Vào lúc 9g25 sáng Thứ Tư Tuần Thánh ngày 4 tháng 4 năm 2012, Ðức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho – đã chủ tế thánh lễ Làm Phép Dầu tại Nhà Thờ Chánh toà Mỹ Tho. Đồng tế với Đức Cha có 118 linh mục triều và dòng trong Giáo phận gồm có: Đức Ông Phêrô Trần Văn Hòa, Cha Tổng Đại Diện (TĐD), 6 Cha Hạt Trưởng và quí Cha trong Giáo phận. Đặc biệt có bốn tân linh mục vừa được Đức Cha phong chức ngày 26.3.2012 vừa qua tại Cao Lãnh, Đồng Tháp. Trong tâm tình hiệp thông của linh mục đoàn với Giám mục của mình, quí Cha đã về dâng thánh lễ gần như đầy đủ, chỉ trừ một vài Cha đang bệnh và tuổi già không thể đi được.

Xem hình ảnh

Đoàn đồng tế mặc phẩm phục màu trắng, và được thánh giá đèn hầu rước từ Tòa Giám mục sang nhà thờ Chánh Tòa; trong lúc ca đoàn và cộng đoàn hát ca nhập lễ “Con là linh mục”: “Con là linh mục đời đời theo phẩm hàm Men-ki-sê-đê,…”

Tham dự Thánh lễ có quí nữ tu Dòng MTG Tân An, quí nữ tu Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho, quí thầy, giáo dân Chánh Tòa và các giáo xứ khác trong thành phố Mỹ Tho. Số người tham dự ước tính khoảng 600 người.

Sau khi làm dấu thánh giá đầu thánh lễ, Đức Cha chào Cha TĐD, quí Cha Hạt Trưởng, quí Cha, quí nam nữ tu sĩ và toàn thể anh chị em giáo dân. Tiếp theo, Đức Cha nói đến ý nghĩa của ngày lễ để mời gọi mọi người hiểu và sống mầu nhiệm đang được cử hành. Sau cùng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho linh mục đoàn trong giáo phận nhân ngày lễ lặp lại lời tuyên hứa linh mục hôm nay.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha mở đầu như sau: “Năm nay chúng ta cử hành Thánh lễ làm phép Dầu trong bầu khí chuẩn bị “Năm Thánh Đức Tin”. Toàn thể Giáo hội Công giáo đang náo nức hướng về Năm Thánh sẽ được Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI long trọng khai mở vào tháng 10 năm 2012 tới đây. Mặc dù tình hình chính trị và an ninh thế giới còn nhiều căng thẳng và bất ổn, tình hình kinh tế của Đất nước chưa được sáng sủa như lòng ta mong muốn, nhưng người Công giáo vẫn lạc quan và không bao giờ thất vọng. Đây không phải là một thứ lạc quan ngây thơ và mù quáng, nhưng là lạc quan vì vững tin vào Thiên Chúa, vào tình thương của Ngài biểu lộ nơi Đức Giêsu Kitô.”

Sau đó, Đức Cha nói đến ý nghĩa cái chết và sự hy sinh của Chúa Giêsu là vì yêu thương nhân loại và Thiên Chúa muốn chia sẻ hạnh phúc của Ngài. Chúa Giêsu chết cho chúng ta được sống, và được sống dồi dào. Chúa đã trao “hơi thở” của Chúa, Thần Khí của Chúa cho Giáo Hội, và Giáo Hội sống bằng chính sự sống của Chúa. Cái chết của Chúa Giêsu là một sự hy sinh lớn lao không phải chỉ của Chúa Giêsu mà còn là của chính Chúa Cha.

Tiếp theo, dựa vào các bài đọc Kinh Thánh của ngày lễ Dầu, Đức Cha khai triển ý nghĩa của việc xức Dầu tấn phong và sai đi mà Chúa Cha đã dùng để tấn phong Chúa Giêsu, như lời tiên tri Isaia: “Thần Khí của Thiên Chúa ngự trên tôi, vì Thiên Chúa đã xức dầu cho tôi, sai tôi đi loan báo Tin mừng cho kẻ nghèo hèn” (Is 61, 1a). Sau đó, Đức Cha nhấn mạnh rằng ngày hôm nay Thiên Chúa cũng muốn cho Giáo Hội được xức Dầu Thánh Thần, và tiếp tục ra đi loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa. Giáo Hội có cùng sứ vụ của Chúa, do chính Chúa đã trao lại: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy sai anh em” (Ga 20, 21).

