LONG AN - Vào lúc 9g30 ngày 8.3.2012 tại thánh đường Giáo xứ Hiệp Hòa, sát bên bờ sông Vàm Cỏ Đông và gần biên giới với Campuchia (thuộc (Khu vực 5, thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho – đã chủ sự Thánh lễ an táng ông cố FX. Nguyễn Văn Cường, thân phụ hai Cha 1) Cha Gabriel Nguyễn Hữu Kỳ, Cha Sở Giáo xứ Mộc Hóa, Giáo hạt Tân An; 2) Cha Giuse Nguyễn Hồng Quân, đang học ở Philippines.

Xem hình ảnh

Đồng tế với Đức Cha Phaolô có Đức Ông Phêrô Trần Văn Hòa, Cha Tổng Đại Diện GP. Mỹ Tho, quí Cha Hạt Trưởng, quí Cha bạn cùng lớp với Cha Kỳ (Khóa II, ĐCV Giuse, Sài Gòn), và Cha Quân (Khóa VIII), quí Cha trong và ngoài Giáo phận. Tất cả khoảng 100 Cha.

Đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Ông cố Phanxicô Xaviê còn có quý Bề trên và nữ tu của các Dòng MTG Tân An, Dòng MTG Thủ Thiêm, Dòng MTG Chợ Quán, Dòng Phaolô Mỹ Tho, Dòng Đaminh Thánh Tâm, quí thầy Đại Chủng Sinh, quí linh tông, huyết tộc và giáo dân xa gần ước tính khoảng 700 người tham dự.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Phaolô chào Đức Ông, Cha Tổng Đại Diện, quí Cha Hạt Trưởng, quí Cha trong và ngoài Giáo phận, quí nam nữ tu sĩ và toàn thể anh chị em giáo dân đã đến tham dự thánh lễ và cầu nguyện cho Ông cố Phanxicô Xaviê rất thương mến. Đức Cha cũng mời gọi mọi người sống tâm tình Mùa Chay thật sốt sắng và thành tâm thống hối.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha dựa vào các bài đọc Kinh Thánh để chia sẻ Lời Chúa cách tâm tình. Ngài nói rằng, cái chết của Chúa Giêsu thật bi thảm, đau đớn và kinh khủng, ….. nhưng đó là cái chết của người công chính, thánh thiện và đầy yêu thương. Vì yêu thương mà Chúa Giêsu đã chịu chết như thế để cứu chuộc chúng ta.

Từ cái chết của Chúa Giêsu, Đức Cha so sánh với cái chết của con người như sau: “Cái chết của chúng ta không so sánh với Chúa Giêsu được, vì chúng ta là những người tội lỗi trước mặt Thiên Chúa một cách nào đó.” Ông Cố Phanxicô Xaviê có một đời sống tốt lành, yêu thương lo cho gia đình và các con; và kết quả ấy là có 2 người con là Cha Gabriel Kỳ và Cha Giuse Quân đang hiện diện trước mặt chúng ta đây. Ông cố cũng đã trung thành theo Chúa đến cùng, là gương sáng cho chúng ta. Tuy vậy, là con người với thân phận tội lỗi chắc không tránh khỏi những thiếu xót. Chúng ta cầu nguyện cho Ông cố và cũng cầu nguyện cho chúng ta nữa.

Đức Cha nói thêm rằng, Ông cố vui và hạnh phúc với 2 người con là linh mục, và Ông cố muốn vui, muốn hạnh phúc mãi, muốn sống và yêu thương mãi; nhưng rồi đến ngày Ông cố phải ra đi. Nhớ đến Ông cố, chúng ta hãy duy trì tình yêu thương đối với nhau, tình yêu mà Thiên Chúa muốn chúng ta chia sẻ cho anh chị em và dẫn đưa họ đạt tới ơn cứu độ muôn đời.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giuse Quân đã thay mặt cho gia tộc bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Cha, quý Cha, quí nam nữ tu sĩ và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa. Cách riêng Cha Giuse cám ơn cựu Cha Sở Antôn Nguyễn Văn Đức và Cha Sở Tôma Bùi Công Dân đã lo lắng, chăm sóc mục vụ các bí tích và tang lễ cho Ông cố Phanxicô Xaviê.

Cuối lễ, Cha Sở Tôma Bùi Công Dân đã cử hành nghi thức tiễn biệt ông cố Giuse. Sau khi thánh lễ kết thúc vào lúc 10g25, di hài của Ông cố Phanxicô Xaviê được đưa đến Đức Huệ để chôn cất trong phần đất của gia đình.

“Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao Chúa dành cho những ai trung thành theo Chúa. Xin Thiên Chúa mở rộng lòng nhân từ, đón nhận ông cố vào hưởng Thánh Nhan Chúa trên Nước Trời.