AMAZON RIVER - Trong 10 ngày qua chúng tôi có dịp vào tận rừng sâu nhiệt đới và sông Amazon để chiêm ngưỡng cảnh hùng vĩ bao là của dòng sông thời danh nhất thế giới này, đồng thời cũng khám phá những bí mật và tìm hiểu về sự đa dạng sinh thái của lưu vực Amazon: nhân chủng học, sinh học, thực vật học và về lịch sử cũng như kinh tế của vùng đất mà hiện này vẫn có thể nói là đa số còn “nguyên sơ” nhất thế giới, còn đang chờ được khám phá thêm.

Chúng tôi đã đi thăm từ thành phố Manaus lớn nhất và nằm sâu nhất 1500 cây số từ Đại Tây Dương, tới các thành phố trù phú một thời như Belem hay là một làng nhỏ Boca de Valeria nằm ven sông. Rồi mấy ngày qua chúng tôi đã thăm thị trấn Parintins nơi có lễ hội Boi Bamba kỳ thú và đặc sắc, tiếp theo là một làng nghĩ mát với những bãi cát trắng mịn như đường tại Alter do Chao.

Thị trấn Parintins với lễ hội đặc sắc Boi Bumba

Tầu du lịch đậu ngay giữa dòng sông Amazon và nhìn về hướng nam là thị trấn Parintins. Từ xa có thể nhìn thấy rõ là một thành phố không lớn lắm, thấy có 4 điểm nổi bật, đó là một sân vận động to lớn, rồi tới tháp cao của 2 nhà thờ, và chỉ thấy có một cao ốc 6 tầng. Sở dĩ thị trấn này trở thành điểm du lịch là vì có lễ hội Boi Bumba ngoạn mục được tổ chức trong ba ngày vào tháng Sáu mỗi năm và dân chúng cũng mất cả năm để sửa soạn.

Hình ảnh thị trấn Parintins ngoạn mục

Dân ở đây thường nói rằng: Nếu có một kỷ lục thế giới nào cho một lễ hội to lớn và xa xôi nhất trên hành tinh thì chắc chắn là thị trấn Parintins sẽ nhận được danh dự này.

Đây là thị trấn trên một cù lao rộng 15 cây số và với dân số chừng 60.000 dân, nằm trong lòng sông Amazon cách Đại Tây Dương 1.100 km (700 dặm).

Đi du lịch mà trời mưa thì không thú vị chút nào, nhưng vì trong vùng rừng mưa nhiệt đới Amazon, nên mấy ngày nay, ngày nào cũng đổ mưa, trận mưa đổ xuống ào ào rồi tạnh, rồi lại mưa… Dù vậy chã lẽ đến đây mà không đi thăm những địa danh có tiếng. Dù đang mưa, chúng tôi cũng lên bờ sông dùng xe du lịch cỡ nhỏ 20 người ngồi đi khám phá những điểm nổi bật như khu thương mại, khu dân cư và nhà cửa ven sông đầy màu sắc này.

Trước tiên chúng tôi tiến về phía trung tâm thị trấn và xem nơi công viên có những bức tranh phù diêu ghi lại các cảnh sắc người dân sinh sống ở đây, không những sự tích huyền thoại về tổ tiên và nếp sống của họ mà ngay cả thà thờ Đức Mẹ Carmelô mới xây năm 1961 cũng có ở đây. Những bức tranh nổi được tạo thành trên vách tường một gò đất nhỏ.

Trên đường đi tại nhiều nơi thấy có hoặc là tượng những con bò sơn màu xanh hoặc đỏ, chúng tượng trưng cho phe Caprichoso hoặc phe Garantido.

Chúng tôi tới thăm Bumbadromo, đấu trường hàng đầu của thành phố. Nó được thiết kế với hình dạng đầu của một con bò và là nơi diễn ra lễ hội Boi-Bumba hàng năm và nổi tiếng thế giới. Chỉ có 35.000 chỗ ngồi và vì vậy mua được vé tham dự là điều mà dân chúng yêu thích nhất.

