Sri Lanka: Học sinh Kitô giáo bị phân biệt đối xử: không cho thi tôn giáo bằng tiếng Anh

Colombo - Hàng ngàn phụ huynh Công Giáo tại Sri Lanka đã viết thư cho Tổng thống và Bộ trưởng Giáo dục Sri Lanka, để đòi hỏi rằng các học sinh Công giáo và Tin lành có thể có các lớp học và các kỳ thi tôn giáo của họ bằng tiếng Anh, cũng giống như các cộng đồng tôn giáo khác có thể học và thực hành tôn giáo của họ trong ngôn ngữ của họ, trong các kỳ thi được tiến hành bởi các cơ quan nhà nước.

Đức Tổng Giám Mục tổng giáo phận Colombo, Hồng y Malcolm Ranjith, đã kêu gọi chính phủ cứu xét vấn đề này. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục đã bác bỏ yêu cầu.

Theo trang web chính thức của tổng giáo phận, nhật báo Sunday Times đưa tin ngày 6-11 rằng yêu cầu trên, vốn đã được chuyển từ văn phòng của Tổng thống Mahinda Rajapaksha đến Bộ Giáo dục, nhằm cứu xét thuận lợi yêu cầu của học sinh Công giáo và Tin lành, đã bị bác bỏ. Các phụ huynh Công Giáo đã nhờ Hồng y Ranjith can thiệp với chính phủ, nhưng dường như không thành công.

Các phụ huynh và giáo viên, nói với hãng tin AsiaNews rằng họ đánh giá cao sự trung gian trực tiếp của Chủ tịch và của Tổng giám mục, nhưng nói thêm: "Đây là một tình hình rất buồn, nếu Bộ không cho phép điều mà chúng tôi xin cho con cái chúng tôi. Đây là một dấu hỏi lớn. Tại sao Bộ nói không?".

Một số người khác nói: “Tổng giám mục của chúng tôi và Tổng thống đã kêu gọi Bộ, nhưng Bộ đã không lắng nghe. Tại sao việc đối xử gây sốc cho học sinh Kitô giáo như vậy?”.

Trang web nêu ra rằng Hồng y Ranjith, trong nhiều cuộc thảo luận với các cơ quan có thẩm quyền, đã xin rằng đề nghị ấy nên được cứu xét thuận lợi, và rằng Ban Thư ký tổng thống cho biết rằng đa số học sinh học tôn giáo của họ bằng tiếng Anh, do đó các em nên có cơ hội làm bài thi bằng tiếng Anh. Các phụ huynh nhắc rằng các em nào học giáo lý ở các trường Chủ nhật bằng tiếng Anh, nên được phép tham dự kỳ thi bằng tiếng Anh nữa".

Các học sinh nào đã đăng ký thi bằng tiếng Anh, đã được lệnh rút lui yêu cầu của mình, và thay vào đó, họ phải thi bằng tiếng Sinhala và tiếng Tamil. Tuy nhiên, các phụ huynh phàn nàn rằng học sinh các trường quốc tế được phép tham dự kỳ thi bằng tiếng Anh, và sự việc này tạo ra sự phân biệt đối xử. (AsiaNews 7-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa