NAM ĐỊNH - Vào khoảng 23 giờ khuya Thứ Bảy ngày 5 tháng 8 đã xảy ra một vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Trung Lao thuộc Giáo phận Bùi Chu, tọa lạc tại xã Trung Đông, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định, miền Bắc Việt Nam.

Mặc dù anh chị em giáo dân, lương dân và đội chữa cháy đã cố gắng khống chế đám lửa để gìn giữ lấy ngôi thánh đường cổ kính này, nhưng do phần lớn kết cấu công trình được bằng gỗ lim nên rất dễ bắt lửa, không thể dập tắt ngay. Toàn bộ các gian trong nhà thờ đã bị cháy rụi hoàn toàn, tường vách bị bong tróc, gần 40 cây cột gỗ lim to, mái, giàn vì kèo, ghế quỳ bị cháy nham nhở. Rất may là không có ai bị thương vong.

Chưa rõ nguyên nhân gây cháy là gì.

Đây là một tin đau buồn cho Giáo phận Bùi Chu nói riêng và Giáo Hội tại Việt Nam nói chung. Được các vị thừa sai người Tây Ban Nha chỉ đạo khởi công vào năm 1888, xây dựng ròng rã trong mười năm với sự góp của, góp công của các giáo dân, đến năm 1898, nhà thờ mới hoàn thành. Bởi lối kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phong cách Gothic, Tây Ban Nha và truyền thống Việt Nam nên Nhà thờ Trung Lao là một di sản kiến trúc quý giá, tuổi đời hơn một thế kỷ.

Trung Lao hiện là một trong 12 nhà thờ được Giáo phận Bùi Chu chỉ định tước hiệu "Đền Thánh" (Shrine).