Tiếp theo chúng tôi tới khu của phe Garantido tại đây được quan sát những xe hoa nổi tiếng khổng lồ, và những trang phục rực rỡ và kỳ lạ được sử dụng trong Lễ hội Boi-Bumba. Người ta nói hầu như cả cư dân của thị trấn dành cả năm chuẩn bị cho lễ hội này. Họ làm những xe diểu hành khổng lồ có những hình thú vật tièn sử như khủng long, rồng, rắn, cá xấu, rùa, voi, báo, v.v…

Vậy lễ hội Boi-Bumba là gì mà khuấy động cả rừng già Amazon Jungle vậy? Lễ hội Boi Bumba là một trong những lễ hội dân gian lớn nhất ở Brazil. Đó là một thế giới đầy phép thuật, màu sắc tươi sáng, âm nhạc, ca múa và văn hóa dân gian. Những trang phục lộng lẫy và những hình hài đồ sộ.

Lễ hội này về Câu chuyện dân với những yếu tố bản địa, gồm cả sắc thái châu Phi và châu Âu được kể như sau: Có một chàng cao bồi kia giết chết một con bò (“boi” trong tiếng Bồ Đào Nha là con bò) rất có giá để lấy lưỡi bò làm đồ ăn cho vợ, vì cô vợ đang mang thai khao khát được ăn lưỡi thịt bò. Ông chủ bò quyền thế ra lệnh giết chàng trai trẻ. Đang khi phải đối mặt với cái chết của chủ đất, thì có một pháp sư đã ra tay cứu giúp và làm cho con bò sống lại. Không những chẳng trai được cứu mà dân chúng cũng hân hoàn săn mừng.

Chúng tôi nghe kể lại như sau: Lễ hội Boi-Bumba là cuộc thi đấu của hai phe đối địch là phe Garantido màu đỏ và phe Caprichoso màu xanh da trời. Họ cạnh tranh thi hát, khiêu vũ, với xe hoa và hàng trăm những chiếc trống nhịp điệu samba khua động náo nức cả thành phố và tiến vào sân Bumbadrome với những chiếc xe hoa khổng lồ. Hàng chục ngàn khán giả cổ vũ các sôi động và hoang dại, các thiếu nữ "Ấn Độ" ngồi cao trên các xe hoa nổi ca hát và các đoàn khiêu vũ rất lớn di chuyển theo nhịp điệu của hàng trăm nghệ sĩ đánh trống samba.

Phe nào thắng cuộc thi mỗi năm thì cả năm có quyền hành diện khoe khang. Ngoài ra trong suốt cả năm, du khách cũng có thể được xem các show diễn nhỏ biểu trưng cho sinh hoạt người dân ở đây. Chương trình show diễn này có khoảng sáu mươi vũ công và nhạc sĩ, được thực hiện tại một câu lạc bộ địa phương hoặc tại Trung tâm Hội nghị của thành phố cho du khách.

Sau khi thăm Bumbadrome và nơi làm các xe hóa trang, chúng tôi tới thăm nhà thờ Đức Mẹ Carmelô mới được xây vào năm 1961. Nhà thờ rộng và tháp vuông cao, bên trong thoáng mát và có nhiều hình vẽ các thánh ở trên tường. Trong gian cung thánh sau tượng Đức Mẹ Carmelô là cửa kính mầu rất đẹp và lộng lẫy.

Tiếp đến thăm một nhà thờ bên bờ sông từ đó có thể nhìn ra chổ tầu đậu. Đây là nhà thờ Trái Tim Chúa Giêsu. Khu nhà thờ gồm nhà xứ và các cơ sở rất rộng và khang trang.

