THÁNH LỄ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC VÀ RƯỚC LỄ TRỌNG THỂ TẠI GIÁO XỨ TÂY NINH

Vào lúc 9g00 Chúa Nhật ngày 10/7/2017, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường, đã về viếng thăm mục vụ Giáo xứ Tây Ninh và chủ tế Thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 43 em thuộc Giáo xứ Tây Ninh; 17 em thuộc Giáo xứ Bến Trường và 01 em Giáo xứ Suối Đá. Đồng thời, ngài cũng chủ sự nghi thức tuyên hứa Bao đồng cho 17 em thiếu nhi khác.

Xem Hình

Giáo xứ Tây Ninh hôm nay đẹp hẳn lên, bầu khí cũng thật hân hoan. Đúng 8g45, Đức Cha Giuse đã đến nơi, mọi người vui mừng chào đón ngài với tràng pháo tay nồng nhiệt và tiếng kèn đồng chào mừng. Mọi người ai cũng rất vui mừng và hân hoan khi được vị cha chung của giáo phận về ban bí tích Thêm sức và chứng kiến lời tuyên thệ trung thành với Giáo Hội của các em rước lễ trọng thể. Đồng tế với Đức Cha có cha chánh xứ Gioan Võ Hoàn Sinh cùng nhiều cha trong Giáo hạt Tây Ninh.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse chúc mừng tất cả các em lãnh nhận bí tích Thêm sức và rước lễ Bao đồng hôm nay. Đức Cha cũng nói lên ý nghĩa của nghi thức này và mời gọi cộng đoàn hiện diện hiệp ý cầu nguyện để ơn Chúa Thánh Thần xuống dồi dào trên các em, cũng như quý phụ huynh và những người đã hướng dẫn dạy dỗ các em.

Trong phần giảng lễ, Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn về mục đích và ý nghĩa của nghi thức ban phép Thêm sức. Ngài mong muốn các em lãnh nhận bí tích Thêm sức hôm nay luôn biết mở rộng tâm hồn để đón nhận Chúa Thánh Thần qua việc tập sống yêu thương, thánh thiện và đạo đức. Hãy trở nên những chứng nhân cho Chúa Kitô bằng đời sống gương mẫu trong gia đình, giáo xứ, giáo phận và xã hội. Hãy là chứng nhân của Tin Mừng: gieo rắc bình an và niềm vui cho mọi người.

Sau khi lập lại lời tuyên xưng đức tin, nghi thức ban bí tích Thêm sức được cử hành thật trang nghiêm và sốt sắng. 61 em và cha mẹ đỡ đầu lần lượt tiến bước lên cung thánh để lãnh nhận ấn tín ơn Chúa Thánh Thần. Kể từ đây, các em được hiến thánh cho Thiên Chúa, được lãnh nhận sức mạnh đặc biệt của Chúa Thánh Thần, để nhờ đó cam đảm ra đi làm chứng và bảo vệ đức tin bằng lời nói cũng như hành động, trở thành chiến sĩ của Đức Kitô. Đây còn là kỷ niệm đẹp mà các em mãi ghi nhớ trong cuộc đời.

Thánh lễ tiếp tục với phần nghi thức tuyên hứa Bao đồng. Tính cách trọng thể của lễ nghi này nằm ở chỗ các em sẽ cầm nến sáng trên tay, đích thân nói lên lời tuyên xưng đức tin mà trước đây, khi các em lãnh nhận bí tích Rửa tội, cha mẹ và người đỡ đầu đã tuyên xưng thay cho các em. Qua lời tuyên hứa “quyết tâm theo Chúa Giêsu đến trọn đời để trở nên người Kitô hữu trọn lành và sốt sắng”. 17 em rước lễ trọng thể xếp hàng ngay ngắn, cùng với cộng đoàn, các em nói lên quyết tâm từ bỏ tội lỗi, ma quỷ và những quyến rũ của chúng; đồng thời, các em tuyên xưng niềm tin vào một Thiên Chúa Ba Ngôi và Giáo Hội của Người. Các em hứa trung thành với Chúa Giêsu, giữ trọn lề luật, thánh hoá ngày Chúa Nhật, giữ mùa Phục Sinh, cầu nguyện sáng tối, vâng lời cha mẹ và yêu thương anh chị em. Đó là một quyết tâm đến trọn đời.

Sau đó, từng em xướng tên của mình và đặt tay lên sách Phúc Âm để cam kết điều này: “Con xin cam kết và thề hứa với Thiên Chúa, con luôn trung thành tin theo Chúa Giêsu Kitô và Hội Thánh của Người, để yêu thương và phục vụ mọi người cho đến trọn đời. Amen”. Sau đó Đức Cha đã trao cho từng em quyển Kinh Thánh, để làm hành trang vào đời, làm chứng nhân cho Chúa và loan báo Tin Mừng của Chúa.

Cuối Thánh lễ, sau lời cám ơn của vị đại diện giáo xứ gửi đến Đức Cha, quý cha, quý dì, một em đại diện đã nói lên tâm tình của mình trong ngày trọng đại hôm nay và nói lên lời cảm ơn sâu sắc tới Đức Cha, quý cha, quý dì, quý thầy và quý thầy cô giáo lý viên. Các em cũng không quên nói lời tri ân bố mẹ, những người đã, đang và sẽ luôn ở bên các em.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha Giuse có đôi lời cám ơn và chào chúc cộng đoàn. Thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ. Mọi người ra về trong hân hoan. Các em lòng tràn ngập niềm vui vì đã được rước Chúa vào lòng và nhận được ơn Chúa Thánh Thần, để từ nay các em sẽ là chiến sĩ của Chúa Kitô, làm chứng cho Người giữa lòng thế giới hôm nay.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc