Hội Bác Ái Vinh Sơn Đức Quốc tổ chức một chuyến hành hương kính viếng "Lòng Thương Xót Chúa" và quê hương của Đức Cố GH. John Paul II.

Xe bắt đầu chuyển bánh từ Mönchengladbach lúc 21 giờ tối tới Krefeld đón nhóm thứ 2, và tiếp tục đón chúng tôi tại Düsseldorf lúc 22 giờ đêm.

Ông Nguyễn Văn Rị thay mặt BTC. chào mừng 2 LM. linh hướng là cha Nguyễn Hữu Công và cha Kasimir người Ban Lan. chào mừng anh chị em đến từ Moenchengladbach,Frankfurt. Koeln, Krefeld, Düsseldorf, Meerbusch, Dortmund, Oberhausen, Kamen, Unna. Schüttorf

Tổng cộng tất cả là 44 tham dự viên hành hương và hai tài xế xe bus, Ông Breidenach và Ông Better cũng là người công Giáo.

Ông cho biết là xe Bus sẽ chạy xuyên đêm, qua ngày hôm sau khoảng 12 giờ trưa sẽ đến địa đểm nơi nhà dòng của Thánh Nữ Faustina. Nơi đây Thánh Nữ Faustina đã được Chúa Giêsu hiện ra và truyền cho Chị về sứ điệp "LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT". Ngài thương nhân loại chúng ta vô cùng, nên đã hiện ra với Chị Thánh Faustina để nhắn nhủ chúng ta hãy hoán cải, ăn năn, thực thi,và tôn sùng sứ điệp "LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT" để được cứu chữa đừng để đến lúc qúa muộn.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con tín thác vào Ngài.

Chúng con lên đường HH.để đến nơi mà khi xưa Chúa đã trao cho chị Faustina trọn trái tim từ ái của Chúa, chính là trái tim lòng Chúa thương xót chúng con vô bờ bến. Hôm nay đoàn chúng con mong muốn được đến tận nơi mà khi xưa Chúa đã hiện ra đây thật nhiều lần, và con tha thiết cầu xin Ngài ban cho con một trái tim nồng ấm thiết tha yêu mến LCTX. để cảm nếm được tình yêu thương mà Chính trái tim Ngài đã yêu thương và dành cho chúng con.

2 giờ sáng xe dừng lại bãi nghỉ giải lao khoảng 1/2 giờ sau đó xe tiếp tục lên đường. Đoàn HH. cùng hiệp lời dâng hương kinh kính LCTX. Đây là lần đầu tiên tôi cùng lần chuỗi LCTX. với mọi người vào lúc 3 giờ sáng.

DÂNG LỜI KINH ĐÊM
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu
Thân xác này nặng trĩu những tội nhơ
Suốt đêm ngày con mong mỏi hằng giờ
Cho thân xác được thở ơn Thần khí
Để chuyển luân thêm sức lực, ý chí
Dệt nên những thi vị của hồn thơ
Tỏa chút hương dâng lên Đấng con thờ
Lời kinh đêm bất ngờ! thành đôi ý...

Thứ sáu 27.04.2012

6 giờ 15 xe dừng lại một nơi đẹp cho mọi người điểm tâm.ở một cái Park trên phần đất Ba Lan khá đẹp và sạch sẽ có cả chỗ cho tắm rửa miễn phí nhìn rất mới chắc là mới làm xong. Thời tiết sáng hôm nay nắng đẹp khoảng 15 độ C. Sau 45 phút giải lao đánh rrang rửa ráy rồi uống cà phê ăn sáng xong, xe tiếp tục lên đường nhắm hương Krákaw nơi nhà dòng của chị Thánh Faustina.

Cha Ferznan Nguyễn Hữu Công hướng dẫn buổi kinh sáng thật êm đềm và tâm tình.

Sau đó Ngài dẫn nhập vào chương trình ơn cứu độ của "LCTX." qua chị Thánh Faustina.

ĐÔI DÒNG TIỂU SỬ VỀ CHỊ THÁNH FAUSTINA TÔNG ĐỒ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA.