Thăm làng nhỏ du lịch Alter do Chao

Làng Alter do Chao trên sông Amazon được gọi là vùng biển Caribbean của Amazon. Nơi đây có những bãi biển cát trắng mịn, nước màu xanh trong so với nước mầu vàng nâu của Amazon và có những sinh hoạt cho giới lãng du làm rung cảm tâm hồn. Chả thế mà người ta ví đây là vùng biển Antilles nhỏ.

Hỉnh ảnh làng du lịch Alter do Chao

Thăm Nhà thờ Đức Mẹ Sáude: Theo lịch sử ghi tại nhà thờ thì vào năm 1738 LM Manul Ferredra thuộc Dòng Đức Mẹ Purificacao từ thành Santarem cách 20 cây số đến lập cứ điểm truyền giáo ở đây. Đến năm 1759 các cha dòng Tên đến quản nhiệm và xây một nhà nguyện nhỏ. Năm 1876 một nhà thờ được xây dựng với vật dụng hiện có tại địa phương do Cha Jodé Antonio Gonzalves và sau 20 năm mới hoàn thành và được khánh thành ngày 6/1/2896. Ảnh Đức Mẹ Saudé trong nhà thờ được các Cha thừa Sai Bồ đào Nha tặng ngày 2/2/1725.

Đến thăm Alter do Chao tuy giống như đang sống trong một vùng biển Carribean thời danh nào đó nhưng mà vẫn còn đang ở giữa biển sông của Nam Mỹ, bên cạnh các rừng mưa nhiệt đới và có loại cá dolphin màu hồng đôi khi nhảy trên dòng sông, một trong những quyến rũ đặc sắc.

Bao quanh bằng những bãi biển cát trắng và nước xanh của sông Rio Tapajós, làng Amazon này tự hào là một trong những bãi biển đẹp nhất ở Brazil. Tọa lạc giữa hai ngọn đồi nhấp nhô, một trong những ngọn đồi có hình dạng giống như một bàn thờ do đó mà có tên là Alter (bàn thờ của trên vùng đất)

Gần đó có Trung tâm Bảo tồn nghệ thuật người thổ dân bản xứ gồm một bộ sưu tập phong phú của nghệ thuật bản địa từ lưu vực sông Amazon.

Làng này có tiếng là nơi tụ họp và thăm viếng của giới hippies, những kiều bào Brazil hồi hương, những người yêu thích thiên nhiên và các loài cây chữa bệnh. Họ tạo ra phong cách đặc biệt với những quán càfe, những cửa tiẹm nhỏ duyên dáng và nhất là bối cảnh sống thoải mái tự do thanh tịnh.

Trên đường đi dạo bãi biển có nhiều nhà nghĩ mát và quán cafe mái lợp bằng lá dừa có vẻ đồng quê, du khách có thể vào trong đó để thưởng thức đồ uống hoặc món ăn dân gian. Nếu muốn cũng có thể thuê một truyền nhỏ thống địa phương đi một vòng khám phá những nhà tranh trên cồn cát ngoài xa xa.

Thăm vườn ươm cây và khu sinh thái Santa Lucia Arboretum: Từ bến tàu tại Alter do Chao, đi du lịch bằng xe du lịch nhỏ chừng một giờ đến Bosque Santa Lucia (Vườn ươm Santa Lucia). Khu vực này tự hào có hơn 200 loài cây bao gồm cả cây cao su là loại cây nguyên thủy chỉ có ở Brazil sau này được giới thiệu trên thế giới. Mặc dù việc buôn bán cao su tự nhiên không còn đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế, nó là mãi mãi gắn liền với quá khứ của Brazil.

Tại đây tha hồ khám phá các loài cây khác nhau và các hạt giống, chẳng hạn như hạt Brazil cũng là loại câu biều tượng của Brazil… Trong suốt một giờ đồng hồ du khách tha hồ đi dạo trong khu sinh thái này.

Từ giã lưu vực Amazon chúng tôi sẽ đi thăm thêm 2 đảo Saint Lucia và Saint Martin ở biển Carriberan và cuối cùng là Key West trước khi trở về miền Nam California ở Hoa Kỳ.