Nghe lời tựa ai trong chúng ta cũng muốn phát khiếp sợ, vì chết ai mà không sợ thưa có phải?. Nhưng con người của chúng ta thường luôn tỏ ra khôn mà lại chẳng có ngoan tí ti nào!?. Dẫu biết rằng cái chết thường đến bất thình lình hay bất đắc kỳ tử, nhưng chúng ta thường dối lòng mình, và cố tình thờ ơ để mặc cho cái chết nó đến bất cứ lúc nào, nên không chịu chuẩn bị hay phòng ngừa.

Tôi không biết cuộc sống bên VN ra sao, nhưng trên nước Mỹ này thì ai cũng muốn được có Bảo Hiểm cả!. Thường những người giầu có hay minh tinh màn bạc, họ đều có mua Bảo Hiểm để bảo toàn thân thể của họ. Rồi thì đóng phim họ cũng có được bảo hiểm cho những chuyện rủi ro của nghề nghiệp. Rồi đến những thường dân như chúng ta đây chẳng hạn!. Đi làm cũng phải đóng góp tiền cùng với hãng để có được bảo hiểm cho sức khỏe. Bình thường thì ai cũng rên siết vì tiền mua bảo hiểm không phải là rẻ, nhưng khi đụng chuyện cần phải vào nhà thương, thì lúc bấy giờ anh chị em đó và cả nhà mới thở cái phào, vì nhờ có bảo hiểm sức khỏe mà anh chị em đó chỉ cần đóng số phần trăm chi phí cho nhà thương mà thôi!.

Về vấn đề sức khỏe thì chẳng những ở bên VN hay ngoại quốc, ai khi có bệnh nặng cũng đều sợ như nhau mà thôi!. Vì có tiền thì chúng ta còn có cơ hội để chữa trị và còn có sức khỏe, chứ không tiền thì khổ lắm ai ơi!. Kế đến khi chúng ta có làm chủ được chiếc xe dù là xe gắn máy cho đến xe hơi, xe tải, v.v…. Chúng ta hết thảy đều bị bắt phải mua bảo hiểm xe, để bảo toàn cho chiếc xe và nhân mạng của đôi bên, khi có tai nạn xẩy ra tùy theo nhẹ hay nặng, và có thể gây chết người.

Nhưng thưa anh chị em, sống trên trần gian này, thân thể và nhân mạng của con người không quan trọng lắm hay sao, cho nên khi chúng ta có thể, thì ai cũng muốn được bảo hiểm để bảo toàn mọi thứ, để cho thân xác và tinh thần của chúng ta có được thoải mái và không cần nghĩ ngợi. Nếu không có gì cả thì chúng ta cứ cảm thấy bất an và do đó càng làm cho chúng ta bị bệnh thêm vì lo lắng. Người giầu có thì họ có đủ loại bảo hiểm thưa anh chị em! Bảo hiểm sức khỏe là điều trước tiên. Kế đến là bảo hiểm nhân thọ. Rồi thì bảo hiểm cho bao nhiêu căn nhà họ ở và cho thuê. Bảo hiểm xe và bảo hiểm cho sự an toàn của căn nhà họ đang ở, nhất là về đêm thường có trộm cướp đột nhập vào nhà.

À thế nhưng hầu hết chúng ta quên mua một bảo hiểm rất cần thiết cho linh hồn sống đời đời của chúng ta!. Có phải vì trần gian là nơi mà chúng ta thích và muốn sống đời?. Và điều lợi hại nhất là chẳng một ai trong chúng ta lại muốn cái chết đến với mình. Ai ai cũng muốn trốn chạy cái chết. Ai ai cũng muốn phủ nhận rằng ai đâu đó chết, chứ chẳng phải là mình. Đó cũng là điều xẩy ra rất thường tình của con người vì chúng ta hết thảy đều yếu đuối, hay thích phạm tội, nhưng lại rất muốn được sống đời trên cái trần gian tạm bợ này!. Điều chúng ta thấy rõ ràng nhất là từ nơi các ông, càng già thì các ông lại càng thích lấy được vợ trẻ. Càng nhiều bà lại càng tốt để khoe cái đuôi con công của mình. Đó cũng là điều rất dễ hiểu và không ai phủ nhận điều đó. Vì các ông dù có gần đất xa trời thì cái tánh “đàn ông”, “man” cũng vẫn không mất.

