ĐGH Phanxicô nói rằng Hoa Kỳ có ‘một tầm nhìn méo mó về thế giới’.

ĐGH Phanxicô đã nói với phóng viên người Ý Eugenio scalfari của tờ La Repubblica hôm thứ Năm vừa qua rằng Hoa Kỳ, Liên Bang Nga, Trung Cộng, Bắc Hàn và Tổng Thống Barshar al-Assad của Syria đã có một cái nhìn méo mó về thế giới (una visione distorta del mondo.)

Scalfari cho biết là ông đã nhận được điện thoại của ĐGH vào hôm Thứ Năm tuần trước khi ông đang ở tòa soạn và ngài muốn ông đến gắp ngài vào lúc 4 giờ chiều.

Trong cuộc phỏng vấn, ĐGH đã nói rằng ngài rất quan tâm đến cuộc họp G20. (Cuộc họp quốc tế của 20 nước thành viên gồm Argentina, Úc, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Ân Độ, Nam Dương, Ý, Nhật, Nam Hàn, Mexico, Nga, Ả Rập Saudi, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Hoa Kỳ, and Liên Hiệp Âu Châu.)

ĐGH nói “Tôi lo ngại có sự liên minh nguy hiểm giữa các nhóm quyền lực mà họ lại có tầm nhìn méo mó về thế giới: Hoa Kỳ và Liên bang Nga, Trung Cộng và Bắc Hàn, Liên bang Nga và Tổng Thống Assad trong cuộc chiến ở Syria.”

“Sự nguy hiểm liên quan đến việc nhập cư. Vấn đề chính và không may đang hoành hành thế giới của chúng ta ngày nay đổ lên người nghèo, người yếu kém, người bị loại trừ trong đó có cả những người di dân.”

“Tại sao G20 lại làm cho tôi lo lắng: đó chính là đau khổ cho người di dân. Tôi đã nghĩ đến vấn đề này nhiều lần và đi đến một kết luận là Âu Châu cần thiết lập một cấu trúc “liên bang” càng sớm càng tốt.

ĐGH Phanxicô nói rằng Hoa Kỳ có ‘một tầm nhìn méo mó về thế giới’.