THÁNH LỄ CẦU HỒN TẠI ĐẤT THÁNH TÂY NINH

Hàng năm Giáo Hội dành tháng 11 này để nhắc nhở mọi người tín hữu nhớ đến các bậc tiền nhân cách đặc biệt. Hôm qua chúng ta mừng lễ các thánh để cùng sẻ chia niềm vui với những người đã được diễm phúc Nước Trời; hôm nay chúng ta cầu nguyện cách riêng cho các linh hồn đang còn nơi thanh luyện để qua những thánh lễ, những hy sinh và lời cầu nguyện của chúng ta xin Chúa tha phần phạt cho các linh hồn để các ngài sớm được về hưởng tôn nhan Chúa.

Trong bầu khí phụng vụ đầy ý nghĩa này, vào lúc 16g30 ngày mồng 02/11/2015, Giáo xứ Tây Ninh tổ chức dâng Thánh lễ cầu cho các đẳng linh hồn tại Đất thánh Tây Ninh. Cha chánh xứ Gioan Võ Hoàn Sinh cùng Cha phó Giuse Phạm Tường Thành đã dâng thánh lễ kính nhớ và cầu nguyện cho mọi tín hữu trong giáo xứ đã qua đời, cách riêng cho những tiền nhân đang an nghỉ tại đây.

Trước Thánh lễ 30 phút, cả cộng đoàn cùng hiệp nhau cầu nguyện cho các linh hồn qua việc lần hạt Năm Dấu Thánh. Đây là những lời kinh, lời cầu nguyện đầy ý nghĩa cho Các Đẳng Linh Hồn trong ngày lễ hôm nay.

Theo chương trình, Thánh lễ sẽ được cử hành vào lúc 16g30 (mọi năm thánh lễ diễn ra lúc 05g00 sáng), nhưng từ khoảng 15g00, nhiều giáo dân từ khắp nơi trong và ngoài Giáo xứ đã tề tụ về đây, quây quần bên mộ phần của ông bà, cha mẹ. Những người hôm nay đến đây không chỉ dành cho người đã qua đời tấm lòng hiếu kính biểu lộ bằng những nắm hương, bó hoa, cây nến mà ý nghĩa nhất là cùng một lòng, một ý hiệp với hy lễ của Đức Giêsu dâng lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho các tiền nhân được thanh luyện nhanh chóng, sớm về bên Chúa.

Người thắp nén nhang thơm, đốt ngọn nến trắng, cắm những cành hoa tươi thắm, kẻ tranh thủ lau lại những hạt bụi còn bám dính trên mộ của người thân, có lẽ đó cũng là cách biểu lộ tấm lòng thảo hiếu của con cháu trước công đức cao dày của các bậc tổ tiên.

Thường khi nói đến đất thánh, nghĩa trang, nghĩa địa… tùy theo thói quen gọi tên của mỗi địa phương, người ta nghĩ ngay đến một không gian lạnh lẽo, hoang vu, gây cảm giác sợ sệt và người ta luôn muốn tránh né nơi ấy. Thế nhưng nếu tham dự thánh lễ của người người Công Giáo tại các đất thánh dành cho người đã qua đời, nhất là trong những ngày tháng 11 này, chắc chắn những cảm nhận sẽ hoàn toàn ngược lại.

Xem Hình

Hôm nay tại đất thánh Giáo xứ Tây Ninh cũng vậy. Khung cảnh vẫn là những nấm mộ hàng hàng lớp lớp nhưng những người sống cảm thấy gần gũi và thân thương với những người đã chết. Không phải số người đông đảo có mặt tại đất thánh này xua đi cái lạnh lẽo như người ta vốn nghĩ nhưng quan trọng nhất là chính niềm tin vào Chúa Kitô phục sinh, chính niềm tin vào mầu nhiệm các thánh thông công trong Giáo Hội, niềm tin vào mầu nhiệm kẻ chết sống lại đã làm cho người sống và người chết gần nhau hơn. Ý nghĩa này được chính Cha Gioan Võ Hoàn Sinh chủ tế ngỏ lời với cộng đoàn lúc đầu lễ rằng: Chính người chết quy tụ chúng ta nơi đây. Chúng ta đến đây để cầu nguyện cho tổ tiên chóng qua thời gian thanh luyện để hưởng sự sống của Thiên Chúa nhưng cũng là dịp để suy ngẫm và rút ra cho mình những kinh nghiệm về thân phận con người.