Tên thật là Helena Kowalska, sinh ngày 25.08.1905 tại Glogowiec nước Ba lan.

Là người con thứ 3 trong 10 anh chị em. Nhà nông nghèo nên chị chỉ được đi học đến lớp 2.

Ngay từ lúc còn nhỏ chị đã rất có lòng đạo hạnh. khi lên 15 tuồi chị xin đi tu nhưng cha mẹ từ chối

Năm 20 tuổi chị được phép gia nhập dòngTỷ Muội Đức Mẹ Thương Xót ở Kraków Ba Lan. Lấy tên là Maria Faustina.

Trong tu viện Chị làm những công việc rất tầm thương như nấu bếp, làm vườn,và gác cổng v.v...

Chị luôn ăn chay hãm mình mặc áo nhặm, đeo thắt lưng và Thánh Gía có gai và đánh tội. Chị mau chóng nổi bật với việc đạo hạnh.Ngày 22.02.1931 chị đưọc Chúa cho thị kiến thấy được chúa Giêsu mặc áo trắng tinh tuyền với tay phải Ngài giơ lên ban phép lành, và tay trái chỉ vào trái tim cực Thánh Chúa, có 2 luồng ánh sáng phát ra. Bên trái màu trắng và bên phải màu đỏ. Chúa truyền cho chị để ghi chép lại sứ điệp LCTX. và rao truyền lại cho nhân loại. Ngài nói Trái tim Ngài sẽ cứu khổ cho những kẻ lầm đường lạc lối. Hãy tôn sùng sứ điệp của Ngài. Ngài cũng truyền cho chị Thánh Faustina phải họa lại bức ảnh lúc được thị kiến và bên dưới phải ký lại dòng chữ

-"LẠY CHÚA GIÊSU CON TÍN THÁC VÀO NGÀI"

-Chị Fautina lâm bệnh phổi nặng nhưng luôn chấp nhận đớn đau để dâng lên Thiên Chúa xin cứu các linh hồn.

-Ngày 05.10.1938 Chị trút hơi thở cuối đời lúc được 33 tuổi.

-Vào ngày 30.04.2000 ĐGH. John Paul II đã tôn phong chân Phước Maria Faustina Kowalska lên hàng Hiển Thánh.

-Ngài cũng truyền cho giáo hội hoàn vũ hãy nhớ Chúa Nhật thứ II Phục Sinh là Chúa Nhật "LÒNG CHUA THƯƠNG XÓT"

Phái đoàn tới trung tâm LCTX. lúc 12giờ trưa 27.04.2012.

Qúy Sơ Ba Lan thật niềm nở và trẻ trung.

Đây là biểu hiện của một giáo hội công giáo đang còn rất năng động va sự nhiệt thành trong hội thánh Chúa tại Ba Lan.

13 giờ dùng cơm trưa: Hôm nay là thứ sáu nên nhà dòng cho ăn món cá rất là ngon sau đó là giờ nghỉ trưa.

15giờ trong ngôi nhà nguyện nơi chị Thánh Faustina cha Công hướng dẫn chuỗi LCTX. và giải thích, cũng như chia sẻ với phái đoàn rất nhiều những cảm nhận của 5 lần ngài đã tới đây.

Nói về bức hình LCTX. chính nguyên thủy sau rất nhiều họa sĩ vẽ lại chị mới ưng thuận và cho là giống nhất mà nay đang đặt giữa đại Vương Cung Thánh Đường nơi đây để kính LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT. Thì có mấy điểm chúng ta nên lưu ý như sau.

Điểm thứ nhất:

Nếu chúng ta nhìn vào đôi mắt trong bức hình Chúa đặc biệt nơi đền thánh. Đôi mắt Ngài luôn dõi theo chúng ta dù chúng ta đứng ở góc độ nào thi cũng vậy. Và nếu ta có một đôi mắt tinh khiết thì sẽ nhìn thấy, dưới bàn tay trái Chúa đang kẹp một con rắn. Đây là 1 dấu hiệu Ngài cho chúng ta thấy thế gian có rất nhiều sự dữ, nhưng nếu chúng ta cương quyết theo đường lối của Ngài, thì sự dữ sẽ bị tiêu diệt và quyền năng của LCTX. sẽ giúp chúng ta chiến thắng được sự dữ.

