều đại giáo hoàng kéo dài 1 phần tư thế kỷ của ngài.

Sau thánh lễ, Đức Phanxicô đi thăm các bệnh nhân AIDS trước khi trở về Rôma.

9:10 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang thúc giục những người Công Giáo trẻ tuổi nắm lấy ngày này và đừng đợi đến một tương lai xa xôi mới biến giấc mơ của họ thành hiện thực.

Đức Phanxicô đưa ra một thông điệp về hy vọng và cơ hội vào Chúa Nhật khi ngài chính thức bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới tại Panama trước đám đông mà Vatican ước tính khoảng 700,000 người, kể cả các tổng thống từ khắp Trung Mỹ.

Vị Giáo hoàng người Mỹ Latinh đầu tiên trong lịch sử đã tìm cách khuyến khích những người Công Giáo trẻ tuổi trở thành các nhân vật chủ đạo trong giáo hội; ngài từng nổi tiếng vì đã nói với những người hành hương Argentina tại Ngày Giới trẻ Thế giới đầu tiên của ngài, vào năm 2013 tại Rio de Janeiro, rằng hãy "gây rối" và làm rung chuyển các phòng áo lễ của họ.

Ngài tiếp tục sứ điệp ấy hôm Chúa Nhật bằng cách nói với những người trẻ ở Panama đừng giữ im lặng và chờ được gọi mới hành động.

Ngài nói: "Các con, những người thân yêu, các con không phải là tương lai mà là hiện tại của Thiên Chúa."

9:50 giờ sáng

Ngày Giới trẻ Thế giới kế tiếp của Giáo Hội Công Giáo Rôma sẽ diễn ra tại Lisbon, Bồ Đào Nha.

Đức Hồng Y Kevin Farrell, người đứng đầu văn phòng giáo dân của Vatican, đã tuyên bố địa điểm vào cuối lễ hội giới trẻ hôm Chúa Nhật. Hàng chục thanh niên quấn cờ Bồ Đào Nha nhảy lên vui sướng ngay trên bàn thờ sau khi thông báo.
Thông thường địa điểm của Ngày Giới trẻ Thế giới kế tiếp là một bí mật được giữ kín. Nhưng Lisbon đã rò rỉ hồi tháng trước trên các phương tiện truyền thông Công Giáo, và tổng thống Bồ Đào Nha đã có mặt ở Panama để được nghe thông báo chính thức.

Các Ngày Giới trẻ Thế giới thường thu hút hàng trăm ngàn thanh niên từ khắp nơi trên thế giới, du hành trong các nhóm giáo xứ hoặc đi một mình. Thánh Gioan Phaolô II đã phát động các lễ hội ba năm một lần như một cách để tiếp thêm sinh lực cho thế hệ Công Giáo tiếp theo trong đức tin của họ.

Dù Đức Hồng Y Farrell không công bố ngày giờ, nhưng cuộc tụ tập này được dự kiến vào năm 2022.

11:50 giờ sáng

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã vinh danh 21 người thiệt mạng sau vụ đánh bom xe của một học viện cảnh sát Colombia vào ngày 17 tháng 1.

Đức Phanxicô đã đọc to tên của các học viên thuộc học viện cảnh sát vào hôm Chúa Nhật, cuối chuyến thăm Panama khi đi thăm một ngôi nhà dành cho những người bị nhiễm HIV. Sau khi ngài đọc từng tên, cư dân của ngôi nhà đã hô "hiện diện" như một dấu hiệu liên đới.

Đức Phanxicô cầu nguyện cho các học viên được yên nghỉ và cho Colombia nói chung tìm được sự bình an. Ngài tố cáo rằng các học viên đã bị "ám sát" bởi "những kẻ khủng bố".

Quân đội Giải phóng Quốc gia đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom xe, nói rằng cuộc tấn công vào một cơ sở quân sự là một phản ứng chính đáng đối với việc các lực lượng vũ trang ném bom một trại du kích trong cuộc ngừng bắn đơn phương gần đây.

Đức Phanxicô đã đến thăm Colombia vào năm 2017 trong một nỗ lực nhằm khuyến khích chấm dứt cuộc xung đột vũ trang kéo dài nhất của Châu Mỹ Latinh.

2:00 giờ chiều

Đối với các viên chức Vatican, đây không hẳn chỉ có làm việc mà không được vui chơi trong chuyến đi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Panama.

Điều phối viên truyền thông của Vatican, Andrea Tornielli, viết rằng Đức Hồng Y Pietro Parolin đã thực hiện một chuyến đi nhanh đến kênh đào liên đại dương vào hôm thứ Bảy.

Nhận lời mời của chính quyền kênh đào, ngài ngồi tại một trạm điều khiển và mở một trong những ổ khóa bằng một cú click con chuột để mở đường cho một tàu du lịch đi vào Thái Bình Dương.

Tornielli tường thuật rằng Đức Hồng Y Parolin mỉm cười và nói đùa: "Hãy hy vọng không có thiệt hại nào được thực hiện!"

Ngài là quốc vụ khanh của Vatican.

Kênh đào Panama là điểm thu hút khách du lịch số 1 của quốc gia Trung Mỹ và đóng góp chính vào nền kinh tế của đất nước.

Nó được khánh thành năm 1914 và trải qua một đợt mở rộng trị giá 5.25 tỷ đô la khởi đầu năm 2016 để các tàu chở hàng lớn hơn có thể qua lại.

5:15 giờ chiều

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang thúc giục các tình nguyện viên trẻ tại Ngày Giới trẻ Thế giới 2019 ra đi và làm chứng cho kinh nghiệm của họ.

Đức Giáo Hoàng nói rằng họ nên cho người khác biết "bằng những cử chỉ đơn giản và bình thường, những cử chỉ biến đổi và làm mới mỗi giờ khắc trong ngày".

Ngài cũng đã cảm ơn từng người vì "việc phục vụ họ đã thực hiện trong những ngày này và trong những tháng trước đây", trước các biến cố này. Ngài nói thêm, "Bây giờ các bạn biết trái tim chúng ta đập nhanh hơn ra sao khi chúng ta có một sứ mệnh”.

Các nhận xét của Đức Phanxicô được đưa ra tại sân vận động Rommel Fernandez của thành phố Panama hôm Chúa Nhật trong biến cố công cộng cuối cùng trước khi bay về Rome.

Ngài được nghinh đón tại sân vận động bằng những tiếng hô "Đây là tuổi trẻ của Đức Giáo Hoàng!"

Đức Phanxicô cũng đã nghe các chứng từ của một số tình nguyện viên trẻ, và các nghệ sĩ trẻ đã trình diễn các bài hát và điệu nhảy trên sân khấu.