Kathmandu: Ở Napal, những ngày tết Dashai cuả Ấn Giáo (Hindu) thường kéo dài đến 15 ngày, và theo ước tính thì sẽ có đến một triệu dê, cừu, trâu và chim chóc sẽ bị giết. Máu tươi sẽ được tưới lên các bức tượng cuả các vị thần và lên những bực thểm cuả đền thờ. Dĩ nhiên mùi hôi tanh sè là nồng nặc.

Riêng đối với các Phật tử là những người chống tất cả các hình thức bạo lực, thì việc sát sinh như thế quả là một việc kinh sợ.

Những ngày tết Dashai đã bắt đầu ở Nepal hôm qua, và cũng xảy ra nhiều cuộc biểu tình của Phật tử và các nhà hoạt động cho quyền động vật.

"Chúng tôi tôn trọng các nền văn hóa của những người khác, nhưng việc giết hàng ngàn động vật vô tội không phải là một thực hành tốt," Sư Tsering Dorje của Kathmandu nói. "Chúng tôi phản đối sát sinh và yêu cầu những người theo Ấn Giáo tôn trọng sự bất bạo động."

Dashai là lễ hội quan trọng nhất và dài nhất ở Nepal. Trong dịp này, người Nepal sống trên thế giới thường đi du lịch về với gia đình.

Lễ kỷ niệm là để đánh dấu cuộc chiến thắng của sự Thiện trên sự Ác, bắt đầu bằng sự ra đời của nữ thần Durga, sinh ra để đánh bại con quỷ Mahishasura và chấm dứt triều đại khủng bố trong thế giới thần linh và cuả loài người.

Chín ngày Dashai đầu tiên là những ngày tranh chấp. Đây là lý do tại sao vào ngày thứ tám và thứ chín người ta dùng máu động vật tươi để cúng vị nữ thần đang chiến đấu trong giai đoạn cuối cùng.

Nhưng cuộc chiến về nhận thức có lẽ là quan trọng hơn đối với người phật tử, sư Tsering Dorje nói rằng hàng trăm phật tử yêu chuộng hoà bình đang đổ xô đến nhiều ngôi đền Ấn giáo để thuyết phục người Hindu không giết động vật. "Chúng tôi đang thực hiện một chiến dịch nâng cao nhận thức trên toàn quốc," ông nói.

Một số đạo trưởng cuả Ấn Giáo hình như cũng đồng ý về sự bất tiện cuả dịp tết.

"Nó không phải chỉ là về việc giết chết động vật," theo lời bà xaĩ Sunita Bhandari cuả đền Maitidevi ở thủ đô. "Chúng tôi dạy giỗ những người trẻ tuổi về bất bạo lực. Nhưng ngôi đền thì quá đông, do đó, những người sống chung quanh đã phải chịu đựng với các xác động vật chết."

Trẻ em cũng tránh đến những nơi thờ cúng và mùi thịt rữa kinh tởm gây ra cảm giác khó chịu đáng kể.

"Chúng tôi yêu cầu các tín hữu không giết động vật, nhưng dùng dừa thay vào đó," theo lời Guru Guvaju Ratindra, trụ trì đền Bhadrakali. "Nhưng họ mang đến động vật và sát sinh chúng để vinh danh các vị thần, phù hợp với truyền thống Hindu. Chúng tôi không thể dừng việc ấy được vì Dashai là thời gian để làm cho các vị thần vui lòng."

Lo sợ có thể có xung đột xảy ra, chính phủ đã tăng cường an ninh một cách đáng kể xung quanh tất cả các ngôi đền.

"Chúng tôi làm theo chỉ thị của chính phủ và chúng tôi sẽ thực thi luật pháp và trật tự," theo lởi ông cảnh sát Hemanta Rawal. "Chúng tôi muốn tín đồ Ấn giáo, Phật giáo và các tín hữu khác tôn trọng lẫn nhau."

Dashai là "một phần của nền văn hóa của chúng tôi và nó sẽ cần nhiều thời gian trước khi người ta từ bỏ các thực hành này," phát ngôn viên chính phủ là Mohan Bahadur Basnet nói.

Trước khi đến ngày đó thì các lực lượng an ninh vẫn còn phải đề cao cảnh giác.