Trong những ngày trước lễ Giáng Sinh, thế giới Công Giáo xao xuyến trước những cáo buộc từ tờ L'Espresso cho rằng Đức Hồng Y Oscar Andrés Rodriguez Maradiaga tham ô lên đến hàng triệu Mỹ Kim. Ngài thuộc dòng Salêsiêng, là Tổng Giám Mục Tegucigalpa, là nhà lãnh đạo Công Giáo cao cấp nhất của Honduras. Đức Hồng Y là một người bạn thân của Đức Thánh Cha Phanxicô, là Điều Hợp Viên của nhóm 9 vị Hồng Y cố vấn cho Đức Thánh Cha. Ngài là Chủ Tịch Caritas thế giới và từng là chủ tịch Liên Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu Latinh từ năm 1995 đến 1999 cũng như đã từng là phát ngôn viên Tòa Thánh trước Qũy Tiền Tệ Thế Giới và Ngân Hàng Thế Giới. Với những chức vụ quan trọng như trên, giới truyền thông thường gọi ngài là “vice pope” (phó Giáo Hoàng).

Tờ L'Espresso, hôm thứ Năm 21 tháng 12, cáo buộc rằng tuy là một nhà hùng biện đấu tranh cho người nghèo, mỗi năm Đức Hồng Y nhận từ Đại học Công Giáo Honduras 600,000 Mỹ Kim; và đã làm thiệt hại 1.2 triệu Mỹ Kim tiền của Giáo Hội khi đầu tư vào thị trường chứng khoán London.

Trước những cáo buộc nghiêm trọng này, Đức Hồng Y đã nhanh chóng dành cho Catholic News Agency (CNA) một bài phỏng vấn qua email. Dưới đây là bản dịch Việt ngữ. Nguyên bản có thể đọc tại đây: Cardinal Maradiaga responds to allegations of corruption


Đức Hồng Y Oscar Andrés Rodriguez Maradiaga đã bác bỏ những cáo buộc tội bất minh trong quản lý tài chính, và đưa ra lời giải thích cho những tố cáo theo đó ngài đã nhận được mức lương quá cao cho một vai trò chỉ có tính cách nghi lễ tại Đại học Công Giáo Honduras.

Trong một cuộc phỏng vấn qua email với CNA, Đức Hồng Y Maradiaga đã giải thích rằng “cách đây hơn một năm, chúng tôi phải sa thải một viên quản lý của trường đại học vì tội biển thủ” và “ngay sau đó, một bài báo phỉ báng nặc danh đã được lan truyền, với một loạt các lời vu cáo tương tự như những gì được xuất bản trong tuần này”.

Đức Hồng Y Maradiaga đã đề cập đến một báo cáo trên tờ L'Espresso của Ý. Theo báo cáo này, ngài đã nhận được 600,000 Mỹ Kim từ Đại học Tegucigalpa vào năm 2015, như là một loại “lương” cho chức vụ hiệu trưởng của trường. Đức Hồng Y cũng bị cáo buộc đã làm mất gần 1,2 triệu Mỹ Kim tiền quỹ Giáo Hội qua các khoản đầu tư tại một số công ty tài chính ở London.

Những cáo buộc này không phải là mới, bởi vì trang web ConfidencialHn đã tung ra vào tháng 8 năm 2016. Đức Hồng Y Maradiaga nói rằng Tổng Giáo Phận đã bắt đầu một trình tự pháp lý để tự bảo vệ mình, nhưng điều này “chưa có tác dụng nào trong việc làm rõ sự thật”.

Đức Hồng Y Maradiaga giải thích rằng Đại học Công Giáo Honduras là “thuộc quyền sở hữu của Tổng Giáo Phận.” Ngài nhấn mạnh rằng, trong nhiệm kỳ tổng giám mục và hiệu trưởng trường đại học, nhà trường đã tăng lên 11 khu học xá trải dài khắp Honduras.

Đức Hồng Y nói thêm rằng “trường đại học này nhằm mục đích trợ giúp các hoạt động mục vụ của Tổng Giáo phận”, và để hỗ trợ công việc đó, ngài nói rằng Tổng Giáo Phận, chứ không phải đích thân Đức Hồng Y, đã nhận được các khoản chi trả hàng tháng “có khi ít hơn cũng có khi nhiều hơn” con số 41,400 Mỹ Kim như đã nêu trong báo cáo.

