(Đài Vatican) “Dù Chúa có định cho con cách nào, trong hoàn cảnh nào, hãy luôn hy vọng và vững tin”. Đó là những lời ĐGH nói với khách hành hương tại cuộc tiếp kiến chung vào sáng thứ Tư 20 tháng Chín, khi ngài chia sẻ về niềm hy vọng của người tín hữu. Hôm nay ĐGH nhấn mạnh và muốn khơi dậy đức tính hy vọng cần có, đặc biệt nơi những thanh thiếu niên.

Đừng tiêu cực.

“Đừng bao giờ tỏ ra tiêu cực để làm cho mọi thứ chùng xuống và lòng người chao đảo, nhưng hãy quyết tâm xây dựng để làm cho thế giới này phù hợp hơn với ý định của Thiên Chúa.”

“Đừng bao giờ thất vọng, hãy xây dựng từ những gì con có. Nếu con đang đứng, hãy đứng thẳng lên. Nếu con đang ngồi, hãy đứng dậy và bước đi. Nếu con bị tê liệt vì chán chường, trống vắng, hãy tìm và làm những công việc tốt để lấp đầy khoảng trống ấy.”

“Thiên Chúa không làm thất vọng. Nếu Ngài đặt niềm hy vọng trong lòng con thì Ngài không muốn phá hủy nó bằng nỗi thất vọng triền miên. Mọi thứ được sinh ra để trổ bông vào mùa xuân bất tận.”

Hãy là những người xây dựng hòa bình.

ĐGH Phanxicô mời gọi các tín hữu hãy dùng sự nhạy bén của con tim và sự thông minh của trí tuệ để xây dựng gia đình nhân loại trong tự do, công bình và nhân phẩm. Hòa bình ở giữa nhân loại vì thế đừng nghe những lời phỉnh gạt của hận thù và chia rẽ. Ngài nói rằng “Chúa Giêsu cho chúng ta nguồn ánh sáng trong chốn tối tăm, hãy duy trì nó, bảo vệ nó.”

ĐGH đã kết luận bài giáo lý bằng cách khuyến khích mọi người mơ ước trở thành tính hiệu hy vọng chiếu tỏa cho mọi người xung quang qua cách sống, yêu thương và tin tưởng của mình.

Giuse Thẩm Nguyễn