Du khách đến Roma đã ném khoảng 1,5 triệu euro (1,7 triệu đô la) tiền xu vào Đài phun nước Trevi mỗi năm. Cơ quan Caritas Roma thụ hưởng số tiền này từ năm 2001. Số tiền thu được bằng 15% ngân sách hàng năm của cơ quan bác ái Caritas Roma mỗi năm. Ngoài ra, Caritas Roma sử dụng các quỹ bác ái khác để xây nhà cho người vô gia cư, nấu các bữa ăn miễn phí và giúp các gia đình đang gặp khó khăn qua dịch vụ bác ái tại giáo xứ.

Năm 2016, thành phố Rome có khoản nợ công ước tính khoảng 14 tỷ euro (khoảng 16 tỷ đô la) và Hội đồng thành phố đang phải đối mặt với áp lực sửa chữa những con đường và vỉa hè hư hại trong thành phố. Hội đồng thành phố đã bỏ phiếu vào tháng 10 năm 2017 để bắt đầu giữ tiền thu được tại Đài phun nước Trevi. Hội đồng thành phố Roma lần đầu tiên đề xuất sử dụng quỹ Trevi Fountain cho mục đích riêng của mình vào tháng 12 năm 2017, nhưng kế hoạch đã bị trì hoãn trong một năm. Sau khi bị phản đối công khai, Hội Đồng thành phố thỏa thuận với Caritas gia hạn đến tháng 4 năm 2018 và một lần nữa đến ngày 31 tháng 12 năm 2018.

Theo báo cáo của Telegraph. Hội đồng thành phố Roma, đã phê duyệt một đề xuất vào cuối tháng 12 năm 2018, sử dụng số tiền thu được từ đài phun nước để bảo trì các khu văn hóa và các dự án phúc lợi xã hội, bắt đầu từ ngày 1 tháng 4, 2019. Quyết định của Hội đồng thành phố xuất hiện trên tờ báo Avvenire của Hội đồng Giám mục Ý.

Bà Virginia Raggi, Thị trưởng thành phố Roma, nói mặc dù Hội đồng thành phố đã đe dọa kể từ tháng 10 năm 2017 để sử dụng tiền cho các dự án của riêng mình, bà cho biết quyết định đạt được vào tháng 12 chỉ đơn giản là đếm số tiền chính xác trong các đài phun nước. Theo bà, việc đếm tiền sẽ mang lại "trật tự và minh bạch" cho quy trình, và việc mở rộng thu tiền tại các đài phun nước khác sẽ mang lại nhiều tiền hơn cho Caritas.

Bà Raggi đã làm rõ rằng về những đồng xu được lấy từ Đài phun nước Trevi nổi tiếng sẽ không được sử dụng để thanh toán cho các dự án bảo trì của thành phố, nhưng sẽ tiếp tục gửi đến Caritas, một tổ chức từ thiện Công Giáo giúp đỡ người nghèo và vô gia cư của Roma. Bà tuyên bố: Cá nhân tôi đảm bảo rằng chính quyền này sẽ không bao giờ lấy đi sự đóng góp này. Về vấn đề tiền xu, tôi xác nhận rằng số tiền thu được sẽ tiếp tục xử dụng vào việc bác ái.

Bà cho biết, công ty tiện ích ACEA của thành phố sẽ chịu trách nhiệm dọn dẹp định kỳ, phân loại và đếm các đồng xu và trao tiền cho các quan chức Caritas trước sự chứng kiến của cảnh sát. Các tình nguyện viên của Caritas sau đó sấy khô, làm sạch, phân loại, đếm và gửi tiền vào ngân hàng. Caritas đã cung cấp một báo cáo hàng quý cho thành phố về cách sử dụng tiền. Ngoài ra, bà Raggi tuyên bố rằng tiền thu 200.000 Euro (khoảng 230 ngàn đô la) từ các đài phun nước khác trong thành phố cũng sẽ được trao cho tổ chức từ thiện Roma.

Bà Raggi nói: "Không ai nghĩ về việc tước quỹ này khỏi cơ quan bác áo Caritas" vì "Cơ quan giáo phận đóng một vai trò quan trọng đối với nhiều người nghèo và thành phố Roma muốn tiếp tục trở thành thủ đô chào đón những người yếu đuối nhất. "

Lm Nguyễn Tất Thắng OP