Atlanta: Khi tân chức Ricardo Bailey còn trẻ, bà cố rất nghiêm ngặt chỉ đưa ra một luật mà thôi, bà cố luôn nói “Tối thứ bảy con muốn làm gì thì làm, nhưng ngày Chúa Nhật mẹ phải thấy con có mặt tại nhà thờ vào buổi sáng”.

Cậu Bailey đã lắng nghe giữ lời mẹ dạy, nhưng không chỉ vào những buổi sáng chúa nhật nhưng cậu đã chọn để dành trọn cuộc đời phục vụ cho Giáo Hội.

Vào ngày 7/6, tại Tổng Giáo Phận Atlanta, Ðức TGM John F Donoghue đã truyền chức cho người Mỹ gốc Phi Châu, Ngài không những là người đầu tiên nhưng là người Mỹ đen duy nhất được thụ phong Linh Mục cho năm 2003.

Lớn lên tại Giáo Xứ Ðức Mẹ Lộ Ðức tại Atlanta, cậu Bailey đã theo học trường tiểu học Công Giáo và đã tỏ ra là được gần gũi với Thiên Chúa hơn bao giờ hết khi còn là một cậu bé giúp lề.

Khi Bailey được 13 tuổi, một biến cố rất đặc biệt đã thuyết phục cậu chọn con đường ơn thiên triệu cho mình. “Tôi luôn muốn trở thành một linh mục từ thuở bé, khi Tổng Giám Mục Eugene A Marino là vị Tổng Giám Mục người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ nhậm chức tại Atlanta vào năm 1988. Tôi thấy tất cả các giáo sĩ người Mỹ đen và tất cả những giáo sĩ khác, và đó chính là khúc quanh mới xảy đến trong cuộc đời tôi”.

Khi còn theo học Trung Học, đối với bạn bè cậu Bailey vẫn thinh lặng và giấu diếm không nói đến ước vọng ơn gọi của mình.

“Tôi muốn hẹn hò gặp gỡ các bạn, nhưng tôi sợ họ xa lánh tôi. Cuối cùng tôi nói với họ tôi muốn trở thành linh mục, họ không cảm thấy bị xúc phạm vì các bạn tôi là người Kitô giáo và họ nói họ không bao giờ xa lánh tôi. Giống như một con dấu chứng nhận và Thiên Chúa đang thì thầm nói với tôi hãy tin tưởng nơi Ngài”

Suốt thời gian tại trung học, tôi vẫn tiếp tục dấn thân phục vụ tại giáo xứ “Tôi muốn dìm mình trong cuộc sống mà tôi biết tôi sẽ làm”

Sau thời gian trung học, tôi theo gót chân vị linh hướng là Ðức Tổng Giám Mục Marino để gia nhập Dòng Josephite theo học tại Ðại Học Xavier tại New Orleans. Ðức Tổng Giám Mục Mrino đã cai quan Tổng Giáo Phận Atlanta từ năm 1988 đến năm 1990 và qua đời vào năm 2000.

“Tôi luôn luôn sống xa gia đình, tôi đã làm và tôi đã yêu mến và biết rằng những gì đang làm để làm hài lòng Thiên Chúa”.

Nhưng sau thời gian cầu nguyện và tự vấn, thầy Bailey cảm thấy cuộc sống trong Dòng Josephite đã không thích hợp nên thầy chuyển hướng và trở lại về Tổng Giáo Phậ.n Atlanta, và sau đó thầy gia nhập vào Ðại Chủng Viện Notre Dam tại New Orleans.

Cha đã xin ra một năm để làm việc và suy nghĩ lại một số vấn đề ưu tư trong cuộc đời: “Tôi muốn dành một thời gian suy tư và đối phó về khía cạnh sống đời độc thân. Thật sự đây là thời gian tràn đầy ân sủng đến cho tôi”.

Thầy Bailey không muốn trở lại Chủng Viện, nhưng Thầy cảm thấy tiếng gọi Thiên Chúa lảng vảng nơi thầy “Con sẽ phải đương đầu với ơn gọi của con. Ơn gọi là một lời mời từ Thiên Chúa và Thiên Chúa sẽ ban ân sủng cho con để đáp đền” Cha nói tiếp “Nhưng không có nghĩa là điều đó sẽ trở nên dễ dàng”

Sau đó thầy Bailey gia nhập trở lại chủng viện để theo đuổi ơn gọi linh mục và theo học tại Chủng Viện St Mary và theo học đại học. Nhưng niềm vui đã mất đi đến cho cuộc đời của Thầy vì trước một tuần được thụ phong làm Thầy Phó Tế, bà Cố Elizabeth Bailey đã đột ngột qua đời vào tháng Giêng năm 2002.

Cha kể lại “Tôi còn nhớ rất rõ các giáo sĩ đã gần gũi với tôi khi mẹ tôi qua đời. Lần đầu tiên tôi mới cảm thấy đến tình anh em trong hàng linh mục. Tôi thật sự hết sức biết ơn đến những sự nâng đỡ dạt dào đến cho tôi”.

Sau khi thụ phong Linh Mục Cha Bailey đã nói với tờ báo Công Giáo của Tổng Giáo Phận Atlanta, tờ “Georgia Bulletin”, tôi hy vọng mang đến “sự nhiệt thành, niềm vui và yêu thương của Giáo Hội Thiên Chúa và các Bí Tích. . nhưng hơn hết tất cả, tôi muốn nhắc cho mọi người rằng Thiên Chúa thật sự yêu thương họ “.

Bài sai đầu tiên trong đời Linh Mục, Cha Bailey được bổ nhiệm làm việc tại Nhà Thờ thánh Giuse ở Marietta. Là một người sinh ra, lớn lên và ảnh hưởng đến nền văn hóa trong cộng đồng người Mỹ đen, đến nỗi tiếng chuông báo trong điện thoại cầm tay mà Cha đã chọn là một đọan nhạc Ráp của Zay-Z, Cha cảm nghiệm rằng Cha không nghi ngờ gì là công việc mục vụ này sẽ hoàn toàn thích hợp cho Cha.

“Tôi đến với họ là một người Mỹ đen, không những hãnh diện đến di sản và văn hóa của tôi nhưng tôi còn đến với họ với tư cách là một linh mục. Tôi sẽ mang đạo đức và di sản tôn giáo của tôi đến với họ và với tất cả những gì được nhận lãnh để phục vụ họ.

Trong thánh lễ truyền chức, Ðức Tổng Giám Mục Donoghue đã nói đến sức mạnh của lời cầu nguyện: “khi vị linh mục cầu nguyện, người ấy thấy nơi Ðức Kitô những con người mà Thiên Chúa kêu gọi. Khi giáo dân cầu nguyện cho các linh mục, họ nhìn thấy nơi linh mục hiện thân của sự hy sinh, đó là một mầu gương sống động của những linh mục đã yêu thương họ rất nhiều”.