Lúc 07 giờ 00 tối thứ Sáu, ngày 03 tháng 11 Năm 2017. ĐTGM Philip Wilson Tổng Giám Mục giáo phận Adelaide đã đến nhà thờ Sao Biển, giáo xứ Thánh Tâm Mẹ Maria chủ tế thánh lễ truyền chức linh mục cho thầy Krish Jon Mathavan MSC thuộc Dòng Truyền Giáo Thánh Tâm Úc Châu

Cùng đồng tế thánh lễ có Cha Philip Marshall Tổng Đại Diện giáo phận Adelaide và rất đông các linh mục Triều và Dòng đang phục vụ trong Tổng Giáo Phận Adelaide, cùng các linh mục thuộc Dòng Thánh Tâm Úc Châu và các thầy từ các tiểu bang qui tụ về Adelaide và một số các tu sĩ thuộc Dòng Thánh Tâm ở đảo quốc Papua New Guinea (PNG) và Simgapore, Mã Lai sang.

Sau khi công bố Phúc Âm, Cha giáo tập Dòng Thánh Tâm lên trước gian Cung Thánh gọi tên tiến chức lên trình diện ĐTGM Wilson và trước cộng đoàn.

ĐTGM hỏi Cha Chris McPhee Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Thánh Tâm về tác phong đạo đức của thầy Krish trong suốt thời gian tu luyện trong Dòng Thánh Tâm, thầy có đủ điều kiện, tư cách tác phong đạo đức để lãnh nhận thiên chức linh mục không?

Cha Bề Trên Giám Tỉnh xác nhận, thầy Krish rất xứng đáng được lãnh nhận tác vụ linh mục.

ĐTGM Wilson tuyên bố trước cộng đoàn, Ngài sẵn sàng phong chức linh mục cho thầy Krish Jon Mathavan.

Cả nhà thờ vỗ những tràng pháo tay thật dài chúc mừng tiến chức..

Sau bài giảng của ĐTGM. Nghi thức truyền chức linh mục bắt đầu.

. Theo giáo luật, trước khi nhận lãnh thiên chức linh mục, vị chủ tế ĐTGM Wilson đã thẩm vấn thầy Krish, qua 6 câu hỏi, Thầy có sẵn sàng vâng phục và thi hành không?

Thầy Krish đã trả lời các câu vấn đáp của ĐTGM. Thầy cúi đầu “Chấp nhận” và sẵn sàng "Vâng phục".

Sau khi thẩn vấn xong, tiến chức được mời gọi nằm phủ phục xuống trước gian cung thánh.

Chủ Tế, các Linh Mục Đồng Tế và Cộng Đoàn cùng qùi gối, hợp ý cầu nguyện cho thầy Krish qua Kinh Cầu Các Thánh, nài xin Ơn Chúa Thánh Thần tuôn đổ hồng ân xuống trên tiến chức và xin các Thánh phù hộ cho tiến chức được trung thành với ơn gọi tận hiến theo Chúa và rao giảng tin mừng của Chúa đến tha nhân.

Kết thúc kinh cầu Các Thánh, Tân Chức được mời lên, qùy trước vị chủ tế, ĐTGM đặt tay trên đầu Tân Chức và cầu nguyện theo nghi thức tông truyền, sau đó các linh mục xếp hàng thay nhau đặt tay trên đầu tân chức và cầu nguyện cho tân chức.

XEM HÌNH

ĐTGM chủ tế tiếp tục đọc lời cầu nguyện cho tân chức. Kế tiếp Tân Chức được Cha Paul Cashen MSC phụ giúp thay giây Stola và mặc áo lễ, phẩm phục linh mục.

Tân Chức đến qùi trước mặt ĐTGM Chủ Tế, để được xức dầu, thánh hiến trên đôi bàn tay và ĐTGM Trao Bánh và Chén Thánh cho Tân Chức, để Tân Chức cử hành thánh lễ hàng ngày. Chủ tế và các linh mục đồng tế đến ôm Tân Chức và trao hôn bình an.

Nghi thức truyền chức chấm dứt.

Cộng Đoàn tiếp tục phần Phụng vụ Thánh Lễ và cho đến phần cuối. Trước khi chấm dứt Thánh Lễ Tân Linh Mục giơ tay ban phép lành cho cộng đòan. Phép lành đầu tay và đầu đời trong thiên chức Linh Mục.

Theo tiểu sử của Tân Linh Mục Krish Jon Mathavan:

Cha Krish Jon Mathavan sinh tại đảo quốc Singapore với hai dòng máu Ấn-Hoa. Thân phụ của Cha là ông Padma người Singaporian gốc Ấn, theo đạo Phật. Mẹ là bà Lillian người Singaporian gốc Hoa Công Giáo. Krish là anh Cả trong gia đình có 2 anh em. Krish là con trai duy nhất và một người em gái tên Shree Ann.

