Sau Đại Hội Giới Trẻ Công Giáo Úc Châu diễn ra từ ngày 7- 9/12/2017, các bạn trẻ Việt Nam có cơ hội gặp mặt để chia sẻ và nâng đỡ nhau trong tình bác ái, yêu thương trong tâm tình đón đợi Chúa đến.


Đây là lần đầu tiên tôi có cơ hội tham gia buổi hội ngộ với các bạn trẻ Việt Nam trong một bầu khí đặc biệt như thế này. Và cùng chia sẻ về một chủ đề nổi cộm của thời đại- “Hôn nhân đồng tính”. Được gặp gỡ các bạn là một cơ hội để tôi có thể học hỏi và biết thêm về các bạn trẻ trong của thế kỷ 21 này.

Trước tiên là một tình thần hăng hái, say mê và tình người ấm áp mà mọi người dành cho nhau. Đó là điều làm tôi xúc động và thầm cảm tạ Chúa nhiều. Dù ở đâu, bất cứ lúc nào, trong hoàn cảnh nào, con người Việt Nam luôn tự hào về tinh thần tương thân tương ái và tình yêu đồng loại. Các bạn đang sống lời dạy của Chúa Giê su là “Cứ dấu này mà người ta nhận biết Thầy là anh em hãy yêu thương nhau” (Ga13, 35). Niềm hạnh phúc của tôi là nhận thấy sự cảm thông giữa người với người, một điều vô cùng quý giá trong thời đại này. “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” có lẽ là một trong những tâm tình và thao thức của những con người mang trong mình dòng máu “Rồng- Lạc”. Điều đáng nói là các bạn không ngại và chần chừ để bày tỏ những tình cảm tốt đẹp ấy. Trong tôi lúc này dậy lên một niềm vui và niềm tự hào khôn tả. Tôi yêu con người Việt Nam, tôi yêu các bạn.

Qua chương trình thảo luận nhóm về những chủ đề được đưa ra cho thấy một sư phong phú và sự trộn lẫn các quan niệm. Phần lớn các bạn trẻ giữ quan niệm truyền thống và mẫu hình lý tưởng cho một cuộc hôn nhân đó là sự kết hợp một nam, một nữ. Đó cũng là quy luật của tạo dựng mà Thiên Chúa đã thiết lập. Tuy nhiên, một số cho rằng cho dù Hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến cuộc sống của họ. Một số khác đưa ra ý kiến rằng đây là một trong những xu hướng thay đổi của xã hội và chúng ta phải thích ứng với nó. Các bạn trẻ có cơ hội bày tỏ những suy nghĩ và quan điểm của mình song có thể thấy rằng các bạn cần được dẫn dắt và giúp đỡ trong quá trình phát triển nhân cách và trong việc hình thành những giá trị nhân bản của mình. Để có thể lắng nghe tiếng nói của lương tâm trong việc đưa ra những quan điểm và quyết định, lương tâm của mỗi người cần đượchình thành, huấn luyện và uốn nắn theo ánh sáng Tin Mừng và những giá trị nhân bản của mọi thời đại.

Có thể nói rằng: đây là một dịp vô cùng thuận lợi cho tất cả những ai đã tham gia cuộc hội ngộ này. Các nhà huấn luyện, những người có trách nhiệm và các bạn trẻ có cơ hội hiểu nhau nhiều hơn để có thể giúp đỡ nhau xây dựng Xã hội và Giáo Hội.

Thiết nghĩ những vấn đề được đề cập đến hôm nay là sự thức tỉnh và kêu gọi mỗi người biết tôn trọng những món quà quý gía của cuộc sống mà Thiên Chúa đã ban. Đồng thời quyết tâm gìn giữ và xây đắp những giá trị truyền thống của nhân loại trải qua hàng thế kỷ.

Nguyện xin Thiên Chúa và Mẹ Maria luôn đồng hành, gìn giữ Giáo Hội và cho mỗi người hăng say mang Chúa đến cho nhân loại.