Điểm thứ 2:

bên luồng sáng trắng, nếu người nhìn, với một cặp mắt tinh khiết, thì sẽ thấy có một linh hồn đang qùy cầu nguyện. Có thê là luống ánh sáng màu trắng đang bao phủ cả tấm linh hồn này. Để tinh luyện cho nên trong sạch, và đang được hưởng những ân hụê của lòng bao dung từ ái của LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT.

Trong việc Chúa hiện ra ngài đã nói với thánh Faustina hãy họa lại bức hình Chúa. Sau đó biết bao nhiêu họa sĩ tài năng đã vẽ ra theo sự diễn tả của chị Thánh. Cho đến bức ảnh của hiện nay thì chị mới cho là giống như hình Chúa mà chị đã nhìn thấy, và bên dưới có hành chữ:

"LẠY CHÚA GIÊSU; CON TÍN THÁC VÀO NGÀI"

Đây là một câu kinh nguyện đẹp vô cùng.

(Nhưng có nhiều bản kinh lại dịch khác đi, làm giảm mất đi cái giá trị của lời Kinh).

CẢM TÁC VỀ CHỊ THÁNH FAUSTINA
Cả đời Chị đã xin vâng
Ăn chay đánh tội để dâng hiến đời
Đến giờ nhắm mắt nghỉ ngơi
Biết bao năm tháng xuân thời đẹp thay!
Tấm gương thánh đức tịnh chay
Thực thi ý Chúa từng ngày khắc ghi
Lòng Thương Xót Chúa thầm thì
Từng Lời Chúa dạy chép ghi cho đời.

17giờ phái đoàn dâng thánh lễ tại chính nơi đất thánh này. Một thánh lễ hết sức là ý nghĩa cho mọi người.

Đặc biệt nơi đây với những thao thức về Quê Hương và giáo hội VN. Bởi vì tận mắt chứng kiến được một nước Ban Lan, Một dân tộc có đức tin kiên cường tuyệt với!. Vì vậy đã được Thiên Chúa giải thoát khỏi vòng kìm kẹp của sự dữ sau gần nửa thế kỷ. Chúng ta thử đặt một câu hỏi thật lòng mình đi, nhờ đâu??? Xin Thưa, Đó là nhờ Đức Tin. vâng! nhờ đức Tin. Nếu chúng ta có đến tận nơi, chứng kiến tận mắt, thì chúng ta sẽ không ngần ngại thốt lên rằng: Ôi ĐỨC TIN TUYỆT VỜI!

Khi tôi nhìn thấy dân tộc Ba Lan tuyên xưng lòng tin của họ, thì tôi đã không còn ngạc nhiên gì, khi thấy chính nơi đây đã sinh ra một người con tuyệt vời! Một công nhân gương mẫu và sau này làm thủ lãnh sáng ngời của toàn thể Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ! Vâng! một con người vô cùng tuyệt vời! thánh thiện, đó là ĐGH. Gioan Paul II. Để cả thế giới đã phải khâm phục và tán dương Ngài. Nhờ Ngài đã đóng một vai trò rất quan trọng, để thay đổi vận mệnh cho dân tộc Ban Lan và toàn khối Đông Âu. Ngài đã luôn lạc quan và tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa. Và chúng ta đã tận mắt chứng kiến được việc của Thiên Chúa làm, thật là lạ lùng,để giải thoát dân tộc Ban Lan nói riêng và nhân loại nói chung.

Lạy đấng chân phước khả kính John Paul II xin ngài hãy phù trợ cho dân tộc Việt Nam chúng con. Để cho đất nước Việt Nam chúng con cũng được thoát ách cộng sản vô thần như dân tộc và đất nước Ba Lan của Ngài.

