ĐTC chào mọi người kiên trì trong đức tin, dù sống trong các chế độ độc tài

ROMA - ĐTC Biển Đức XVI chào mừng tất cả những người đã kiên trì trong đức tin, mặc dù các chế độ độc tài phát xít và cộng sản "đã tạo ra hiệu ứng trận mưa axít trên đức tin Kitô giáo”. "Đức tin Công Giáo có một tương lai như một sức mạnh công cộng ở Đức", - ĐTC Biển Đức XVI đã nói như thế, bằng cách nêu ra chứng tá của các vị thánh quan thầy Giáo phận Erfurt: thánh Elizabeth thành Thuringia, thánh Boniface và thánh Kilien.

Trước khi rời Erfurt, thủ phủ bang Thuringia, để đi Freiburg, chặng cuối cùng của chuyến tông du thứ ba của Ngài tại Đức, ĐTC Biển Đức XVI đã chủ sự một thánh lễ tại Quảng trường Nhà thờ chính tòa Erfurt, tôn vinh vị nữ thánh quan thầy của giáo phận, thánh Elizabeth thành Thuringia.

ĐTC Biển Đức XVI đã được Đức Giám Mục giáo phận Erfurt, Đức Giám mục Joachim Wanke, tiếp đón. Theo Đài phát thanh Vatican, trong bài diễn văn chào mừng, Đức Giám mục Wanke đã khẳng định: “Chúng con nhìn thấy trong chuyến thăm của cha một dấu hiệu khích lệ cho tất cả mọi người Công giáo ở Đông Đức cũ, là những người vẫn trung thành trong đức tin Công giáo dưới thời cộng sản".

Trước khoảng 30.000 người tụ tập tại quảng trường của nhà thờ chính tòa Erfurt, ĐTC Biển Đức XVI nói về bối cảnh lịch sử của Thuringia, lúc ấy còn thuộc Cộng hòa Dân chủ Đức, vốn đã phải “chịu đựng một chế độ độc tài nâu [Đức Quốc xã] và một chế độ độc tài đỏ [Cộng sản], là các chế độ đã đã tạo ra hiệu ứng trận mưa axít trên đức tin Kitô giáo”.

ĐTC Biển Đức XVI khẳng định: "Rất nhiều hiệu ứng của thời kỳ này vẫn còn được cảm nhận, đặc biệt là trong lĩnh vực tri thức và tôn giáo. Đa số người dân của đất nước này kể từ đó đã sống xa đức tin vào Chúa Kitô và sự hiệp thông của Giáo Hội".

Theo Ngài, "sự tự do mới", nếu nó cho phép các cơ hội mới cho Giáo Hội, đã không làm phát triển đức tin. Ngài tự hỏi: “Người ta không cần tìm các gốc rễ sâu xa của đức tin và của đời sống Kitô hữu ở nơi khác, hơn là chỉ tìm nơi sự tự do xã hội sao?".

“Chính trong tình hình của sự đàn áp bên ngoài mà nhiều người Công giáo kiên định vẫn trung thành với Chúa Kitô và Giáo Hội. Họ đã chấp nhận sự bất lợi trên bình diện cá nhân để sống đức tin của họ", - Ngài đã khẳng định như thế, trong khi cám ơn các linh mục và giáo dân đã chăm sóc mục vụ cho người tị nạn, và các bậc cha mẹ “giữa cộng đồng tha phương và trong bầu khí chính trị thù địch với Giáo Hội, đã giáo dục con cái của họ trong đức tin Công Giáo. Xin Chúa thưởng công nhiều cho những người kiên vững trong đức tin như vậy”.

Trong bài giảng, ĐTC Biển Đức XVI đã nói nhiều về chứng tá đức tin của các thánh quan thầy Giáo phận Erfurt, thánh Elizabeth thành Thuringia, thánh Boniface và thánh Kilien. Các vị thánh này có một điểm chung: "các vị chứng tỏ cho chúng ta rằng có thể và cần sống một cách quyết liệt mối quan hệ với Thiên Chúa, đặt Thiên Chúa ở vị trí hàng đầu, chứ không phải như một thực tại giữa các thực tại khác”.

Ngài giải thích rằng đức tin này là một đức tin cùng với các người khác. "Sự việc có thể tin Chúa, trước tiên là nhờ Chúa”, nhưng cũng còn nhờ “những người gần gũi với tôi, những người đã tin trước tôi, và những người đang tin với tôi". "Chữ với này, nếu không có nó là không có đức tin cá nhân, chính là Giáo Hội".

Ngài nhấn mạnh: “Nếu chúng ta mở lòng cho toàn đức tin trong toàn lịch sử và trong các chứng tá của toàn Giáo Hội, đức tin Công Giáo có một tương lai như một sức mạnh công cộng ở Đức. Đồng thời, hình ảnh các thánh mà tôi vừa nhắc đến cho thấy sự phong nhiêu lớn của một đời sống thánh thiện, của tình yêu triệt để với Thiên Chúa và với tha nhân. Các thánh, mặc dù cả khi có ít thánh thôi, đang thay đổi thế giới này". (Zenit.org 24-9-2011)