Số tiền này, ngài nói thêm, đã được chuyển đến để “trả học phí cho các sinh viên, tài trợ cho việc xây dựng và tu bổ các nhà thờ và trợ giúp kinh tế cho các linh mục ở các giáo xứ ở nông thôn hay các linh mục gặp khó khăn trong cuộc sống.”

Đức Hồng Y Maradiaga nhấn mạnh rằng “các quỹ không được chuyển nhượng dưới tên tôi, nhưng nhân danh Tổng Giáo Phận”, và điều này các linh mục có thể làm chứng. Ngài nhấn mạnh rằng “với những quỹ này, chúng tôi cũng giúp đỡ rất nhiều người nghèo đang tìm kiếm sự trợ giúp hàng ngày”.

Cha Carlos Rubio của Tổng Giáo Phận Tegucigalpa nói với ACI Prensa, chương trình tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng Đại học Catholic Honduras tài trợ cho “tất cả các giám mục [Honduras], chứ không chỉ là Đức Hồng Y, để giúp các giáo phận. Cần nhớ rằng trường đại học này là trường Công Giáo và dưới sự bảo trợ của Giáo hội”

Cha Rubio nói: “Tất cả các giám mục nhận được sự tài trợ cho các giáo phận của các ngài, chứ không phải cho các cá nhân. Số tiền này là sự hỗ trợ từ trường đại học Công Giáo cho công cuộc truyền giáo của giáo phận.”

Đức Hồng Y Maradiaga xác nhận rằng có một chuyến thanh tra tông tòa đối với Đức cha Juan José Pineda, Giám Mục Phụ Tá của Tegucigalpa, nhưng ngài nhấn mạnh rằng chính Đức Giám Mục “thỉnh cầu Đức Thánh Cha tổ chức cuộc thanh tra tông tòa này, để bảo vệ thanh danh của ngài.”

Đức Cha Pineda từ lâu đã là chủ đề bàn tán liên quan đến những cáo buộc bất minh trong quản lý tài chính, và tin đồn rằng ngài tài trợ cho một người bạn bằng cách sử dụng các quỹ của Tổng Giáo Phận. Một số người cho rằng ngài đã xây một căn nhà trong khuôn viên Đại học Công Giáo Honduras cho người bạn này.

Một nhà truyền giáo Công Giáo làm việc tại Honduras nói với ACI Prensa rằng tình trạng của Đức Cha Pineda gây ra những tai tiếng cho Giáo Hội Honduras. Vị giám mục “sống với một người trợ lý”, mà không ai giải thích được một cách minh bạch, nhà truyền giáo nói.

“Đức Giám Mục Pinedo đã mua cho ngài một căn hộ ở trung tâm thành phố và một chiếc ô tô. Chiếc xe hơi, chúng tôi sợ rằng, xuất phát từ kho bạc của trường đại học hoặc giáo phận. Chúng tôi đã báo cáo mối quan hệ không hợp lý này với Vatican. Đức Giáo Hoàng biết mọi thứ”, nhà truyền giáo nói thêm.

Đức Hồng Y Maradiaga nói rằng Tổng Giáo Phận vẫn chưa biết kết quả của cuộc thanh tra tông tòa, nhưng ngài tự hỏi “tại sao những kết quả cuối cùng này đã đến được với L'Espresso”. Theo Đức Hồng Y, báo cáo của L'Espresso “nói một nửa sự thật, tối hậu còn tệ hơn những điều dối trá.”

Đức Hồng Y khẳng định rằng Hội đồng Tài chính của Tổng Giáo phận chưa bao giờ cho phép “bất kỳ khoản đầu tư nào” như đã nêu trong báo cáo của tờ L'Espresso.

Đức Hồng Y Maradiaga kết luận: “Tại sao những cáo buộc đã được đưa ra và đã bị bác bỏ cách đây hàng năm trời nay lại được tung ra, chỉ 8 ngày trước khi tôi nộp xin từ chức với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, vì tôi đã đạt đến độ tuổi 75?”

Theo quan điểm của Đức Hồng Y, những tấn kích nhắm vào ngài hiện nay là một cố gắng gây nguy hại cho những cải cách của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ngài nói: “Tôi sẽ tiếp tục phục vụ [những cải cách đó] bao lâu Đức Thánh Cha muốn như vậy.”