(EWTN News/CNA) Tin từ Texas. Đức Giám Mụxc Mark Seitz đã nói với tờ El Pasco Times vào ngày 7 tháng Tám rằng việc trục người mẹ của bé gái đang bị ung thư về Mexico là một việc tàn nhẫn. “Tôi rất xúc động khi nghe tin bé gái này đang nằm trong bệnh viện mà mẹ của em lại có thể bị trục xuất về nước. Rõ ràng đây là việc tàn nhẫn đối với đất nước chúng ta.”

ĐGM đã đến thăm bé Alia Escobedo, 8 tuổi và mẹ của em là Maira Eleba de Loera. Bà Maria đã đến tỵ nạn ở Hoa Kỳ vào năm 2014 sau khi người chồng của bà bị giết ở Mexico. Bà nói rằng bà rất lo lắng về sự an toàn cho những đức con của bà.

ĐGM Seitz đã cùng các nhà lãnh đạo tôn giáo khác và luật sư của bà Maria đến tại Trung Tâm Tạm Giam El Pasco (El Pasco Processing Center) để yêu cầu sở Di Trú và Hải Quan tạm ngưng việc trục xuất bà về nước.

Từ khi theo mẹ đến Hoa Kỳ, bé Alia đã bị chứng ung thư xương. Em đã trải qua tám lần phẫu thuật chân, phổi và miệng. Trong lúc bệnh ung thư có những dấu hiệu thuyên giảm vào tháng Hai, thì ngay đó bệnh lại tái phát với những cục u trong phổi.

Tình trạng bệnh của em khá phức tạp với hai loại ung thư và việc tiếp tục điều trị cho em là vô cùng quan trọng trong hoàn cảnh này.

Bà de Loera, mẹ của bé gái nói với tờ El Paco Times rằng “Cháu rất can đảm. Cháu không đầu hàng và muốn tiếp tục duy trì cuộc sống. Nếu chúng tôi bị trả về Juarez thì con tôi sẽ không qua khỏi. Con tôi có nhiều cơ hội tốt hơn để sống nếu cháu được điều trị ở đây.”

Đây là trường hợp đầu tiên ĐGM đã can thiệp trực tiếp để giúp người bị trục xuất.

ĐGM nói “Tôi nghĩ nhiệm vụ của Giáo Hội là loan truyền phúc âm và nói lên tiếng lương tâm của người dân để chúng ta làm được điều gì đó tốt hơn, biết có lòng xót thương, ngay cả khi chúng ta phải đối phó với những vấn đề phức tạp của di dân”

Vào năm 2015 hồ sơ xin ở lại Hoa Kỳ của bà de Loera bị sở du trú từ chối, nhưng cho phép hoãn lại trong khi con gái của bà đang tiến hành trị bệnh ung thư. Quan chức di trú lập luận rằng chị của bà Loera có thể chăm sóc cho con gái của bà, nhưng bà Loera nói rằng không có văn bản nào bảo đảm rằng chị của bà là người giám hộ.

Hiện nay bà De Loera phải đeo máy theo dõi ở mắt cá chân và nhân viên di trú có thể biết bà đang ở đâu bất cứ lúc nào.

Luật sư của bà là Linda Rivas đã yêu cầu sở di trú cứu xét việc cấp lại giấy phép cho bà và thu hồi lệnh trục xuất.

Rivas nói rằng nhân viên di trú và hải quan đã đồng ý để cứu xét những bằng chứng để có thể cho phép bà de Leora ở lại Hoa Kỳ và “Đây là tin vui và chúng tôi cám ơn sự cộng tác của sở di trú và hải quan đã cho phép bà Maria được ở bên cạnh con gái của bà.”

Giuse Thẩm Nguyễn