18giờ cơm chiều:

sau dó mỗi người có một giờ trống để thong dong đi dạo vì thời tiết hôm nay nơi đây qúa đẹp và lý tưởng để đi xung quanh khu "Vương Cung Thánh Đường" LCTX. Hoặc vào đền Thánh lần chuỗi LCTX. và Chầu Thánh Thể. Chính trong đền Thánh này vào năm 19 Chúa Giêsu đã thường xuyên tỏ mình ra với Chị Thánh Faustina để truyền cho Chị ghi lại những những lời về LCTX. để cứu nhân loại. Và Ngài còn tiếp tục mời gọi chúng ta cùng cộng tác với NGÀI để giải thoát sự dữ. Từng người trong phái dơàn chúng tôi đã được hôn xương Thánh Faustina.

20giờ chia sẻ cảm nhận, kinh tối và 21giờ đi nghỉ đêm. Vì sau một ngày dài đi đường xa mệt mỏi. Phải nói thêm một chút là chúng tôi thật là may mắn được sự dẫn dắt của cha Fernand Nguyễn Hữu Công.Vì Ngài đã sang đây rất nhiều lần nên Ngài đã giao thiệp và đặt chỗ trước cho chúng tôi. Ngài lại còn nhờ thêm Linh Mục Casimir người Ba Lan cùng hướng dẫn nữa, nên nhờ vậy phái đoàn được ở trong nhà dòng chính nơi sinh sống của Chị Thánh Faustina khi trước. Chúng con xin tạ ơn Chúa và cám ơn hai Cha rất nhiều.

Ngày 28.04.2012

7 giờ điểm tâm trong nhà dòng xong. Vì còn sớm hơn giờ hẹn 15 phút nên phái đoàn tranh thủ ra trước sân tu viện chụp hình lưu niệm. Ôi! thôi đây là cơ hội trổ tài bấm máy của các nhiếp ảnh, có nhưng người tay cầm tới 7-8 máy chụp hình bấm thoải mái luôn. Thấy mà thương cho tấm ảnh mẫu của chị Thánh Faustina hì hì.

ĐỨC MẸ ĐEN JASNA GÓRA, NỮ VƯƠNG BA LAN

8 giờ sáng xe bắt đầu khởi hành đi Zcestockowa thăm Đức Mẹ Đen. Phái đoàn làm giờ kinh sáng thật là hạnh phúc trong tâm tình hiến dâng thật đẹp của buổi sáng.

Sau đó là chương trình sinh hoạt và chia sẻ tâm tình HH. và cầu nguyện cho Quê Hương Việt Nam rất phong phú.

Thanh Sơn xin được ghi lại một chút xíu chia sẻ khi nhớ được nhé.

Ban Lan là một nước tương đối nhỏ so với Liên xô nên họ cũng bị xự xâm lăng triền miên. Cũng giống như VN. quê hương chúng ta sát bên tên khổng lồ thâm độc Trung Quốc ngàn năm cứ xâm lăng nhòm ngó và luôn đòi xâm chiếm sát nhập vào nước của họ...

Vương cung thánh đường Đức Mẹ là một trung tâm HH. lớn nhất của nước Ba Lan. Mà qủa là lớn thật. Lớn hơn tôi tưởng nhiều. Khi xưa ai muốn vào nơi đây thì phải vướt qua 4 cánh cổng thì mới vào thành được. vì nơi đây lúc đầu tiên là một lâu đài. Chuyển đổi theo thời gian của chiến tranh và chính trị. Cho

đến khoảng thế ký thứ 13 thì nơi đây trở thành 1 Đan Viện.

Tại sao nơi đây luôn luôn là 1 trung tâm rất quan trọng của Ba Lan?

Thưa, vì đất nước Ba Lan là 1 đất nước gần như toàn tòng người công giáo. Và dân tộc Ba Lan rất là sùng kính Đức Mẹ giống giáo hữu VN. chúng ta.

Và Đức Mẹ đã cứu dân tộc họ nhờ họ cầu nguyện luôn không ngơi lần chuỗi cậy trông Đức Mẹ. Xin Đức Mẹ chuyển cầu lên Thiên Chúa ban cho Ba Lan được thoát ách hiểm nguy ngoại xâm, để khỏi mất nước.