Trong phần cuối của bài giảng, Đức Cha giải thích ý nghĩa và mục đích sử dụng của từng loại Dầu được làm phép: 1) “Dầu Chrisma”, Dầu hiến thánh của Chúa; 2) Dầu bệnh nhân, dầu được dùng để băng bó các vết thương tâm hồn và thể xác của những người đau ốm bệnh tật, có sức chữa lành các bệnh nội tâm là tội lỗi muốn hủy diệt các linh hồn, hoặc giam hãm con người cách vĩnh viễn với thần dữ; 3) “Dầu dự tòng”, Dầu cung cấp sức mạnh thần linh cho các dự tòng, để họ có thể chiến đấu chống lại muôn vàn cám dỗ của thần dữ.

Đức Cha kết thúc bài giảng như sau:“Các thứ Dầu được làm phép hôm nay đều là biểu tượng của Chúa Thánh Thần, là Sức mạnh Tình Yêu của Thiên Chúa, Ánh sáng Chân lý của Thiên Chúa. Chúng ta tin rằng chỉ có sức mạnh ấy mới thực là “vô địch”, và chỉ có ánh sáng ấy mới không bao giờ tàn lụi. Chúng ta hãy xác tín như thế thì chính Chúa sẽ là nguồn vui cho mọi người chúng ta.”

Sau bài giảng thì đến phần nghi thức tuyên hứa của linh mục đoàn. Đức Cha hỏi các linh mục có muốn lặp lại những lời đã tuyên hứa trước mặt giám mục trong ngày lãnh nhận thánh chức linh mục không. Quí Cha đã đồng thanh đáp: “Thưa con muốn.” Khi linh mục đoàn tuyên hứa xong, Đức Cha hướng về phía giáo dân và mời gọi cầu nguyện cho các linh mục được tràn đầy ân sủng của Thiên Chúa, để các ngài trở nên những tôi tớ trung thành của Đức Kitô Thượng Tế.

Trước khi cử hành phụng vụ Thánh Thể, các phó tế rước 3 bình Dầu Ôliu đã được chuẩn bị làm phép tiến đến chỗ Đức Cha để giới thiệu lần lượt: Dầu Bệnh Nhân, Dầu Thánh, và Dầu Dự Tòng. Kế đến, các thầy giúp lễ cũng dâng lễ vật cho Đức Cha. Sau đó, Thánh lễ tiếp diễn như thường lệ trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng.

Trước khi xướng “Chính nhờ Người, với Người, và trong Người..”, thì Đức Cha làm phép bình “Dầu Bệnh Nhân”. Sau đó Thánh Lễ tiếp tục cho đến sau Lời Nguyện Hiệp Lễ, Đức Cha làm phép 2 bình Dầu còn lại là “Dầu Dự Tòng” và “Dầu Thánh”.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g35, đoàn đồng tế rước ba bình Dầu Thánh tiến ra trước Nhà thờ để về lại Tòa Giám mục. Bên trong Nhà thờ, tiếng hát kết lễ của ca đoàn và cộng đoàn vẫn còn vang vọng: “Thần khí Chúa đã sai tôi đi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng, Thần Khí Chúa đã thánh hiến tôi, sai tôi đi Ngài sai tôi đi…”

Thánh lễ Làm Phép Dầu diễn ra thật long trọng, trang nghiêm và sốt sắng. Có rất đông linh mục trong Giáo phận qui tụ về bên Giám mục để nói lên sự hiệp thông giữa giám mục và linh mục đoàn.

Sau Thánh Lễ, quí Cha ăn trưa với Đức Cha tại Tòa Giám mục. Sau đó, quí Cha nhận Dầu vừa được làm phép để đưa về các giáo xứ để dùng cho việc cử hành các bí tích.