Hôm thứ Sáu, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã lên tiếng kêu gọi Venezuela đình chỉ việc triệu tập Quốc Hội Lập Hiến nhằm viết lại hiến pháp quốc gia. Phản ứng lại lời kêu gọi này Nicolás Maduro, nói Vatican đã chiều theo bạo lực “chống lại cách mạng Bolivaria, chính phủ hợp pháp của Venezuela và toàn dân Venezuela nói chung.”

Đây là lần đầu tiên Nicolás Maduro công khai bày tỏ thái độ bất mãn với Tòa Thánh.

Nói với đài phát thanh Á Căn Đình, Maduro nói “Tôi nghĩ rằng quan điểm của Đức Hồng Y Pietro Parolin về đất nước tôi thật là đáng tiếc.”

Maduro cho rằng vị Hồng Y cánh tay phải của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chiều theo bạo lực “chống lại cách mạng Bolivaria, chính phủ hợp pháp của Venezuela và toàn dân Venezuela nói chung.”

Y tố cáo hàng giáo phẩm tại Venezuela là “có truyền thống liên minh với những nhóm quyền thế, và đã phá hoại đất nước này gần một thế kỷ”. Maduro đã nói như trên với đài phát thanh Rebelde của Buenos Aires. Đây là một đài phát thanh ít được người ta biết đến.

Các giám mục Venezuela đã công khai phản đối việc thành lập Quốc Hội Lập Hiến. Các ngài coi đó là một hành động “bất hợp pháp và không hợp lệ” chống lại lợi ích cao nhất của nhân dân Venezuela.

Trước thông báo của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh vào hôm thứ Sáu tuần qua, Vatican luôn cố giữ một thái độ quân bình đối với tình hình tại Venezuela; trong khi các Giám Mục nước này tỏ ra thẳng thắn và quyết liệt hơn đối với chế độ phản dân hại nước của Maduro. Chế độ Maduro khai thác triệt để sự khác biệt này nhằm cáo buộc hàng giáo phẩm Venezuela là quá khích. Giờ đây, tuy công khai bày tỏ bày tỏ thái độ bất mãn với Tòa Thánh, Maduro cũng chỉ mới quay 179 độ, vẫn còn dành lại 1 độ cho Đức Giáo Hoàng.

Thật vậy, sau khi công kích Đức Hồng Y Pietro Parolin, Maduro nói thêm rằng “có một điều này, đó là, chúng tôi, những người Công Giáo, những người dân của Chúa Kitô; phân biệt một bên là Đức Thánh Cha Phanxicô như là người bảo vệ cho các dân tộc với sự khiêm tốn của ngài, và một bên hoàn toàn khác là hệ thống quan liêu của ngành ngoại giao Tòa Thánh”