Autun - Trong bầu không khí của ngày lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả, vào lúc 15 giờ 30 chiều hôm nay, Chúa Nhật ngày 24 tháng Sáu 2012, tại nhà thờ chính tòa thánh Lazarô giáo phận Autun, Pháp quốc, đã diễn ra thánh lễ truyền chức phó tế và linh mục cho hai ứng sinh của bí Truyền Chức Thánh. Thầy Micae Trần Minh Tòan lãnh chức phó tế và thầy Nicolas Berthier lãnh chức linh mục.

Thánh lễ được Đức Cha Benoit Rivière, Giám Mục giáo phận Autun, cử hành trọng thể cùng với khỏang 120 linh mục đồng tế.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha giáo phận đã gửi lời chào đến gia đình và những người thân thuộc cùng bằng hữu của hai ứng viên phó tế và linh mục cũng như bày tỏ niềm hân hoan của giáo phận vì có thêm được những người dâng mình cho Chúa để phục vụ Giáo hội của Người.

Thánh lễ được tiếp nối bằng việc gọi hai ứng sinh, đồng thời các cha Bề Trên chủng viện và cha phụ trách năm phó tế đã giới thiệu cho Đức Cha chủ tế và cộng đòan về các khả năng và đức tính tốt đẹp của hai thầy, đồng thời kiểm chứng rằng họ xứng đáng lãnh nhận bí tích Truyền chức.

Sau phần giới thiệu và tiếp nhận vào đón nhận vào hàng giáo sĩ, cộng đòan cảm tạ Thiên Chúa về hồng ân trọng đại này bằng hát xướng kinh Vinh Danh. Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ lời Chúa của lễ sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả.

Trong phần bài giảng, Đức Cha Rivière đã liên tưởng biến cố truyền chức thánh với niềm vui của ngày sinh nhật thánh Gioan. « Nếu như sự ra đời của thánh Gioan đã đem lại niềm vui cho Zakaria và Êlisabeth cũng như cho những nguời thân thuộc và láng giềng trước sự can thiệp của Thiên Chúa để thánh Gioan thi hành sứ vụ dọn đường cho Chúa. Hôm nay, các ứng sinh của Bí Tích Truyền Chức Thánh được gọi để phục vụ Giáo Hội và Tin Mừng. Đặc biệt là chuyên tâm cầu nguyện cho dân Chúa. Mỗi sáng thức dậy, họ bắt đầu ngày sống bằng việc xin Thiên Chúa mở miệng lưỡi mình để ca ngợi Thiên Chúa", Đức Cha chủ tế chia sẻ.

Trọng tâm của buổi cử hành hôm nay là phần truyền chức bằng việc đặt tay trên ứng viên thừa tác và lời nguyện truyền chức của Giám Mục. Ca đoàn dẫn đưa cộng đoàn vào bầu khí linh thiêng này bằng việc hát xướng cầu xin Chúa Thánh Thần, sau đó là hát Kinh Cầu Các Thánh. Rất trang trọng và cảm động khi người hát xướng tên các thánh của giáo hội Pháp đặc biệt là các thánh tử đạo và đan tu của giáo phận Autun.

Cộng đoàn sốt sắng bước vào phần cử hành phần Thánh Thể cùng với hai tân chức, một phó tế phục vụ bàn thờ và một linh mục thừa tác.

Phần cuối thánh lễ, hai tân chức ngỏ lời cám ơn Đức Cha chủ tế, cũng như tất cả những ai đã góp công của và lời cầu nguyện cũng như những động viên khích lệ trong việc vun trồng ơn gọi để có được thành quả của ngày hôm nay. Phần kết lễ cũng là phần được sai đi, Đức Cha công bố trước cộng đoàn các giáo xứ mà thầy phó tế và tân linh mục được gửi đến để phục vụ.

Niềm vui của ngày lễ chịu chức được kéo dài bằng bữa tiệc mừng tại khuôn viên Toà Giám Mục Autun, một Toà Giám Mục được công nhận trong số các Toà Giám Mục lâu đời nhất thế giới. Tại đó người ta tìm thấy vết tích của những bức tường được xây dựng vào thế kỷ thứ III. Cũng chính nơi đây còn giữ một dây pallium do thánh giáo phụ Grégoire Cả (540-604) tặng giám mục Autun và được các giám mục giáo phận sử dụng cho đến tận năm 1978, vì sau này dây pallium chỉ dành cho các tổng giám mục.