Thánh Lễ Truyền Chức Tân Linh Mục Giuse Lê Trung Hậu GP Port Pirie – Nam Úc


Vào lúc 11 giờ 00 sáng, thứ Bảy, ngày 26/5/2018 đông đảo tín hữu thuộc giáo phận Port Pirie đã quy tụ về nhà thờ Chánh tòa Saint Mark để tham dự thánh lễ truyền chức linh mục cho thầy Phó tế Giuse Lê Trung Hậu.
Thánh lễ truyền chức được cử hành dưới sự chủ phong của Đức Cha Greogry O' Kelly Sj giám mục giáo phận, cùng đồng tế có: Cha Denis Stanley, giám đốc đại chủng viện Corpus Christi Melbourne, cha Peter Thomson, giám đốc chủng viện Vianney College tại Wagga Wagga NSW, cha tổng đại diện Jim Morgham và đông đảo các linh mục thuộc giáo phận Port Pirie, nhiều linh mục đến từ các tổng giáo phận Sydney, Melbourne, Adelaide.
Trong dịp này cũng có sự hiện diện của nhiều linh mục Việt Nam trong tổng giáo phận Adelaide và nhiều linh mục Việt Nam dòng Tên đến từ nhiều tiểu bang xa.…
Trong dịp này cũng có sự hiện diện của ông bà cố, thân băng quyến thuộc, bạn hữu thâm giao của gia đình, đông đảo quý tín hữu Công Giáo Việt Nam đến từ thành phố Adelaide, đã vượt đoạn đường dài hơn 200 cây số để đến tham dự thánh lễ cầu nguyện cho Tân linh mục Việt Nam đầu tiên trong giáo phận Port Pirie. Trong thánh lễ, ca đoàn Việt Nam Saint Patrick (Mansfield Park) cũng đã được mời để góp vào phần phụng vụ thánh nhạc với ha bài thánh ca bằng tiếng Việt.

Mở đầu thánh lễ truyền chức Linh mục cho thầy phó tế Giuse Lê Trung Hậu là lời chào mừng và giới thiệu đến cộng đoàn về ý nghĩa và sự cao trọng trong thiên chức linh mục và niềm hân hoan của toàn giáo phận khi có thêm một tiến chức bước vào hàng ngũ tư tế của giáo phận, đồng thời cũng mời gọi cộng đoàn hiện diện hiệp dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân cao cả và đặc biệt này.
Bài ca nhập lễ do ca đoàn nhà thờ chánh tòa Port Pirie hợp xướng như hòa quyện với những bước chân hân hoan của đoàn đồng tế và Đức Giám Mục giáo phận cùng đồng hành với thầy phó tế Giuse tiến lên bàn thánh .
Qua các nghi thức đầu lễ, phụng vụ Lời Chúa và bài giảng của Đức Giám Mục chủ phong là nghi thức truyền chức linh mục cho tiến chức Giuse Lê Trung Hậu.
Nghi thức bắt đầu bằng bài ca xin ơn Chúa Thánh Thần bằng tiếng Latinh, với âm điệu thánh thiêng như mời gọi cộng đoàn cầu nguyện hướng tâm hôn lên cùng Chúa, hợp lời cầu nguyện cho tiến chức xứng đáng lãnh nhận hồng ân cao vời của Thiên Chúa qua Thiên chức Linh mục.
Nghi thức phong chức được bắt đầu bằng việc công bố tuyển chọn. Qua nghi thức này vị đại diện giáo hội giới thiệu tiến chức lên Đức Giám Mục chủ phong và tiếp theo là lời công bố chấp nhận tiến chức của ĐGM. Trước mặt Đức Giám Mục đại diện Chúa nơi trần gian và trước cộng đoàn dân Chúa hiện diện, tiến chức đã tuyên hứa trung thành với 3 lời khấn: Khiết tịnh và vâng phục.
Tiếp nối là phần cầu nguyện của cộng đoàn qua kinh cầu Các Thánh để xin Thiên Chúa, Đức Mẹ và Các Thánh đón nhận và thêm sức mạnh cho thụ tạo nhỏ bé hèn mọn này, từ đây trở nên máng chuyển ơn Chúa đến cho nhân loại. Tiến chức nằm phủ phục dưới nền bàn thánh mang ý nghĩa chôn vùi và từ bỏ con người cũ để trở nên tinh tuyền, toàn vẹn, xứng đáng lãnh nhận thiên chức Chúa trao.