Đúng 16g30, Thánh lễ được bắt đầu do Cha Gioan chủ tế. Hiện diện trong thánh lễ ngoài giáo dân trong Giáo xứ còn có sự hiện diện của Bà con xa quê cùng tham dự. Mở đầu thánh lễ, Cha mời gọi mọi người cùng hiệp ý dâng lên Chúa lời nguyện xin, xin Chúa tha thứ mọi tội lỗi cho các linh hồn và sớm đưa các linh hồn về hưởng Nhan Thánh Chúa.

Trong bài giảng, cha Giuse Phạm Tường Thành đã chia sẻ về ngày lễ cầu cho các linh hồn hôm nay thì chúng ta cùng với các linh hồn hy vọng được bước vào vinh quang Thiên Chúa. Cũng giống như Tên trộm lành đã có lòng ăn năn và sám hối tội lỗi của Mình để xin Chúa Cứu thế thương và nhớ tới thân phận kẻ phạm tội. Và trong bài giảng của mình Cha đã nhấn mạnh 02 vấn đề và mời gọi mọi người: “phải biết ăn năn sám hối và tin tưởng vào Chúa cứu thế để được hưởng vinh quang cùng với Chúa như tên trộm lành”. Để chờ đợi ngày Thiên Chúa đến viếng thăm, chờ đợi ngày Thiên Chúa đến cứu độ chúng ta, "Hy vọng có nghĩa là chờ đợi, hy vọng có nghĩa là mong mỏi một điều cho các linh hồn được thanh tẩy, được hưởng sự viên mãn với Ngài". Chúng ta cũng vậy, cũng chờ đợi những người thân của chúng ta được Thiên Chúa ban ơn hưởng phúc.

Thánh lễ kết thúc lúc 17g30 bằng nghi thức viếng đất thánh cầu nguyện theo Ý Đức Giáo Hoàng để lãnh nhận ơn Toàn xá và trong năm nay nhằm tạo điều kiện cho bà con Giáo dân lãnh nhận ơn Toàn xá; Cha Gioan Chánh xứ sẽ cùng Cha Phó Giuse sẽ cử hành thánh lễ tại Đất thánh vào mỗi chiều lúc 16g30 từ ngày 02 đến ngày 06 tháng 11 năm 2015.

Sau thánh lễ mọi người lại quây quần bên từng ngôi mộ của người thân để tiếp tục cầu nguyện, để thầm thì tâm sự hoặc những lời hứa với người đã khuất. Chiều tàn và mặt trời đang dần xuống nhưng đây đó nơi đất thánh vẫn còn những nhóm người râm ran câu kinh bên nấm mộ người thân cùng với ánh nến, ánh đèn lung linh và mùi hương trầm, hương hoa ngào ngạt - Tất cả làm nên bầu khí thật linh thiêng và đầy cảm xúc. Một hình ảnh thân thương, cảm động và đẹp đẽ biết bao! Người sống kề bên người chết như chưa từng có cuộc chia ly.

Một ít tia nắng yếu ớt, mong manh còn xót lại qua kẻ lá. Chiều tàn dần khuất, một vài chiếc lá rơi về cội, hành trình chiếc lá cũng như hành trình cuộc đời con người chúng ta, những chiếc lá mơn mỡn xanh um ngày nào cũng sẽ có ngày tàn úa rụng rơi.

Lạy Chúa, xin cho con biết quí trọng và gìn giữ những gì Chúa ban tặng cho chúng con nơi trần gian này. Xin cho chúng con luôn có một niềm tin vững chắc vào Đức Giêsu Kitô Phục Sinh vinh hiển, làm hành trang trên con đường kiếm tìm Chúa mai sau.

Lạy Chúa xin cho linh hồn các tín hữu được nghỉ ngơi đời đời và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông Giáo phận Phú Cường..