Điển hình là những trận xâm lăng của quân Thổ Nhĩ Kỳ. và cũng nhiều lần cậy trông Đức Mẹ để thoát hiểm đại họa Hồi Giáo.

Đặc biệt là: Một lần nơi đây vào năm 1665 bị một đạo quân của Thụy Điển vây hãm công phá rất dữ dội... và trong thành không còn lương thực nữa, gần như sắp bị tiêu hủy vì không thể nào chống đỡ nổi nữa. Mọi người trong thành chỉ còn tin tưởng vào sự giúp đỡ của Đức Mẹ và và Thiên Chúa mà thôi. Đến khi mà qúa nguy hiễm như sợi chỉ mành treo chuông rồi. Cuối cùng vị đan viện trưởng đưa đến một quyết định là mọi người cầu nguyện và rước kiệu Thánh Thể đi xung quanh trên thành, và ồ kià! một phép lạ đã xảy ra nhãn tiền. Quân Thụy Điển bị một trận tan nát và vội vã rút lui trong thảm bại.

The Black Madonna (Đức Mẹ Đen) rất linh, và được dân Ba Lan sùng kính. Vào năm 1947 trên một triệu rưỡi người đến Đền Thánh để xin được giải thoát khỏi ách Cộng Sản. Theo Đức Giáo Hoàng John Paul II nói, đền Đức Mẹ Jasna Gora là một thành trì của đức tin, đã cứu rỗi dân tộc Ba Lan. Đền thánh Jasna Gora nằm trên đường đi Warsaw đến Kraków. Kraków là thủ đô củ cũa nước Ba Lan trước khi triều đình dời đô về Warsaw. Phái đoàn đến kính viếng nơi rất quan trọng trong lịch sử nước nầy:

Đan Viện Jasna Gora ở Czestochova gần Krakow là một Đan Viện lâu đời và nhiều uy tín nhất ở Ba Lan, nổi tiếng với hình Đức Mẹ Đen tên The Black Madonna. Đức Mẹ màu đen nầy đã làm rất nhiều phép lạ, đặc biệt nhất đả giúp cứu Đan Viện khỏi sự phá hoại cũa quân xâm lăng Thụy Điển ở thế kỷ 17. Vua Ba Lan long trọng tuyên bố đất đai Ba Lan là cũa Đức Mẹ. Do đó đức Mẹ Đen còn được tôn kính với danh hiệu Nữ Vương Ba Lan. Đây là điểm hành hương nổi tiếng của người công giáo khắp nơi từ mấy trăm năm nay. Mỗi năm có trên 2 triệu người đến hành hương. Đức Giáo Hoàng John Paul II có lần đến thăm viếng tu viện nầy. Chính Ngài chủ sự Thánh Lễ lôi cuốn đám đông tín đồ từ khắp thế giới với 1.500.000 (một triệu rưỡi) người đến tham dự.

“Đối với người dân Ba Lan thì Czestochowa là nơi chốn phúc lành gắn liền với các biến cố lịch sử, đặc biệt với lịch sử đấu tranh dành độc lập. "Czestochowa có đền thánh quốc gia tức đền thánh Đức Mẹ Jasna Góra. Đền Thánh tọa lạc trên ”Minh Sơn - Clarus Mons”. ”Minh Sơn - Núi Sáng” tên gọi nhắc nhở rằng Ánh Sáng xóa tan bóng tối của tội lỗi. Thật thế, Ánh Sáng vào những giờ phút đen tối của chiến tranh, của phân tán và của chiếm đóng. Mọi người Ba Lan đều biết rõ suối nguồn Ánh Sáng hy vọng này đến từ sự hiện diện của Đức Mẹ MARIA qua bức ảnh phép lạ. Câu chuyện khởi đầu với cuộc xâm lăng của đoàn quân Thụy Điển vào năm 1655. Mặc dầu với sức tấn công vũ bão, tràn ngập nhanh như trận lụt đại-hồng-thủy, vậy mà vẫn thất bại ê chề. Đền Thánh kiên vững đến độ quân thù không xâm nhập được. Từ sau biến cố lịch sử đó, quốc gia Ba Lan nhận ra một lời hứa chiến thắng. Lòng tin tưởng vững chắc nơi sự bảo trợ của Đức Mẹ MARIA đã giúp người dân Ba Lan đánh tan sức tấn công của kẻ thù. Kể từ ngày ấy, Đền Thánh Đức Mẹ Jasna Góra trở nên thành trì của Đức Tin, của tâm trí, của văn hóa và của tất cả những gì thiết lập nên căn tính quốc gia. Điều này còn minh chứng cách rõ ràng hơn về sau, kể cả trong thời gian dài bị phân tán và bị mất chủ quyền quốc gia.