Cử chỉ linh mục đoàn đặt tay trên đầu tiến chức như một dấu chỉ yêu thương đón nhận người anh em trở nên chi thể trong tình huynh đệ linh mục. Trong nghi thức truyền chức, việc ông bà cố trao phẩm phục cho tiến chức cũng là một cử chỉ thật cảm động, nói lên công ơn cha mẹ sinh thành dưỡng dục tiến chức, cộng tác với Thiên Chúa nâng niu, chăm sóc, hướng dẫn, hy sinh để có được những hoa trái đơm bông thánh thiện dâng cho Chúa. Bộ phẩm phục linh mục trong ngày truyển chức của Cha Hậu, là do chính bàn tay của hai người chị nữ tu dòng Kín đã may dệt, thêu để tặng cho người em út trong ngày lễ truyền chức.

Tiếp đến là Đức Giám Mục xức dầu tấn phong trên lòng bàn tay, trao chén thánh tế lễ và sau cùng Đức Giám Mục cùng quý linh mục hiện diện ôm hôn tiến chức như một cử chỉ yêu thương đón nhận tân linh mục vào linh mục đoàn trong giáo hội của Chúa.

XEM HÌNH – SEE PHOTOS

XEM VIDEO

Thánh lễ được tiếp nói với với phần phung vụ thánh thể cùng với những tâm tình thật sốt mến của Đức Giám Mục chủ tế và các linh mục đồng tế hiệp thông với của lễ tinh tuyền tiến dâng qua bàn tay Tân Linh Mục trong ngày vui mừng trọng đại này.
Sau nghi thức rước lễ là đôi lời chúc mừng cùa Đức Giám Mục giáo phận và lời cảm tạ của tân linh mục Giuse Lê Trung Hậu.
Qua hơn hai tiếng đồng hồ, cộng đoàn đã chìm ngập trong ơn Chúa, những lời nguyện cầu, lời nguyện thánh hiến, những bài ca một đời hiến dâng bằng tiếng Anh và tiếng Việt cùng với nhiều hình ảnh cảm động trong thánh lễ, đã nói lên ý nghĩa cao trọng của thánh lễ truyền chức, một kỷ niệm đáng nhớ cho cuộc đời tận hiến của tân linh mục, gia đình, thân quyến và cả cộng đoàn. Thánh lễ đã hết thúc vào lúc 01 giờ 00 chiều cùng ngày.
Sau thánh lễ, Đức Giám Mục, quý linh mục và cộng đoàn đã quy tụ sang nơi hội trường chính của giáo xứ chánh tòa để cùng tham dự tiệc mừng và mọi người có dịp chia sẻ, chúc mừng tân linh mục. Nhờ ơn Chúa, Tân Linh Mục có được cuộc đời tận hiến trọn vẹn, bền đỗ và tràn đầy ơn Thánh Chúa.
***************

ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ VỀ THẦY GIUSE LÊ TRUNG HẬU
(Nhân ngày thụ phong linh mục 26/5/2018 tại giáo phận Port Pirie)

