Hong Kong: Đức Hồng y Trần Nhật Quân tuyệt thực vì sự tự do giáo dục trong trường học

Hong Kong – Sáng 19-10, Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân (Joseph Zen Ze-Kiun) đã bắt đầu một cuộc tuyệt thực để hỗ trợ quyền tự do của người Công giáo về giáo dục. Cuộc tuyệt thực sẽ kéo dài ít nhất ba ngày nhằm "phản đối phán quyết bất công của Tòa án tối cao Hong Kong chống lại giáo phận, vốn đe doạ phá hoại nền giáo dục Công Giáo trên lãnh thổ".

Ngày 14-10, Tòa án Tối cao Hong Kong bác bỏ kháng cáo của giáo phận chống lại sự cần thiết thành lập một ủy ban tổ chức trong quản lý trường học, để đánh giá dự án giáo dục của trường. Ủy ban này sẽ không chỉ được hình thành bởi các phụ huynh và học sinh, nhưng còn bởi các nhân vật từ bên ngoài nhà trường - do chính quyền bổ nhiệm - những người này có thể chuyển hướng đề nghị giáo dục của các trường độc lập.

Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân luôn chống lại cải cách này và các cải cách khác, vốn phản ảnh các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm kiểm soát hệ thống giáo dục Hong Kong.

Trong khi thách thức sự "cải cách" không công bằng này, Giám mục nghỉ hưu của Giáo phận Hong Kong đã quyết định thực hiện ba ngày tuyệt thực, trong đó Ngài sẽ không ăn bất cứ thức ăn nào, nhưng sẽ chỉ uống nước và rước lễ.

Ngài nói với AsiaNews: "Tôi muốn làm nổi bật quyết định sai trái của Tòa án Tối cao, đó là một bất công lớn cho Giáo Hội và lãnh thổ Hong Kong, và đe dọa phá hủy hệ thống giáo dục của lãnh thổ, vốn được xem là tốt nhất trong khu vực, về chất lượng cao và hiệu quả tốt".

Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân đã được ủng hộ trong cuộc tuyệt thực bởi nhiều nhân vật của lãnh thổ.

Các nhà lãnh đạo Anh giáo và Methodist cũng đã chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao, và cũng lo lắng về sự can thiệp của chính quyền (và Trung Quốc) trong đề nghị giáo dục Kitô giáo.

Khi Hồng y bắt đầu ăn chay, một số blog đã xuất hiện trên Internet nói về các số tiền tặng cho Đức Hồng y Giuse trong các năm gần đây. Tổng cộng là khoảng 3 triệu đô la Hong Kong một năm (tức khoảng 385.700 USD). Đây là số tiền đóng góp của ông Jimmy Lai, "ông trùm" trong giới truyền thông Hong Kong, một người trở lại đạo Công giáo và là người ủng hộ dân chủ ở Hong Kong và Trung Quốc.

Mặc dù các tiết lộ này đã không trực tiếp cáo buộc ai, người ta cố gắng đưa ra nghi ngờ rằng Đức Hồng y Giuse Trần Nhật Quân đã bỏ túi tất cả số tiền cho bản thân, hoặc để hỗ trợ phong trào dân chủ theo đường lối chống Trung Quốc.

Trong một cuộc họp báo, Đức Hồng Y tiết lộ rằng Ngài đã sử dụng số tiền này tiền để giúp học bổng cho các sinh viên học sinh Công giáo Trung Quốc, giúp cho các Giám mục chính thức và Giám mục hầm trú ở Trung Quốc; Ngài đã cứu trợ các giáo phận bị ảnh hưởng bởi thiên tai (sóng thần, động đất, lũ lụt); dịch thuật sang tiếng Hoa các văn kiện và các sách thần học của Giáo Hội.

Ngài nói đùa với hãng tin AsiaNews: “Nếu tôi sử dụng tiền cho riêng mình, chắc tôi đã mua một chiếc xe hơi sang trọng và có người lái xe riêng rồi. Vậy mà tôi phải sử dụng xe cũ của tôi và tự lái xe lấy”. (AsiaNews 19-10-2011)

Phạm Kim An