Thánh Giuse, người sống lòng đạo đức.

Trong kinh cầu Thánh Giuse có lời ca tụng: „ Ông Thánh Giuse cực khôn cực ngoan.“

Không có sử sách nào viết nói về lai lịch cuộc đời Thánh Giuse. Nhưng trong Kinh thánh nơi phúc âm Chúa Giêsu theo Thánh Mattheo và theo Thánh Luca có nói đến Thánh Giuse, khi thuật về cuộc đời thơ ấu và niên thiếu của Chúa Giêsu.

1. Giuse người có lòng nhân đạo, tình người

Thánh sử Mattheo viết về Thánh Giuse: là người công chính. ( Mt 1,19).

Theo luật thời đó Giuse có quyền công khai tố giác Maria, vì khi cưới Maria về, Ông nhận ra Maria đã có thai. Khi tố cáo như vậy, chắc chắn người phụ nữ Maria sẽ bị luật pháp lúc đó luận tội kết án, bị xỉ nhục…

Nhưng Giuse đã không hành xử theo luật pháp, mà theo lương tâm của một con người lành mạnh vừa có lý trí suy nghĩ và trái tình cảm của lòng yêu mến.

Chắc chắn Giuse suy nghĩ dù sao Maria cũng là một tạo vật, một con người được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Đã là con người và chính mình cũng là một con người trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa, thì phải được bảo vệ tôn trọng về thể xác cũng như danh dự tinh thần. Có như thế mới xứng đáng là hình ảnh con Thiên Chúa.

Suy nghĩ như thế, Giuse đã đi đến quyết định chỉ muốn âm thầm kín đáo rời bỏ Maria. Làm như thế vừa bảo vệ tôn trọng đời sống thể lý và tâm lý cho người phụ nữ Maria không bị luật pháp kết tội luận phạt chê trách. Và chính Giuse cũng không bị sống vướng mắc trong lương tâm cắn rứt làm sự xấu, làm hại sự sống cùng thanh danh người khác…

Như vậy có thể nói được: Giuse đã sống theo lương tâm một người đạo đức có lòng nhân đạo và tình người.

2. Giuse, người dọn đường cho con đường ơn cứu độ

Ngày xưa thời Cựu ưước, Giuse con Tổ phụ Giacóp bị anh em bán sang nước Aicập. Cuộc đời lưu lạc của Giuse thứ nhất đã trở nên người cứu dân Ai Cập và cả dân Israel trong đó có gia tộc Giacóp khỏi bị đói . Vì nạn mất mùa kéo dài bẩy năm liên tiếp ở vùng Trung Đông lúc đó.

Sau đó hằng chục năm, có thể hằng thế kỷ, sống lưu lạc bị đầy đọa bên Ai Cập, Thiên Chúa đã ra tay cứu độ cho dân Israel trở về quê hương đất Thiên Chúa hứa ban.

Sau khi Chúa Giêsu sinh ra, Thiên Chúa bảo Giuse đem gia đ̣ình trốn tỵ nạn sang Ai Cập ( Mt 2,13.)… Chắc chắn Giuse cũng đã có suy nghĩ do dự về lịch sử ngày xưa dân Israel mình đã sang sinh sống bên đó, bị đối xử là nô lệ, và sau cùng đã lên đường xuất hành trở về quê hương Israel, mà bây giờ Thiên Chúa lại bảo phải đi sang đó tỵ nạn sống đời tha hương…thế có nghĩa là gì???

Suy nghĩ do dự đắn đo. Nhưng Giuse cũng đã lên đường đem gia đình sang Ai Cập sống đời tỵ nạn, như Thiên Chúa qua Thiên Thần hướng dẫn chỉ bảo.

Dân Israel theo lời kêu gọi của Ngôn sứ Mose như Thiên Chúa cứu dân khỏi cảnh nô lệ đã lên đường xuất hành trở về quê hương Israel.

