Goa – Các Kitô hữu Pakistan, nạn nhân của bạo lực, phân biệt đối xử và bách hại, được hoan nghênh và có thể kéo dài qui chế tị nạn ở Ấn Độ và nhập quốc tịch Ấn Độ: Bộ Nội vụ Ấn Độ đã quyết định như vậy, liên quan đến các tín hữu Kitô giáo và Phật giáo, vốn có trong danh sách các nhóm thiểu số tôn giáo ở Pakistan; họ sẽ được cấp thị thực cư trú dài hạn (lên đến 7 năm), vốn cho đến nay chỉ cấp cho người Ấn giáo và người Sikh ở Pakistan mà thôi.

Theo các nguồn tin địa phương, quyết định được đưa ra sau một yêu cầu của Bộ trưởng Liên bang Ấn Độ ở Goa: chính quyền địa phương đã báo cáo tình hình của một số Kitô hữu, sinh ở Goa nhưng có quốc tịch Pakistan, và họ từ Pakistan muốn trở về quê hương.

Trong thực tế, trước năm 1961, nhiều công dân ở Goa đã đến Karachi buôn bán và, mặc dù sinh ra ở Ấn Độ, họ có quốc tịch Pakistan. Bộ Nội vụ Ấn Độ - nhìn nhận hoàn cảnh khó khăn của các nhóm thiểu số tôn giáo ở Pakistan - đã chấp nhận yêu cầu trên, ban hành một biện pháp chung, bất kể thỏa thuận giữa Ấn Độ và Pakistan, vốn cung cấp cho các công dân Pakistan thị thực ngắn hạn.

Thông tin này được hoan nghênh bởi cộng đồng Kitô hữu tại Pakistan (chiếm 2% dân số), và cũng bởi Giáo Hội Ấn Độ, sẵn sàng góp phần vào việc chào đón và tái hòa nhập các Kitô hữu Pakistan trong cơ cấu xã hội Ấn Độ. (Agenzia Fides 31-8-2011)