(Đài Vatican) Hôm nay Thứ Bẩy ĐGH Phanxicô đã nhắc nhở thành viên của các tu hội sống ngoài đời về vai trò tiên tri của họ trong thế giới này, đặc biệt là hãy ở lại và hành động theo Lời Chúa mà họ đã được nghe. Trong thông điệp gởi Hội Nghị của các Tu Hội Sống Ngoài Đời của Ý (Italian Conference of Secular Institutes), được tổ chức tại Roma vào ngày 28 tháng Mười, 2017 với chủ đề “Bên lề và ở giữa các tu hội sống ngoài đời: Những câu chuyện về nỗi khát khao và lời tiên báo cho Thiên Chúa và nhân loại.”. Chúng ta cũng cần biết rằng một tu hội sống ngoài đời là một tu hội gồm những người được thánh hiến, chuyên tâm loan truyền Tin Mừng và sống theo ba lời khấn trong sạch, khó nghèo và vâng lời. Họ sống giữa thế tục ngoài đời chứ không ở trong các tu viện hay cộng đoàn như những tu hội tôn giáo khác. Đây là những cuộc sống thánh hiến được công nhận theo luật của Giáo Hội (Code 710-730).

Hành động chứ đừng nói.

ĐGH Phanxicô đã nói với các thành viên tham dự rằng công tác rao truyền của họ gồm việc nhận ra những gì Thiên Chúa đã nói cho thế giới, trong khi mà “nói” có nghĩa là hành động chứ không phải dùng lời. Đây là điều rất cần trong thời đại của chúng ta hiện nay, khi mà những khó khăn có khuynh hướng làm cho con người muốn tách riêng mình ra với những tiện nghi trong một mội trường thoải mái, an toàn và rút lui ra khỏi thế giới. Nhưng “chỗ của các con” là “ở lại” với sự hiện diện để biến đổi của Tin Mừng. Ngài cũng biết rằng con đường này quả là khó khăn, nhưng cam đoan với các tham dự viên rằng Thiên Chúa luôn đồng hành với họ.

ĐGH Phanxicô nói rằng ơn gọi và sứ mạng của họ là nhận biết không chỉ những gì xung quanh mình, những gì nhìn thấy, mà đi vào chiều sâu hơn, nhưng cũng khám phá ra sự hiện diện của Thiên Chúa. Nói một cách khác, nhận biết về thế giới này với trái tim bao lao của Thiên Chúa.

Năm thái độ tâm linh.

Trong chiều hướng này, ĐGH Phanxicô đề nghị năm thái độ tâm linh. Phải cầu nguyện luôn để gắn bó với Thiên Chúa và lắng nghe Lời Ngài. Phải biết phân biện để biết việc gì cần và việc gì thứ yếu. Giống như Chúa Giêsu, cần chia sẻ với mọi người ngay cả trong thời gian khó khăn và tăm tối nhất. Không bao giờ để mất niềm tin và lòng cam đảm, biết nhìn thấy điều tốt lành trong mọi sự. Và cuối cùng nên đem niềm cảm thông của Chúa Kitô cho thế giới và mọi người, với sự tự do và đam mê như muối và men cho thế giới.

Giuse Thẩm Nguyễn