Caritas Phát Diệm tổ chức trao học bổng, sách vở cho các em học sinh nghèo

Để giúp các em học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới 2011-2012, Caritas Phát Diệm đã hỗ trợ 237 suất học bổng dành cho các học sinh nghèo trong Giáo Phận Phát Diệm.

Cùng với việc trao học bổng, Caritas khuyến học còn hỗ trợ sách vở và phương tiện học tập cho 560 em học sinh nghèo khác.

Tiêu chí xét cấp học bổng và trao quà sách vở là đối tượng học sinh cấp I, cấp II có hoàn cảnh khó khăn thuộc những khu vực vùng sâu xa, vùng nghèo và con em bệnh nhân HIV/ AID, không phân biệt lương, giáo.

Địa bàn Giáo phận Phát Diệm có nhiều vùng còn khó khăn về đời sống kinh tế, mặt bằng dân trí thấp. Giáo dân phần lớn làm nghề thuần nông. Trong hoàn cảnh khó khăn kinh tế suy thoái, lạm phát leo thang, người nghèo lại càng nghèo; nhất là những gia đình nghèo khó đang có con em ở độ tuổi đến trường.

Những giáo xứ khu vực Nho Quan thuộc miền núi sâu xa, đất đai cằn cỗi, lại thường hay hứng chịu thiên tai bão lũ nên dân còn nghèo và có tỉ lệ các em phải bỏ học nhiều, hoặc có đến trường nhưng cũng chẳng đủ điều kiện để học tốt. Hồ sơ của nhiều em cho thấy mới chỉ học lớp 1, lớp 2 mà đã “đúp lên đúp xuống” đến hai ba lần. Nhiều gia đình chưa có nhà cửa, chỉ sống tạm bợ trên những thuyền nhỏ; con em họ phải học bài ngay trên tấm gỗ kê tạm ở góc thuyền chung cho cả gia đình.

Vùng Kim Sơn và Hoa Lư là nơi có nhiều đối tượng con em bệnh nhân HIV/AID. Nhiều em chỉ còn bố hoặc mẹ, có những em đang phải sống nhờ sự chăm sóc của ông bà. Tuổi thơ non nớt của các em có quá nhiều sự thiệt thòi, thiếu thốn so với các bạn cùng trang lứa.

Tổng trị giá của chương trình khuyến học lần này là 160.000.000 đồng mà ban khuyến học đã nhận được từ sự giúp đỡ của Đức Cha giáo phận và lòng hảo tâm của ân nhân. Ban Caritas đã cố gắng hoàn tất công việc trước khi khai giảng năm học mới. Chương trình đã được thực hiện ở Nho Quan, Gia Viễn, Hoa Lư, Kim Sơn và Yên Mô. Đó là những vùng miền còn nhiều khó khăn về kinh tế và có tệ nạn xã hội cao.

Số tiền trợ cấp, số quà được trao tuy còn nhỏ bé, ít ỏi, không đủ để giải quyết hết mọi vấn đề, nhưng hy vọng phần nào làm vơi đi những thiệt thòi, mất mát và khó khăn của các em cũng như gia đình các em. Hy vọng bước vào năm học mới 2011-2012, các em sẽ cố gắng vươn lên vượt khó và phấn đấu để đạt kết quả cao trong học tập. Hy vọng đó được khởi đầu bằng những ánh mắt háo hức, và niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt các em khi đón nhận phần quà.

Với số tiền hạn chế nên còn nhiều trường hợp học sinh khó khăn nghèo khác chưa nhận được sự trợ giúp. Hy vọng bằng nội lực, các giáo xứ có thể bù đắp phần hạn chế này. Trong thư mục vụ nhân dịp khai giảng năm học mới, Đức Cha giáo phận ngoài việc nhắn nhủ định hướng cho các sinh viên, học sinh một số lưu tâm về vấn đề giáo dục; Ngài cũng đã kêu gọi phát huy nội lực để thực hiện công tác khuyến học: “Xin quí cha và ban chấp hành các giáo xứ, giáo họ rà soát trong địa bàn giáo xứ xem có những em nào không có đủ tiền đến trường, và kêu gọi mọi người trong giáo xứ hợp lực giúp đỡ để mọi trẻ lương cũng như giáo, có thể hoàn tất chương trình giáo dục cơ sở và phổ thông”.

Quan tâm đến giáo dục và nâng cao dân trí được Đức Cha giáo phận lưu tâm hàng đầu và đặc biệt nhấn mạnh trong ngày Caritas Phát Diệm ra mắt tại trung tâm mục vụ giáo phận hôm 21tháng 01năm 2011. Hy vọng tới đây, khi Caritas các giáo xứ thành lập và hoàn thiện sẽ có những hoạt động thiết thực và hiệu quả để niềm vui trước mỗi mùa khai giảng được nhân lên thêm mãi.

VP Caritas Phát Diệm