Camerino, Italy, Jun 16, 2019 / 06:09 am (CNA).- Sáng nay ĐGH Phanxicô đã đến thăm Tổng Giáo Phận Camerino ở Ý, nơi đã xảy ra động đất vào những năm 2016 và 2017. Trong thánh lễ ngoài trời tại một quảng trường bên ngoài nhà thờ, đang trong thời gian tái thiết vì những hư hại do động đất, ĐGH đã nói rằng hy vọng, không chỉ coi là lạc quan, nó cho chúng ta một niềm tin ăn rễ sâu trong tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa, dù bất cứ việc gì xảy ra.

Hy vọng không hết hạn vì nó dựa vào sự trung tín của Thiên Chúa. Tinh thần hy vọng, thậm chí không chỉ là tính lạc quan. Hy vọng sinh ra, đâm rễ sâu vào tận đáy lòng với niềm tin chắc là mình có giá trị vì được yêu.

Chính vì hy vọng mà ta có sự bình yên và niềm vui nội tâm, bất kể việc gì xảy ra bên ngoài. Vì hy vọng có rễ sâu chắc mà không bão tố phong bao cuộc đời nào có thể làm bật rễ. Chính vì hy vọng mà Thánh Phaolo nói rằng “đừng thất vọng”, hy vọng không thất vọng!_ nó mang lại sức mạnh để vượt thắng mọi khó khăn.

Trong bài giảng, ĐGH Phanxicô nói với những người bị đau khổ, thương tích hay mất mát vì động đất rằng “ Khi chúng ta bị trong cảnh khó khăn hay thương tích, và các con biết rất rõ ý nghĩa gì để bị khó khăn, thương tích, là chúng ta bị hướng dẫn đến “ cái tổ” bao quanh bởi buồn phiền và sợ hãi, hãy nhớ rằng Chúa Thánh Thần có thể giải thoát chúng ta khỏi những “cái tổ” ấy.

“Chúa Thánh Thần nuôi dưỡng chúng ta bằng niềm hy vọng sống động. Chúng ta hãy mời Ngài đến và Ngài sẽ đến gần. ĐGH cầu nguyện rằng: Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi, xin Ngài hãy đến! Xin ban cho chúng con chút ánh sáng, cho chúng con cảm nhận về thảm kịch này, cho chúng con hy vọng không thất vọng. Lạy chúa Thánh Thần, xin hãy đến.”

ĐGH cũng phản ánh từ câu đáp ca hôm nay: “Con người là gì mà được Thiên Chúa nhớ tới…” Ngài nói, câu hỏi này cũng phải đặt ra khi phải đối diện với “cảnh nhà đổ, thành tan, chỉ còn là những đống vụn.”

Con người là chi, con người là gì, nếu những gì con người gầy dựng bỗng chốc có thể sụp đổ? Con người là gì nếu niềm hy vọng của họ có thể chấm dứt cùng cát bụi?

ĐGH Phanxicô nói rằng sự thật là “Thiên Chúa hằng nhớ đến chúng ta cùng với những yếu đuối của chúng ta.”

“Không ai bị coi khinh trong mắt của Ngài. Mỗi người đều có một giá trị vô hạn đối với Ngài: Chúng ta thật nhỏ bé dưới vòm trời này và chẳng làm được gì khi trái đất rung chuyển, nhưng đối với Thiên Chúa chúng ta quý giá hơn bất cứ thứ gì khác.”

Sau lễ và trước khi đọc kinh Truyền Tin, ĐGH Phanxicô nói với tín hữu của giáo phận rằng ngài đến để được gần gũi với họ và để cùng cầu nguyện với họ, và “ Tôi cầu xin Chúa là nguồn hy vọng để những gì không ổn định trên trái đất này không làm lung lay niềm tin chắc chắn mà chúng ta có ở trong lòng.”

ĐGH nói rằng Thiên Chúa nhớ đến mọi người và có thể chữa lành những ký ức đau thương, “Thiên Chúa giúp chúng ta trở thành những người xây dựng sự tốt lành, những người an ủi các tâm hồn. Mọi người có thể bắt tay làm tốt một chút xíu, chứ không chờ để người khác bắt đầu.”

ĐGH Phanxicô cũng phó dâng giáo phận này cho Đức Trinh Nữ Maria với lời nguyện, “ Xin Mẹ, Đấng đã làm sinh động nhóm môn để đầu tiên của Chúa Giê-su với tình mẫu tử hiện diện của Mẹ, xin Mẹ cũng giúp cho Giáo Hội ngày nay trở nên nhân chứng tốt lành của tin Mừng.”

Trước khi về lại Roma vào buổi chiều, ĐGH đã gặp khoảng 200 trẻ em vừa mới được rước lễ lần đầu cùng với phụ huynh và các thày cô dạy giáo lý của các em.



Source: CatholicNewsAgency.com Pope Francis: Whatever happens, 'hope does not disappoint!'