(CNSNews.com) Thương cảm cho cái chết của “ một phụ nữ Hoa Kỳ bị giết” bởi một người nước ngoài cư trú bất hợp phát đã từng có tới bẩy lần bị kết án trọng tội – và nay được tuyên án thả tự do, Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cho rằng những chính sách của thành phố bảo hộ là đã bảo vệ kẻ đã giết Kate Steinle khỏi bị trục xuất.

Tuần trước, TT Trump đã tuyên bố rằng thành phố San Francisco, một thành phố bảo hộ, phải chịu trách nhiệm về cái chết của Steinle.

“Cái chết của Kate Steinle là một bi kịch mà lẽ ra đã có thể tránh khỏi. Bà bị bắn bởi một tên tội phạm nước ngoài cư trú bất hợp pháp và đã có tới 7 lần kết án trọng tội và lẽ ra phải trục xuất tới năm lần, nhưng hắn đã được tự do để gây nguy hại cho một công dân Hoa Kỳ vô tội bởi vì những nhà lãnh đạo mỵ dân từ chối bảo vệ biên giới của chúng ta và bởi vì thành phố San Francisco là một thành phố bảo hộ.”

“Trong các tiểu bang và thành phố bảo hộ, người dân vô tội Hoa Kỳ sống nhờ vào lòng thương của bọn tội phạm nước ngoài bởi vì chính quyền tiểu bang và địa phương không tuân thủ luật pháp của chính quyền liên bang và cản trở cơ quan công lực thi hành luật di trú của chúng ta.”

“Tuần trước, trong một bản tuyên án bất công cuối cùng, kẻ giết bà Kate đã hoàn toàn được vô tội về mọi cáo buộc nghiêm trọng. Một lý do nữa làm người dân Hoa Kỳ rất bực mình bởi các thành phố bảo hộ và những chính trị gia chủ trương mở cửa biên giới. Họ đã trở thành vật chắn cho bọn tội phạm nước ngoài thoát khỏi sự cưỡng chế của luật liên bang và những rắc rối liên quan đến ý niệm về một thành phố bảo hộ.”

TT Trump nói rằng thay vì bảo hộ bọn tội phạm nước ngoài, các thành phố bảo hộ cần chú tâm vào việc bảo vệ người dân của mình:

“Chúng ta khóc thương cho những gia đình nạn nhân Hoa Kỳ, dù nguồn gốc từ đâu, không còn người thân xum họp với gia đình trong mùa Giáng Sinh năm nay, do hậu quả của những luật di dân của chúng ta không được thực hiện. Không người Hoa Kỳ nào lại phải chia lìa người thân bởi vì những tội phạm có thể tránh được, gây ra bởi những kẻ cư ngụ bất hợp pháp trên đất nước chúng ta.

“Những thành phố của chúng ta phải bảo hộ người dân Hoa Kỳ, chứ không phải bọn tội phạm nước ngoài.”

TT Trump nói rằng, bảo vệ người dân phải là ưu tiên số một mà bất cứ chính trị gia nào cũng phải ghi tạc vào lòng:

“Chúng ta có thể có những quan niệm khác nhau về kỹ thuật chi tiết trong đường lối về ngân sách hay vận chuyển, nhưng không một giới chức dân cử nào lại có thể bất đồng ý về việc là những ưu tiên cao nhất của chúng ta phải là sự an toàn, thịnh vượng của mọi người dân trong đất nước của chúng ta.”

Giuse Thẩm Nguyễn