Thế nếu chúng ta cứ phớt lờ, do dự, hoặc không tự lo cho linh hồn của mình ngay từ bây giờ, thì khi nào chúng ta mới nghĩ tới??. Chúng ta chỉ cần nhìn chung quanh thử xem, có phải cái chết nó đến bất kỳ ở tuổi nào. Mới sinh ra cũng đã chết. Chưa được 10 tuổi cũng đã chết. Chết non, chết trẻ, chết vì tai nạn, chết vì bệnh tật hay tuổi già, chết vì uất ức, chết vì chính do lỗi bất cẩn của mình, v.v…. Thế chúng ta còn chần chờ gì nữa mà không lè lẹ để đi mua bảo hiểm cho linh hồn của chúng ta?. Anh chị em có để ý không, theo thời gian và theo tuổi tác, hiện giờ có rất nhiều người sống ở Mỹ còn đang ở tuổi ngũ tuần cũng đã biết tự tìm và mua cho mình một miếng đất, và ma chay. Cho nên thời buổi bây giờ một miếng đất mua chôn cũng cả trên 10 ngàn đô la chứ chẳng phải là ít. Càng chần chờ thì càng phải mua mắc anh chị em ạ!.

Nhưng đó chẳng phải là bảo hiểm cho linh hồn, mà mới chỉ là kiếm mua cho được miếng đất để có nơi có chỗ cho tấm thân thối tha rữa nát và chôn trong ấy mà thôi!. Bảo hiểm cho linh hồn đời đời của một con người tôi muốn nói đây là cách sống của mình đối với người anh chị em của chúng ta. “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Lá lành đùm lá rách, hay lá rách đùm lá tả tơi”, “bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”, v.v…..

Sống trên cõi đời thì không gì qua đồng tiền thưa có phải?. Nhưng đồng tiền do mồ hôi nước mắt của chúng ta làm ra, khi giúp người hoạn nạn mới rõ thật quý làm sao!. Chứ không phải do đồng tiền khát máu của những tay băng đảng đi cướp của người ta. Chúng ta gọi thành phần này là quân cướp ngày. Giúp người thì có nhiều cách lắm tùy theo khả năng của chúng ta muốn góp phần vào việc xây dựng Nước Chúa nơi trần gian này!. Có một đồng thì ta cho một đồng, mà đừng nên xóc mắc họ xài cho việc gì, khi họ ăn bận chẳng giống một người homeless. Ai xin khi ta có thì ta cứ cho vì Chúa dậy chúng ta làm vậy!. Ai mượn thì chớ có hỏi đòi và hãy nghĩ rằng tiền ấy sẽ không bao giờ được thấy lại. Chúa biết tất cả chúng ta ai giầu ai nghèo, Ngài biết chúng ta ai rộng rãi ai keo kiệt, như Ngài bình phẩm những ai bỏ tiền nhiều nhất vào trong hòm tiền của nhà thờ, và Chúa đã khen thưởng một bà già góa nghèo đã bỏ vào hòm tiền tất cả những gì bà có.

Chúng ta phải công nhận rằng thời buổi tân tiến với kỹ thuật của ngày hôm nay, chúng ta lại càng phải lo sợ về phần hồn của chúng ta nhiều hơn là cái thân xác hay chết và hay phạm tội này!. Nhờ đọc biết nhiều trên Internet, chúng ta mới thấy rằng thế giới có thể sẽ bị hủy diệt vì Bom Nguyên Tử trong những ngày rất gần. Nên ai có nhiều tiền thì dùng tiền ấy để đóng góp và giúp đỡ những ai đang cần đến sự chia sẻ của chúng ta. Ai có sức và có thời giờ thì đóng góp theo sức và thời giờ của mình. Ai có khả năng và thiên tài Chúa ban, hãy cố gắng đóng góp hết sức vào chương trình của Chúa trên trần gian này. Quả thật “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Sau cùng nhưng cũng rất quan trọng là xin hết thảy chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều cho những linh hồn anh chị em chúng ta hiện còn đang sầu khổ, trông đợi, và rất cần đến sự giúp đỡ của chúng ta ở lửa Luyện Ngục, qua các việc lành và hãm mình chúng ta cố gắng làm hằng ngày. Có phải Chúa dậy chúng ta rằng hãy kéo nhiều thêm anh chị em lên Trời với mình vì Nơi ấy còn có rất nhiều chỗ ở. Amen.