Erbil (Agenzia Fides 7/8/2017)-"Đây là thời điểm mà một quốc gia Kurdistan 'đang bước tới nền độc lập', nhu cầu và quyền lợi của anh chị em Thiên Chúa giáo sẽ được bảo vệ ở mọi cấp độ, và vì vậy, tình anh em và sự hòa hợp xã hội ở Kurdistan sẽ được tăng cường hơn". Với những từ ngữ trên ông Masud Barzani, đang là chủ tịch cuả khu tự trị Kurdistan của Iraq, gứi thông điệp đến tất cả các thành viên của cộng đồng Kitô giáo ở miền bắc Iraq.

Rõ ràng chủ đích của Barzani là tìm kiếm sự hỗ trợ cuả các Kitô hữu về bản tuyên ngôn độc lập của Kurdistan, một vấn đề mà chính quyền tự trị địa phương Kurdistan đang đơn phương tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 25 tháng 9 tới.

Thời điểm mà Barzani sử dụng để gửi thông điệp trấn an tới các Kitô hữu địa phương cũng trùng hợp với dịp kỷ niệm cuộc thảm sát Kitô hữu vào năm 1933, gây ra bởi quân đội của Vương quốc Iraq lúc bấy giờ, mà nạn nhân gồm có những người Chaldean, Armenia và đặc biệt là những người Syria ủng hộ kế hoạch ly khai.

Trong thư, Barzani liên kết những cuộc thảm sát 84 năm trước với những bạo lực gây ra bởi nhóm chiến binh nhà nước Hồi giáo (DAESH): "liều thuốc duy nhất cho tất cả các đau khổ của chúng ta và đảm bảo thảm họa không còn xảy ra nữa, là độc lập".

Bản thông điệp cuả Barzani, công bố vào ngày thứ 6 tháng 8, nói tiếp:

"Nhân dịp kỷ niệm thảm họa lần thứ 84, đồng thời trùng với kỷ niệm thứ ba của cuộc tàn bạo cuả DAESH trên các anh chị em Kitô giáo và các cộng đồng ở bình nguyên Nineveh, tôi nhắc lại rằng tất cả các anh chị em Kitô giáo cùng với những cộng đồng khác nhau ở Kurdistan, trong quá khứ, hiện tại và tương lai đã và sẽ chia sẻ tất cả những thời gian xấu cũng như tốt, bởi vì chúng ta có cùng chung một số phận".