Ai Cập: Lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Chính Thống của Mátxcơva

Đảm bảo việc bảo vệ các Kitô hữu bị ngược đãi

ROMA – Ngày 11-10, Đức Thượng Phụ Kirill của Mátxcơva và Toàn Nga đã kêu gọi cộng đồng quốc tế và chính quyền Ai Cập hãy "bảo vệ các Kitô hữu ở Ai Cập", và "khôi phục hòa bình trong khu vực", theo thông báo của Tòa Thượng Phụ Mátxcơva.

Chúng ta hãy nhớ rằng ngày chủ nhật 9-10, các đụng độ xảy ra tại Cairo (Ai Cập) giữa hàng ngàn Kitô hữu Copt và lực lượng cảnh sát: đã có khoảng 30 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Trong sứ điệp của Toà Thượng phụ, được cơ quan thông tin quốc tế của Nga "RIA Novosti" đăng tải, vị lãnh đạo của Giáo hội Chính thống Nga nói: “Chúng tôi lên tiếng cho anh chị em Kitô hữu của chúng tôi ở Ai Cập, chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế không bình thản trước sự việc xảy ra”.

Sứ điệp nói: “Liên Hợp Quốc, các tổ chức quốc tế khác, và các cường quốc thế giới, vốn có khả năng tạo ảnh hưởng trên chính sách của chính quyền Ai Cập mới, phải phản đối chống lại cuộc đàn áp các Kitô hữu, và phải làm mọi việc để khôi phục hòa bình liên tôn và an ninh trong khu vực".

Với chính quyền Ai Cập, Đức Thượng phụ yêu cầu "chấm dứt bạo lực chống lại cộng đồng người Copt cổ, các vụ sát hại Kitô hữu, sự xúc phạm các nhà thờ và những nơi thánh (...)", Ngài nhấn mạnh rằng cộng đồng Kitô hữu "lịch sử"của Ai Cập phải có quyền "tự do thực hành đức tin của mình, bảo vệ các nhà thờ cổ và xây dựng nhà thờ mới".

Các Kitô hữu Copt là một trong các cộng đồng Kitô giáo lớn nhất ở Trung Cận Đông. Họ chiếm khoảng 10% trong 80 triệu người Ai Cập. (ZENIT.org 13-10-2011)

Phạm Kim An