Tình hình ở Venezuela đang “rất bi thảm” và giải pháp “thực sự” là việc tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống theo hiến định, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã viết như trên trong một lá thư đề ngày 17 tháng 7, gởi cho tổng thống Nicolás Maduro, Quốc Hội và các Giám Mục nước này.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng:

“Tôi đã nói và tôi lặp lại ở đây, là tại thời điểm này, giải pháp thực sự là một cuộc bầu cử để người dân có thể bày tỏ theo cách của họ những gì họ mong muốn”.

Thay vì tổ chức bầu cử tổng thống, Maduro bày ra trò hề Quốc Hội Lập Hiến bắt đầu vào ngày 30 tháng 7 này nhằm hình thành một hiến pháp mới nhằm dọn đường cho một chế độ độc tài.

Trong thư gởi cho Đức Hồng Y Jorge Urosa Sabino, là Tổng Giám Mục thủ đô Caracas của Venezuela, đề ngày thứ Hai 17 tháng 7, Đức Hồng Y viết: “Tôi muốn bày tỏ sự gần gũi với Đức Hồng Y, với các linh mục, phó tế và toàn thể giáo dân đã bị tấn công tại Nhà thờ Đức Mẹ Camêlô ở Catia, và quyết liệt lên án cuộc bao vây và hành hung tại đây. Hôm Chúa Nhật, ngày 16 tháng 7, tôi đã cầu nguyện thật nhiều xin Đức Mẹ Camêlô, rất được tôn kính tại Venezuela, xin Chúa Giêsu Con của Mẹ ban cho đất nước này một giải pháp hòa bình và dân chủ, và cho chính quyền biết lắng nghe tiếng kêu của dân chúng đang đòi tự do, hòa giải, hòa bình và an sinh vật chất cũng như tinh thần cho tất cả mọi người, nhất là những người nghèo khổ nhất và bị gạt ra ngoài lề”.

Ngày 18 tháng 7, Maduro chủ tọa một phiên họp của Hội đồng Quốc phòng tại điện Miraflores. Trong cuộc họp, Maduro đã thông báo rằng Julio Borges, chủ tịch của Quốc Hội, đã gửi cho ông ta một lá thư “rất giống với luận điệu của Donald Trump trong đó nói rằng chúng ta phải hành xử theo ý kiến của Đức Hồng Y Pietro Parolin”. Y tuyên bố thẳng trong cuộc họp rằng “Đây là một vấn đề mà tôi đã từ chối bởi vì điều duy nhất có giá trị ở quốc gia này là Hiến pháp của nước Cộng hòa Venezuela.”

Maduro cũng nhân dịp này lên tiếng chỉ trích bà Federica Mogherini ngoại trưởng của Liên minh châu Âu là xen vào công việc nội bộ của Venezuela. Cũng cùng một lập trường như Đức Hồng Y Parolin, bà Federica, người Ý, cũng yêu cầu dẹp trò hề Quốc Hội Lập Hiến, tổ chức bầu cử tổng thống với sự giám sát của quốc tế, và chấm dứt ngay việc đàn áp những người đối lập.

Đây là lần đầu tiên, Maduro công khai phản bác lập trường của Tòa Thánh. Trong quá khứ, Maduro thường lợi dụng Tòa Thánh cho các mục tiêu chính trị của mình.

Y thường buộc tội các nhà lãnh đạo phe đối lập của nước này từ chối tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình, theo khuyến cáo của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Thí dụ như trong bài phát biểu trên truyền hình hôm Chúa Nhật 30 tháng Tư, Maduro đã hoan nghênh đề nghị của Đức Giáo Hoàng giúp làm trung gian trong cuộc khủng hoảng chính trị tại Venezueala. Sau đó, y nói rằng phe đối lập đã từ chối theo đuổi các cuộc đàm phán như ý Đức Thánh Cha muốn. “Họ không muốn đối thoại”.

Thực ra, hồi tháng Mười Hai năm ngoái 2016, các cuộc đàm phán hòa bình đã thất bại vì chính phủ Maduro không thực hiện đầy đủ các cam kết đã được đặt ra như các điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán. Đức Tổng Giám Mục Claudio Maria Celli, là đại diện của Vatican tại bàn đàm phán, đã rút lui khỏi các cuộc thương lượng, khi ngài thấy rằng không có triển vọng cho các cuộc đàm phán thành công vì Nicolas Maduro chỉ muốn câu giờ hơn là thực tâm đàm phán trong khi tình hình kinh tế xã hội càng ngày càng trầm trọng.

Maduro cũng thường lợi dụng lập trường thận trọng của Tòa Thánh để chống lại các Giám Mục nước này. Tòa Thánh, trong cương vị của mình thường kêu gọi hòa giải, đối thoại trong hòa bình. Trong khi đó, đứng trước những đau khổ càng ngày càng nghiêm trọng của người dân Venezuela, Hội Đồng Giám Mục nước này đưa ra một chỉ dẫn cụ thể hơn: “bất tuân dân sự là cần thiết để lật đổ một chế độ độc tài.” Y khai thác tối đa sự khác biệt trong ngôn từ của Đức Giáo Hoàng, các quan chức Tòa Thánh với cách nói thẳng thừng của các Giám Mục Venezuela để cáo buộc các ngài là tay sai đế quốc, cực đoan và không tuân lệnh Tòa Thánh.