Đức hồng y Rodríguez Maradiaga được bầu làm tân chủ tịch Caritas quốc tế

Roma, ngày 6/6/2007 (Denit) - Đức hồng y Rodríguez Maradiaga được bầu làm tân chủ tịch Caritas quốc tế.

Đức hồng y Rodríguez Maradiaga, tổng giám mục giáo phận Tegucigalpa, nước Honduras, đã được các thành viên bầu làm tân chủ tịch cơ quan Caritas quốc tế trong đại hội lần thứ 18 được tổ chức tại Vatican.

Đức Hồng Y Rodríguez Maradiaga sẽ lãnh trách nhiệm điều hành 162 hội viên của cơ quan Caritas kể từ lúc bế mạc đại hội vào ngày thứ bẩy mùng 9/7/2007. Ngài tiếp nối trách nhiệm của vị tiền nhiệm là ông Denis Viénot, là người giáo dân gốc Pháp đầu tiên đã được bầu làm chủ tịch cơ quan thiện nguyện Caritas quốc tế, hiện có chi nhánh tại 162 quốc gia trên thế giới.

Vì phải tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục Châu Mỹ Latinh lần thứ 5 tại Ba Tây, nên ĐHY đã không thể trực tiếp đến tham dự đại hội được, Ngài đã gọi điện thoại đến chào mừng và cám ơn đại hội từ Teguciglapa:

“Tôi xin kính chuyển đến đại hội lời cám ơn thâm sâu nhất tự đáy lòng. Tôi rất cảm kích về sự tín nhiệm và lòng tin tưởng của đại hội dành cho tôi”

ĐHY tân chủ tịch 64 tuổi phát biểu tiếp như sau: “Chúng ta, những thành viên trong tổ chức Caritas, chúng ta phải nỗ lực hoạt động để đáp ứng những nhu cầu khẩn thiết của người nghèo. Nếu chúng ta thực sự là những môn đệ và những nhà truyền giáo, chúng ta cần phải đề cao sự dấn thân xã hội-mục vụ của tất cả các hội viên của chúng ta. Đặc biệt trong giai đoạn này, chúng ta phải chia sẻ của cải và phải tranh đấu để thắng vượt những bất công xã hội. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thông điệp “Popolorum Progessio” (Phát Triển Các Dân Tộc), chúng ta phải đề xướng phát triển như là con đường để giảm bớt và để khuất phục nạn nghèo đói.”

Đức Hồng Y Rodríguez Maradiaga sinh năm 1942 ở Honduras và được thụ phong linh mục vào tháng 6 năm 1970, trong hội dòng Salesiêng. Ngài đã tốt nghiệp Đại Học Giáo Hoàng Laterano với văn bằng tiến sĩ thần học và đã tốt nghiệp văn bằng chuyên về tâm lý thực nghiệm và tâm lý liệu pháp tại trường đại học Leopold Franz ở thành phố Innsbruck, nước Ao. Ngài là giáo sư hóa học, vật lý học và nhạc lý tại các trường trung học của dòng Salesiêng ở các nước El Salvador, Honduras và Guatemala. Ngài cũng là giáo sư về thần học luân lý và giáo hội học ở các học viện thần học của dòng Salesiêng và đồng thời cũng là viện trưởng học viện triết học của dòng Salesiêng ở Guatemala. Từ năm 1995 đến 1999 ngài là chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục châu Mỹ La Tinh (CELAM)

Vào tháng 10/1978 Ngài được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá của tổng giáo phận Tegucigalpa và ngày mùng 8 tháng giêng năm 1993, ngài được chính thức bổ nhiệm làm tổng giám mục của tổng giáo phận Tegucigalpa. Vào tháng hai 2001, ĐGH Gioan-Phaolô II đã phong ngài làm hồng y.