Giuse can đảm nghe lời Thiên Thần thúc dục theo lệnh của Thiên Chúa lên đường xuất hành lần thứ hai đem gia đình, Chúa Giêsu và đức mẹ Maria trở về quê hương Nazareth nước Israel.

Và như thế chương trình cứu độ của Thiên Chúa ngày xưa gọi dân Israel ra khỏi Ai Cập về quê hương, giờ đây gọi Con của Ngài là Chúa Giêsu cũng ra khỏi Ai cập về quê hương Israel, Người mang ơn cứu rỗi cho nhân loại. ( Mt 2,15)

Giuse đã can đảm là người dọn đường cùng cộng tác vào chương trình con đường ơn cứu độ của Thiên Chúa cho nhân loại qua Chúa Giêsu Kitô.

Và như thánh sử Mattheo viết gia phả Chúa Giêsu thuộc dòng dõi vua David, và Giuse, người cha nuôi Chúa Giêsu trên trần gian cũng là con cháu dòng dõi vua David. ( Mt 1, 1-22).

3. Lòng tôn kính Thánh Giuse trong hội Thánh Công Giáo

Theo lịch sử lòng sùng kính Thánh Giuse có từ thế kỷ 9. bên Hội Thánh Đông phương từ năm 850 vào ngày 19.03. hằng năm. Chọn ngày 19.03. làm ngày lễ mừng kính Thánh Giuse với hậu ý thay thế hay “rửa tội“ cho ngày lễ kính thờ Thần Minerva, một vị nữ Thần của dân Roma quan thầy bảo trợ việc lao động chân tay.

Đức Giáo Hoàng Sixto IV. năm 1479 công nhận ngày 19.tháng Ba hằng năm là ngày mừng kính chính thức Thánh Giuse. Và từ năm 1621 ngày mừng kính Thánh Giuse được ghi chếp trong lịch phụng vụ của Giáo Hội Công Giáo.

Năm 1670 Đức Giáo Hoàng Clemente X. đã nâng ngày mừng kính Thánh Giuse lên hàng ngày lễ trọng. Năm 1714 Đức Giáo Hoàng Clemente XI. đã cho soạn thảo các lời nguyện lễ nghi phụng và kinh nhật tụng riêng cho ngày lễ kính Thánh Giuse.

Đến thời Đức Giáo Hoàng Benedicto XIII. tên Thánh Giuse được liệt kê vào Kinh cầu các Thánh.

Đức Giáo Hoàng Pio IX. đã công bố chọn Thánh Giuse làm quan thầy toàn Hội Thánh Công Giáo.

Năm 1955 Đức Giáo Hoàng Pio XII. đã lấy ngày 1. Tháng năm hằng năm là ngày lễ kính Thánh Giuse lao động.

Và trong Hội Thánh Công Giáo nhiều người đàn ông xưa nay chọn Thánh Giuse là vị Thánh quan thầy cho mình, và cả những hội đoàn, Dòng tu nam nữ và nhiều Giáo phận trên thế giới nữa.

////////////////////////////////////////

Thánh Giuse là một người có vị thế hầu như lu mờ đứng trong bóng rợp bên cạnh, bên lề. Ông là người được dùng trong những trường hợp cần sự giúp đỡ. Nhưng hoàn toàn giữ yên lặng không lý sự nói lời nào.

Thánh Giuse là người được Thiên Chúa luôn luôn dùng với những chỉ bảo sai đi mới lạ gây ngạc nhiên cho ông, lên đường ra đi và trở lại…Nhưng với lòng can đảm tin tưởng chấp nhận phiêu lưu mạo hiểm.

Thánh Giuse nghe Thiên Chúan phán bảo, Ông suy nghĩ do dự. Nhưng sẵn sàng vâng mệnh Thiên Chúa phán bảo.

Đó là điều mầu nhiệm ẩn dấu nơi con người Giuse thành Nazareth nước Isarael: người có nếp sống lòng đạo đức nhân đạo tình người.

Lễ mừng kính Thánh cả Giuse 2017
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long