Sau những căng thẳng ở khu đền thờ Hồi Giáo al-Aqsa, Đại Học Al Azhar triệu tập một “Hội Nghị Quốc Tế “về Jerusalem.

(News.va) Tin từ Cairo -Trường Đại Học Al Azhar, một trung tâm dạy thần học nổi tiếng nhất của phái Hồi Giáo Sunni vừa công bố quyết định triệu tập một hội nghị quốc tế về Jerusalem vào tháng Chín năm tới để thảo luận với “các tổ chức và các giáo phái quan trọng” về tình trạng hiện tại và tương lai của Đất Thánh, vì những căng thẳng bắt đầu mới nảy sinh quanh khu vực đền hồi giáo Al-Aqsa và các Đền Thánh Hồi Giáo.

Trong một tuyên bố mới đây được đưa ra bởi các phương tiện truyền thông Ai Cập, Al Azhar cho rằng những biện phát được thực hiện trong những ngày qua của chính quyền Israel đã không “căn cứ vào nguyên tắc nhân bản hay dân sự nào.” Tuần trước, trường Đại Học của phái Sunni này đã kêu gọi cộng đồng thế giới hãy tiếp tục đứng ngoài những biện pháp được coi là “những hành động hiếu chiến” của nhà nước Israel.

Cuộc căng thẳng mới quanh khu đền thờ Hồi Giáo đã leo thang bắt đầu bằng một cuộc tấn công vũ trang tại khu vực này vào ngày 14 tháng Bẩy với ba người Plalestin mang bom tự sát, gây nên cái chết cho hai binh sĩ Israel. Đặc biệt việc lắp đặt hệ thống rà xét kim loại tại các cửa vào quanh khu đền thờ cũng tạo phản ứng, châm ngòi cho những xung khắc. Từ đó đã có sự gia tăng bạo lực khắp vùng Đất Thánh với ít nhất là sáu người chết tại Jerusalem và mạn Bờ Tây.

Các cuộc căng thẳng quanh khu vực Đền Thờ Hồi Giáo ở Jerusalem cũng có nguyên nhân từ cuộc tấn công vào đại sứ quán của Israel ở Ammam gây nên cái chết cho hai người Jordan và một binh sĩ Israel bị thương nặng.

Hội nghị quốc tế lần vừa qua cũng do Azhar tổ chức có chủ đề là “Hội Nghị Quốc Tế về Hòa Bình”, kết thúc vào 28 tháng Tư với bài phát biểu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Giuse Thẩm Nguyễn