WESTMINSTER (Nam Lộc) -- Sáng Thứ Hai mùng 3 tháng Hai vừa qua, Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã chính thức truy tố hai nhân viên làm việc theo hợp đồng (contract personnel) về tội đã hủy hoại hàng chục ngàn hồ sơ xin bảo trợ gia đình, điều chỉnh tình trạng di trú, nhập tịch, tỵ nạn chính trị, giấy phép làm việc .... cùng với rất nhiều tài liệu cá nhân như khai sanh, hôn thú, thẻ thông hành v..v.. của những người đã nộp đơn xin các quyền lợi và thủ tục di trú tại Trung Tâm Dịch Vụ Di Trú California tức INS' California Service Center, trụ sở đặt tại thành phố Laguna Niguel.

Hai nhân viên nói trên là Dawn Randall, 24 tuổi, trưởng phòng hồ sơ và Leonel Salazar, 34 tuổi mang chức vụ giám thị, đã ra lệnh cho các nhân viên thuộc quyền hủy hoại bằng cách bỏ vào các máy nghiền giấy (shredding machine) hàng chục ngàn hồ sơ mà sự ước tính có thể lên đến con số 90 ngàn, tuy nhiên các nhân viên thuộc cấp đã không bị truy tố vì họ chỉ làm theo lệnh của những người chỉ huy mà thôi. Các ông Randall và Salazar đã bị đại bồi thẩm đoàn luận tôi tại tòa thượng thẩm liên bang hạt Santa Ana vào sáng Thứ Hai vừa qua.

Việc làm phi pháp của hai viên chức trách nhiệm phòng lưu giữ hồ sơ di trú đã bắt đầu khoảng một năm trước đây, và chỉ bị khám phá vào tháng Tư, 2002. Sau đó rất nhiều cơ quan an ninh của chính phủ liên bang Hoa Kỳ đã hợp tác với các viên chức thuộc Bộ Tư Pháp để mở những cuộc điều tra sâu rộng hầu tìm ra nguyên nhân của hành động bất chánh này.

Theo tin của sở di trú (SDT) cho chúng tôi biết thì lý do chính đưa đến việc lén lút hủy hoại các hồ sơ di trú nói trên là vì tỷ lệ ứ đọng việc giải quyết các đơn từ do cư dân gởi đến đã lên quá cao, khoảng 90 ngàn hồ sơ vào thời điểm đó, và để "giải quyết một cách nhanh chóng cũng như "hoàn thành trách nhiệm", hai ông Randall và Salazar đã quyết định hủy hoại hàng chục ngàn đơn từ cùng tài liệu mà họ đang nắm giữ.Chúng tôi đã chia sẻ tin tức này đến quý vị đồng hương từ khoảng cuối tháng Tư vừa qua khi được các viên chức điều hành Trung Tâm Dịch Vụ Di Trú California thông báo một cách sơ lược.

Trong suốt nhiều tháng trời sau đó, các sĩ quan trách nhiệm của SDT đã âm thầm làm việc để truy tầm những hồ sơ bị thất thoát, đồng thời liên lạc trực tiếp với các đương đơn để tái lập những hồ sơ xin các dịch vụ di trú cũng như các tài liệu cá nhân cần bổ túc.

Tuy nhiên cho đến ngày hôm nay, SDT tin rằng còn nhiều người mà họ chưa liên lạc được cũng như nhiều ngàn hồ sơ mà SDT không biết cách nào để truy tầm.

Qua thông báo đề ngày 30 tháng Một, 2003, SDT cho biết nếu những ai đã nộp đơn xin các dịch vụ tại California Service Center, nhưng chờ đợi khá lâu mà CHƯA nhận được giấy biên nhận (receipt) hoặc những ai dù ĐÃ nhận được giấy biên nhận, trong khoảng thời gian biến cố này xẩy ra, đều có thể liên lạc với SDT để hỏi thăm về tình trạng đơn từ của mình bằng cách gọi số điện thoại của Trung Tâm Dịch Vụ Di Trú California, số (949) 831-8427.

Xin lưu ý, Trung Tâm Dịch Vụ Di Trú California chỉ phụ trách hồ sơ cho cư dân ngụ tại các tiểu bang California, Arizona, Nevada, Hawaii và đảo Guam mà thôi.

Cần biết thêm chi tiết quý vị có thể liên lạc với chúng tôi tại số (213) 251-3460(Nam Lộc)