MACEIÓ, BRAZIL - Đông Bắc Brazil có một số thành phố lớn mà ít người bên ngoài đã nghe nói đến, Maceió là một trong số những thành phố này. Thành phố này là một bất ngờ thực sự cho du khách lần đầu.

Thành phố này nằm giữa Mundaú Lagoon và Đại Tây Dương. Trung tâm thành phố có tổng số dân chừng 1 triệu người (nếu tính cả ngoại ô thì chừng 1.2 triệu) sống dưới một khí hậu nhiệt đới. Maceió là nơi có nhiều bãi biển đẹp, màu sắc của biển khác nhau từ xanh ngọc lục đổi thành màu xanh, nước luôn luôn trong suốt nhìn thấu đáy. Cát có màu trắng và có nhiều đồn điền trồng dừa.

Hình ảnh

Maceió nằm trong tiểu bang Alagoas, là tiểu bang khô cằn: bụi và khô, nhưng vì Maceió nằm bên bờ biển nên mát và xanh tươi hơn. Tên Maceió theo từ ngữ bản địa có nghĩa là "vùng nước mùa xuân." Ở đây có những bãi biển đẹp, các đầm nước, các rạn san hô và các đầm lầy ngập nước mặn rộng lớn.

Kinh tế của thành phố từ lâu được tập trung vào sản xuất và xuất khẩu mía đường trong khu vực, và trong những năm gần đây thành này được biến hóa nhờ sự bùng nổ dầu ethanol tại Brazil. Và ngành du lịch bắt đầu phát triển.

Với việc thành lập các nhà máy mía đường trong thế kỷ 19 và sự xuất hiện của tàu lấy gỗ từ vịnh Jaragua, Maceió bắt đầu xuất khẩu đường, sau đó thuốc lá, dừa, da thuộc, và một số gia vị. Từ một ngôi làng đánh cá vào năm 1815, nhưng nhờ sự gia tăng liên tục phát triển ngành đường mía và nông nghiệp của nó, Maceió trở thành thủ phủ của bang Alagoas vào ngày 9 Tháng 12 năm 1839.

Về mặt văn hoá, du khách sớm làm quen với Lampião. Đó là một tên cướp cao bồi, trước đây đã từng chiến đấu chống các chủ đất trong những năm thập niên 1920 và 1930 và đã trở thành một anh hùng dân gian.

Nếu du khách đến vào giữa tháng Sáu, thì sẽ trải nghiệm Lễ Hội Festa Junina. Lễ này được người Bồ Đào Nha đem đến để kính thánh Gioan Tiền Hô vào ngày 24/6, là một trong những lễ hội lâu đời nhất và phổ biến nhất trong năm.

Các lễ hội truyền thống khác vào đêm trước Lễ kính Thánh St Anthony ngày 12 tháng 6 và kéo dài cho đến ngày 29/6, đó là ngày Thánh Phêrô. Trong vòng 15 ngày này, dân chúng đốt đống lửa, pháo hoa, múa dân gian trên đường phố, có bán giải khát và các món ăn dân gian.

Như với lễ hội Carnival ở nơi khác trên đất Brazil, bao gồm nhiều cuộc nhảy múa, uống rượu và đốt pháo hoa và dân chúng Brazil mặc trang phục lễ hội mầu sắc.

Về mặt văn hóa có Bảo tàng Théo Brandão (về dân gian và nghệ thuật nguyên thủy), Bảo tàng Lịch sử Alagoas và Geografical (về mỹ thuật và lịch sử), Bảo tàng Pierre Chalita (về mỹ thuật), Bảo tàng hình ảnh và âm nhạc (nhiếp ảnh, điện ảnh, triển lãm âm thanh), Bảo tàng thể thao, Bảo tàng lịch sử tự nhiên UFAL (bảo tàng phục vụ tra cứu và tìm kiếm các Đại học Liên bang Alagoas).

Tour đi vòng quanh Maceió:

Cảng Jaragua nằm trong một khu vực cảng tự nhiên tạo điều kiện cho các tàu đáp bến và vận chuyển hàng hóa trong suốt thời kỳ thuộc địa của Brazil, các sản phẩm quan trọng nhất xuất khẩu từ đó cổng là đường, thuốc lá, dừa và gia vị.

Từ cảng Jaragua khi tầu cập bến, chúng tôi đã lấy tour du lịch đi tham quan những nơi đáng chú ý của thành phố. Trước hết xe chở đi qua Lagoon Anta rồi đi dọc theo các bãi biển ở Pajucara, Ponta Verde và Jatiuca.

Từ đó, tiếp tục vào trung tâm thành phố đến thăm Nhà thờ Metropolitan nằm trên đồi nhìn ngay xuống quảng trường rộng có các tòa nhà chính phủ bao quanh. Gần đây cũng cũng là Tòa Tổng Giám Mục của Giáo Phận Maceió.

Các tòa nhà lịch sử bao gồm nhà thờ Our Lady of Pleasures (1840), Nhà hát Deodoro, thị trường thành phố, Bảo tàng Lịch sử Viện và Floriano Peixoto Palace,

Qua phía Bắc của trung tâm thành phố, du khách đưọc chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp của khu vực từ trạm Lookout trên đỉnh Mirante de Sao Goncalo Hill - điểm cao nhất của thành Maceio.

Tiếp đến là đi qua các khu dân cư của Prado và Trapiche da Barra. Đoạn dừng chân tại Trung tâm Thủ công mỹ nghệ Pontal da Barra. Ở đây, ngư dân và thợ thủ công sản xuất và bán thủ công mỹ nghệ địa phương. Trên các con đường nhỏ hẹp trước nhà ngư dân nghèo, có bầy nhiều quầy hàng bán các mặt hàng làm bằng rơm, gỗ, gốm và ren.

Cây dừa trước đây được trồng khắp nơi Maceio, nhưng gần đây các cao ốc phát triển mạnh nên đã bị lấn chiếm, tuy không còn nhiều vườn đừa nhưng trên các bãi biển vẫn còn những hàng dừa rợp bóng mát, và trên mọi nẻo đường mùa nóng đều thấy các quán bán trại dừa tươi. Nước đừa cũng giúp xác định các món ăn hải sản dựa trên sự phong phú của dừa. Hãy thử món súp “sururu” được làm bằng dầu cây cọ và nước đừa, hoặc món “bredo” tức là món rau spinach nấu chín trong nước sốt dừa.

Ẩm thực bao gồm cá, tôm, cua và tôm hùm là một số đặc sản của Maceió. Hải sản tươi sống được chế biến từ công thức nấu ăn địa phương, chẳng hạn như bột sắn, acarajé, carne-de-sol, cuscuz sắn và nhiều món ăn đặc trưng khác.