Trong suốt chặng đời niên thiếu, Krish được giáo dực ở các trường Công Giáo nơi đảo quốc Singapore. Bước lên ngưỡng cửa đại học, Krish từ Singapore sang Úc du học và tốt nghiệp cử nhân ngành Bio-Technology đại học New South Wales, Sydney.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Krish hồi hương về Singapore và xin được việc làm trong phòng thí nghiệm “Molecular Genetics” research laboratory.

Thân mẫu của Krish là người rất sùng đạo, Bà luôn dạy dỗ Krish cầu nguyện và sống gương sáng theo đức tin Công Giáo. Bà luôn giải đáp những câu thắc mắc về đức tin và hướng dẫn giáo lý cho Krish. Trong khi thân phụ của Krish thì hay đi chùa cúng Phật, nhưng Ông luôn hỗ trợ Krish trong niềm tin Công Giáo.

Ở tuổi thanh niên, Krish gia nhập ca đoàn giới trẻ của giáo xứ địa phương bên Singapore, rồi được bầu lên làm trưởng đoàn thanh niên Công Giáo.

Trong khi du học ở Úc, Krish thường xuyên gặp các linh mục và các tu sĩ Dòng Thánh Tâm, vì nhà Dòng kế bên trường đại học Sydney. Do đó đến kỳ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Sydney (World Youth Day 2008) Krish đã tham dự các buổi tĩnh tâm và sinh hoạt giới trẻ tại Sydney do các linh mục Dòng Thánh Tâm hướng dẫn. Từ đó Krish đã có ý hướng thay đổi cuộc sống mới và muốn tìm hiểu ơn gọi tận hiến, nên đã xin gia nhập Dòng Thánh Tâm Úc Châu.

Sau khi được phỏng vấn và linh hướng, Krish Jon Mathavan đã được Cha Bề Trên Giám Tỉnh đã chấp thuận cho Krish được làm ứng sinh và nhà tập của Dòng Thánh Tâm.

Thầy Krish được Cha Bề Trên và Cha Giáo gửi đi học Triết và Thần Học tại viện Thần Học Sydney, sau 5 năm tu học, thầy Krish được tuyến khấn trọn đời và được truyền chức phó tế.

Sau khi truyền chức Phó Tế thầy Krish được gửi đi thực tập rao giảng kinh thánh và giúp các giáo xứ, cũng như thăm viếng, giúp đỡ các bệnh nhân, già cả ốm yếu và người quá cố.

Nơi giúp xứ cuối cùng của thầy Krish là nhà thờ Sao Biển giáo xứ “Our Lady of the Sacred Heart” (OLSH) at Henley Beach, Adelaide. Và cũng tại giáo xứ này, thầy Krish đã được lãnh nhận thiên chức linh mục do ĐTGM Philip Wilson TGM giáo phận Adelaide truyền chức.

Trong ngày truyền chức tân linh mục Krih Jon Mathavan, nhận thấy có rất đông thân nhân nội ngoại, người Ấn, người Hoa và đồng hương từ Singapore, Mã Lai qua Úc tham dự.

Tân linh mục Krish Jon Mathavan thông thạo nhiều thứ tiếng: Anh, Singaporian, Ấn, Hoa và cả tiếng Mã Lai nữa. Cha Krish có nguồn gốc lai, hai dòng máu Ấn- Hoa, nên khuôn mặt của Cha hao hao giống người Trung Đông. Kết thúc thánh lễ là tiệc mừng do giáo xứ OLSH khoản đãi.

Được biết, đa số các tu sĩ Dòng Thánh Tâm Úc Châu thường phục vụ ở trên vùng lãnh thổ Bắc Úc và các đảo thuộc Bắc Úc và trong thành phố Darwin. Từ ngày tòa thánh thiết lập giáo phận Darwin, thì các vị Giám Mục cai quản GP Darwin từ tiên khởi đều thuộc Dòng Thánh Tâm, ngoại trừ ĐGM Daniel Eugene Hurley DD đương nhiệm cai quản GP Darwin là tu sĩ triều. Ngài từ GP Port Pirie Nam Úc được ĐTC bổ nhiệm lên cai quản GP Darwin cho đến nay.

Dòng Thánh Tâm Úc Châu hiện nay có khoảng 150 tu sĩ. Có 4 Linh Mục và một Thầy Dòng gốc Việt Nam:

-Cha Peter Nguyễn Văn Huấn MSC (South Darwin)

-Cha Trần Kim Thời MSC (Missionaries in Việt Nam)

-Cha Toma Nguyển Văn Tân MSC (Islands of Northern Australia )

-Cha Dom. Nguyễn Đức Trụ MSC (Runswick in Sydney)

-Thầy Nguyễn Doãn Khôi MSC (Melbourne, thầy Khôi cho biết, năm 2018 sẽ lãnh chức phó tế)

Vietcatholic Adelaide News