Tên Ushuaia ngôn ngữ người bản địa Yaghan: ush và waia có nghĩa là "vịnh sâu". Ushuaia là thủ phủ của Tierra del Fuego, Antártida và Đảo Islas del Atlántico thuộc Argentina. Thành Ushiaia là trung tâm hành chính, là một cảng công nghiệp nhẹ và là trung tâm du lịch.

Hình ảnh

Được coi là thành phố cực nam của thế giới, Ushuaia nằm trong vịnh rộng ở bờ biển phía nam của đảo Isla Grande de Tierra del Fuego, nằm ở phía bắc dãy núi Martial Mounain và phía Nam là Kênh Beagle. Ushuaia có diện tích 9.390 km2 vuông (3.625 sq mi), được thành lập 12 tháng 10 1884 bởi Augusto Lasserre. Người bản địa da đỏ Selk'nam, còn được gọi là Ona, lần đầu tiên đến Tierra del Fuego khoảng 10.000 năm trước. Tiếp đến người Yaghan (còn gọi là Yamana), cư ngụ phần đất mà ngày nay gọi là Ushuaia.

Khi người Âu châu tới đây, họ cư ngụ ở phần phía đông của Tierra del Fuego và đa số họ là những người không phải là công dân Argentina, bao gồm một số người Anh. Ushuaia được thành lập bởi các nhà truyền giáo người Anh, họ đi theo các cuộc khảo sát trước đây của Anh quốc, trước khi người Argentina hoặc các đại diện chính phủ đến đó trên cơ sở thường xuyên.

Con tàu HMS Beagle, dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Robert FitzRoy, lần đầu tiên tiếp cận kênh Beagle vào ngày 29 Tháng 11 năm 1833, trong chuyến đi đầu tiên của khảo sát Tierra del Fuego.

Khoảng năm 1870 nhà truyền giáo người Anh đến đây thiết lập một khu định cư nhỏ. Có thể nói người Châu Âu đầu tiên là Thomas Despard Bridges đến ở Tierra del Fuego. Ngôi nhà đầu tiên được xây dựng ở Ushuaia là một căn hộ 3 phòng ngủ được lắp ráp trước đây được chuẩn bị ở quần đảo Falkland vào năm 1870 cho mục sư Thomas Bridges. Một căn phòng dành cho gia đình Bridges, lần thứ hai là cho một cặp vợ cHồng Yámana, trong khi căn thứ ba làm nhà nguyện. Năm sau cuộc hôn nhân đầu tiên được thực hiện. Trong suốt 1872, đã có 36 người được chịu phép Thánh Tẩy và 7 đám cưới.

Mục sư Thomas Bridges đã học tiếng Yaghan và có thể giao tiếp bằng ngôn ngữ Ona. Công việc truyền giáo của ông chủ yếu nhắm vào người Yaghans. Từ Yamana chỉ đơn giản có nghĩa là "người" trong ngôn ngữ Yaghan. Ông đã viết một cuốn từ điển của ngôn ngữ Yaghan, bản thảo gốc nay được lưu trữ tại Bảo tàng Anh quốc.

Ông Julio Argentino Roca, người đã từng làm Tổng thống Argentina hai lần, đã thúc đẩy việc thành lập một khu trại giam cho những người tù với ngụ ý muốn thiết lập chủ quyền của Argentina trên tất cả các phần đất ở Tierra del Fuego. Nhưng chỉ sau khi Hiệp ước Ranh giới năm 1881 giữa Chi lê và Argentina lúc đó mới phân định rõ biên giới.

Trong những năm 1880, nhiều nhà khai thác vàng đã tới Ushuaia sau những tin đồn về các mỏ vàng lớn, nhưng tin đồn này là sai.

Don Feliz M Paz đặt Ushuaia làm thủ đô của Tierra del Fuego vào năm 1885. Nhưng mãi cho đến năm 1904 Chính phủ liên bang Argentina mới công nhận Ushuaia là thủ đô của Tierra del Fuego.

Các điểm tham quan du lịch bao gồm Vườn Quốc gia Tierra del Fuego và Vịnh Lapataia. Từ Ushuaia, du khách thưyờng lấy xe lửa đi đến “Điểm tận cùng thế giới” (Fin de Mundo). Thành phố có một bảo tàng của Yámana, Cũng có Tours đi tham quan Ngọn Hải đăng Les Eclaireurs. Ngọn hải đăng này đôi khi bị nhầm lẫn với hải đăng "Lighthouse at the End of the World" nổi tiếng của Jules Verne trong cuốn tiểu thuyết cùng tên, vì hải đăng này nằm khoảng 200 dặm (320 km) về phía đông của Ushuaia trên đảo Isla de los Estados.

Ushuaia nổi tiếng có một số khu trượt tuyết nằm ở El Martial Glacier và Cerro Castor. Đỉnh núi là độ cao 1.000 mét so với mực nước biển và nhiệt độ mát cho mùa trượt tuyết dài nhất ở Nam Mỹ. Nhiệt độ mùa đông dao động từ 0 đến -5 ° C (32,0 đến 23,0 ° F).

Ushuaia cũng là cảng chìa khóa mở đi vào Nam Cực và quần đảo South Shore Islands. Các hãng tầu du lịch lớn như Princess Cruises, Holland America Line, và Celebrity Cruises, đặc biệt là những chuyến đi khám phá của các nhà thám hiểm và khóa học gia.