Thầy Giuse Lê Trung Hậu sinh tại thành phố Adelaide, tiểu bang Nam Úc trong một gia đình mà cha mẹ là người tỵ nạn Việt Nam đến Nam Úc định cư năm 1984 từ trại tỵ nan Sikiew Thailand. Thầy là người con trai duy nhất trong gia đình ông Lê Văn Hiền và bà Nguyễn Thị Nho, gia đình Ông Bà Cố có 4 người con, gồm: Ba người con gái và người con trai duy nhất là cậu út Hậu.
Thầy phó tế (deacon) Giuse Lê Trung Hậu, thuở thiếu thời theo học tại trường tiểu học Công Giáo Saint Patrick, sau đó tiếp tục vào bậc trung học, theo học tại trường Công Giáo CBC tại Adelaide.
Bước lên đại học, sau những năm miệt mài theo học ngành dược khoa, Thầy đã đậu bằng dược sĩ vào năm 2007. Với văn bằng dược sĩ, thầy đã hành nghề trong khoảng thời gian 6 năm, với một tương lai tốt đẹp đầy hứa hẹn cho một cuộc sống vật chất huy hoàng chờ đón trước mặt, dành cho người dược sĩ trẻ tuổi năng động và nhiêt thành.
Nhưng tiếng gọi nhiệm màu của đấng toàn năng đã đánh động tâm tư và thay đổi hẳn cuộc đời của chàng thanh niên tài hoa vừa tròn 28 tuổi khi chàng quyết định thưa tiếng xin vâng: “Này con xin đến để thực thi ý Chúa” và Chúa đã chọn, trao phó cho Thầy sứ vụ mục tử trong vườn nho của Chúa.
Nhìn lại những năm tháng đã qua, vào ngày 12/2/2013, cánh cửa chủng viện thánh Gioan Vianney (Saint Vianney) đã mở ra đón nhận chàng thanh niên với 1 hành trang mang nặng lý tưởng tận hiến, chập chững bước đời tu trì tại giáo phận Waga Waga thuộc tiểu bang New South Wales. Sau hơn 1 năm theo đuổi ơn gọi và lắng nghe tiếng Chúa, đến tháng 7 năm 2014 do nhu cầu cấp bách của ơn gọi linh mục tại giáo phận Port Pirie, thầy đã xin phép bề trên thuyên chuyển sang giáo phận Port Pirie thuộc tiểu bang South Australia và đã được Đức Cha Greg. O’Kelly Sj giám mục giáo phận Port Pirie đón nhận và gởi Thầy đi theo học tại đại chủng viện Corpus Christi tại Melbourne để tiếp tục theo học chương trình đào tạo linh mục.
Ơn gọi tu trì tựa như một hạt giống được nảy mầm từ ngay trong gia đình. Lý tưởng tận hiến của Thầy Hậu cũng đã ảnh hưởng rất nhiều ngay từ thủa thiếu thời khi được vun trồng trong một gia đình Việt Nam đạo hạnh, tuy không giàu có về vật chất, nhưng lại phong phú về đạo đức, tính khiêm nhường và hiền hậu …
Song hành với hai người chị trong gia đình là những bước gieo mầm tin yêu trong Ơn gọi tận hiến của Thầy Hậu.
Trong gia đình Thầy Hậu có ba người chị gái. Người chị Cả là dược sĩ đã lập gia đình đã có 2 cháu, hai người chị kế của Thầy Giuse Hậu, hiện cũng là nữ tu, hiến dâng trọn cuộc đời trong dòng kín Cát Minh tại đảo Tasmania, tiểu banf Tasmania Úc Châu.
-Chị thứ II tên là Anna Lê thị Mai Anh cũng đã từng là dược sĩ, sau 3 năm hành nghề, chị đã quyết định chọn cuộc đời tận hiến dâng mình cho Chúa vào ngày 26/11/2005 lúc 25 tuổi. Hiện là nữ tu đã khấn trọn đời trong dòng kín Carmelite (Cát Minh) thuộc giáo phận Launceston tại Tasmania, với tên gọi trong dòng là nữ tu Elijah Mary of Mount Carmel.
- Người chị thứ Ba có tên là Maria Lê thị Minh Triết tốt nghiệp văn văn bằng Bachelor Medical, sau 3 năm làm việc trong ngành y khoa, chị đã từ bỏ mọi sự tiền tài danh vọng để dâng mình trọn đời cho Chúa trong dòng kín Carmelite (Cát Minh) ngày 29/11/2008 lúc 26 tuổi, cũng thuộc giáo phận Launceston, tiểu bang Tasmania. Với tên gọi trong dòng là sister Anna Maria of the Passion.

Trải qua bao gian nan thử thách, hy sinh trong đời tu trì Thầy Giuse Hậu đã vượt qua tất cả, với ý chí kiên vững Thầy đã quyết định chọn hướng đi phục vụ Chúa trong thiên chức Linh mục đời đời.
Ơn Chúa đã tuôn đổ dồi dào trên người thanh niên đầy hăng say và nhiệt thành trong lý tưởng tận hiến. Vào ngày 27/5/2017, thật cảm động, khi thầy Lê Trung Hậu được nhận lãnh chức phó tế (Deacon) do chính Đức Giám Mục Port Pirie đã ưu ái, đích thân bay đến tận thành phố Launceston trên đảo Tasmania và vào nhà nguyện dòng kín Carmelite chủ tế thánh lễ truyền chức phó tế cho Thầy Hậu, vì nơi đó hiện có hai người chị đã dâng hiến trọn đời tại đây.
Theo luật dòng kín, hai chị không thể ra ngoài để cùng với gia đình hiện diện trong ngày vui mừng khi lãnh nhận chức Phó Tế.
Ngày 26/5/2018 Thầy phó tế Giuse Lê Trung Hậu đã về đến đích điểm của cuộc đua trong ơn gọi, Thầy bước lên bàn thánh trong niềm hân hoan của cả cộng đoàn dân Chúa.
Từ nay người thanh niên thủa trước đã biến đổi, để trở thành máng chuyển muôn ơn lành của Chúa đến cho mọi người.

Một mẫu gương rất thiết thực, tốt lành, vừa cảm động vừa cao quý trong một gia đình VN đang sống bên chúng ta, đang sống trong cộng đồng Việt Nam ở Úc Châu. Hỏi sao không hãnh diện và vui lây và mỗi người Công Giáo VN chúng ta cùng dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa trong dịp vui mừng này, cùng với Tân Linh mục Giuse và gia đình.