Đức Hồng Y Pietro Parolin – nhân vật số 2 trong hàng giáo phẩm Vatican và trên thực tế là ngoại trưởng Tòa Thánh sẽ viếng thăm nước Nga từ ngày 20 đến ngày 24 tháng 8. Ngài dự kiến sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Putin và cả Thượng phụ Kirill – giáo trưởng Giáo Hội Chính thống Nga.

Hôm Thứ Năm vừa qua, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera của Ý, Đức Hồng Y Parolin cho biết: "Việc chuẩn bị cho chuyến viếng thăm Nga của Đức Thánh Cha Phanxicô có thể sẽ là một trong những mục tiêu trong chuyến đi này của tôi. Với sự giúp đỡ của Chúa, tôi hy vọng sẽ đóng góp được phần nào trong chiều hướng này".

Thời hiện đại, chưa có một vị giáo hoàng nào đến thăm nước Nga, chủ yếu là vì những căng thẳng kéo dài giữa Chính thống giáo và Công Giáo Rôma, mà chính Đức Phanxicô đang muốn vượt qua trở ngại đó.

Vào tháng 2 năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp Đức Thượng phụ Kirill ở Cuba mang bước ngoặt lịch sử. Đó là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa một vị giáo hoàng và giáo trưởng Chính thống Nga kể từ khi Kitô giáo bị phân ly thành hai nhánh đông-tây hồi thế kỷ thứ 11.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhiều lần bày tỏ mong muốn đến thăm Nga nhưng dạo gần đây, ngài dường như không chắc chắn về khả năng ấy, ít ra là trong tương lai gần. Ngài nói với tờ báo Die Ziet của Đức hồi tháng 3: "Tôi chưa thể đến Nga, nên tôi sẽ phải tới Ukraine".

Vatican có quan điểm khá nhẹ về hành động của ông Putin ở Ukraine, bao gồm cả việc sát nhập Crimea hồi năm 2014 có lẽ để không gây tổn hại cho việc nối lại quan hệ với Giáo Hội Chính thống giáo và mở ra mối quan hệ gần gũi hơn với Moskva.

Tổng thống Nga đã hai lần được tiếp kiến riêng tại Vatican kể từ khi Đức Phanxicô được bầu làm giáo hoàng từ năm 2013.

Trong suốt thế kỷ 20, không có một cuộc viếng thăm nào của Đức Giáo Hoàng tới Nga vì nước này là một phần của Liên Xô theo chủ nghĩa vô thần. (The Local)

Chân Phương