Chính Đức Thánh Cha Piô XII (1939-1958) cũng khẳng định đặc tính này trong thời kỳ xảy ra đệ nhị thế chiến 1939-1945: Ba Lan đã không biến mất và sẽ không biến mất bởi vì Ba Lan tin, Ba Lan cầu nguyện và Ba Lan có Đức Mẹ Jasna Góra.

Nhờ ơn Chúa, lịch sử minh chứng lời nói của Đức Giáo Hoàng Pio XII là đúng. Sau thế chiến thứ hai là thời kỳ đen tối khác của lịch sử Ba Lan. Đó là thời Ba Lan sống dưới ách thống trị của đảng cộng sản vô thần. Giới cầm quyền cộng sản Ba Lan ý thức sâu xa tầm quan trọng của Bức Ảnh Phép Lạ Jasna Góra trong đời sống người dân Ba Lan cũng như lòng kính mến tín hữu Công Giáo Ba Lan dành cho Bức Ảnh. Vì thế, khi Hội Đồng Giám Mục Ba Lan, đặc biệt dưới sự điều động của Đức Hồng Y Stefan Wyszynski (1901-1981), phát động chương trình đưa Bức Ảnh Đức Mẹ Jasna Góra đi thăm viếng từng giáo xứ từng Cộng Đoàn trên toàn nước Ba Lan, thì giới lãnh đạo Cộng Sản Ba Lan dùng trọn quyền hành và tìm đủ trăm phương nghìn cách để ngăn chặn cuộc Hành Hương của Bức Ảnh Đức Mẹ Jasna Góra. Bức Ảnh Đức Mẹ bị công an nhà nước tịch thu và giam vào tù. Thế là tín hữu Công Giáo Ba Lan chỉ có thể tổ chức các buổi rước kiệu và thăm viếng của Đức Mẹ với cái khung trống không có Ảnh Đức Mẹ Jasna Góra. Thật là sứ điệp hùng hồn và hy hữu. Nó minh chứng dân tộc Ba Lan không được hưởng quyền tự do tôn giáo. Càng thấy mình không được hưởng quyền tự do tôn giáo toàn dân Ba Lan lại càng tha thiết cầu xin cho có ngày được hưởng quyền tự do này. Và tình trạng vắng bóng tự do tôn giáo kéo dài ròng rã gần trọn 25 năm trời. Cùng lúc, thời gian thử thách đã củng cố tín hữu Công Giáo Ba Lan trong Đức Tin, Đức Cậy và Đức Mến. “Mọi người dân Ba Lan có Đức Tin đều đi hành hương Đền Thánh Đức Mẹ Jasna Góra ở Czestochowa. Tôi cũng thế. Ngay từ thơ trẻ, tôi đã tham dự các cuộc hành hương. Năm 1936 diễn ra cuộc hành hương đại qui mô của giới sinh viên toàn quốc Ba Lan. Cuộc hành hương kết thúc với lễ tuyên thệ trọng thể trước Bức Ảnh Đức Mẹ Đen. Sau đó cuộc hành hương này tiếp tục diễn ra hàng năm..” ( Lời c ủa Đức Cố Giáo Hoàng John Paul II).

CẢM TÁC ĐỨC MẸ ĐEN BA LAN
Con về thăm Mẹ Ba Lan
Vui trong ân sủng bình an cuộc đời
Dâng lời tha thiết Mẹ ơi!
Cứu cho Nước Việt thoát đời khổ đau
Bao năm Đất Nước bạc màu
Quê Hương yêu dấu nhuộm sầu héo hon
Xin Mẹ nâng đỡ chúng con
Và cho Tổ Quốc không còn cùm gông
Dưới chân Đức Mẹ cậy trông
Xin mẹ giải thoát khỏi tròng hiểm nguy
Tà thần mau chóng ra đi
Ngàn đời con mãi khắc ghi ơn Người.

BUỔI CHIỀU TRÊN ĐƯỜNG TRỞ VỀ

Phái Đoàn đi thăm trại tù Auschwitz. Đây là một trại tù nổi tiếng thế giới thời Hít le thế chiến thứ 2.

Có tới đây chúng ta mới thấy được tội ác kinh hoàng của con người gây ra. (Sẽ trình bày vào một bài khác)

Buổi tối ở nhà dòng phái đoàn họp lại chia sẻ kinh tối và thông báo chương trình cho hôm sau.

Cha Công và ban tổi chức quyết định sửa lại chương trình.

Thay vì sáng hôm sau Chúa Nhật 29.04.2012 chúng tôi đi thăm thành phố nơi ĐGH. John Paul II thì sẽ ở lại nhà dòng để tham dự thánh lễ quốc tế kính "LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT".Sau đó cha Fernand sẽ hướng dẫn phái đoàn tĩnh tâm và đào sâu về sứ điệp LCTX. tại nhà nguyện Thánh Faustina này. Suốt cả một ngày hôm nay chúng tội cầu nguyện Cho Quê Hương Việt Nam và dân tộc. Và bao con tim đã thổn

thức xót xa cho Đất Nước Việt Nam. Bởi vì: Trông người mà ngẫm đến ta. Người được giải thoát còn ta lao tù. Thì thử hỏi ai không nát lòng. Kính lạy Chúa đầy lòng thương xót! Xin ban cho dân tộc con được thoát khỏi gông cùm của sự dữ, và xin Mẹ dẫn đưa dân tộc chúng con đến nơi an bình.

Sau bữa cơm tối nơi nhà dòng chúng tôi từ giã Qúy Sơ và xe Bus chuyển bánh trở về Đức Quốc. Mười mấy giờ trên xe phái đoàn lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót. Và không quên cầu nguyện cho Quê Hương, Dân Tộc và Giáo Hội Việt Nam. Hôm nay là ngày 30.04. Chắc chắn những con người trong phái đoàn này làm sao quên được Quê Hương. Chúng tôi cũng cầu xin đăc biệt với chị Thánh Faustina, vì hôm nay cũng đúng vào ngày mà Giáo Hội đã tôn kính Chi lên bậc Hiển Thánh.

Tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một chuyến Hành Hương thật sốt sắng và tự do trong tình bác ái. Mọi người được Chúa ban ơn cho hưởng ơn ích của Ngài. Lòng ai cũng sung sướng tạ ơn.

Chúng tôi cũng không quên chia sẻ tới những linh hồn Thai Nhi tại Việt Nam. Chưa được sinh ra làm người đã bị giết chết quăng vào những thùng rác ở Quê nhà. Có những người vô thần và vô lương tâm còn thầu mang về nuôi heo. Đọc và chia sẻ những chuyện như thế hỏi ai không đau lòng. chúng tôi đã tự nguyện đóng góp với nhau được 525 Euro và hội Bác Ái Vinh Sơn sẽ gởi đến qũy chôn cất thai nhi dòng Chúa Cứu Thế.

Người viết bài này cũng xin mạn phép thay mặt Anh Chị Em trong chuyến Hành Hương nói lời cám ơn BTC. LM. Casimir và đặc biệt cám ơn LM. Fernand Nguyễn Hữu Công đã bỏ ra rất nhiều công sức hướng dẫn và giúp đỡ cho ACE. chúng con có được chổ ở tại trong Tu Viện của nhà dòng, nơi xưa chị Thánh Faustina đã ở. Để cho mọi người dễ cảm nhận hơn.