MADRID, Tây Ban Nha - ĐTC Biển Đức XVI công bố ngày 20-8 rằng vị thánh bổn mạng của hàng giáo sĩ triều của Tây Ban Nha sẽ được tôn phong là Tiến sĩ Giáo Hội, và Ngài sẽ là vị Tiến sĩ thứ 34.

Thánh Gioan thành Avila - không nên nhầm lẫn với Thánh Gioan Thánh Giá, Thánh nữ Têrêsa thành Avila là những thánh cải tổ dòng Cát Minh - được biết đến như là Vị Tông Đồ xứ Andalusia.

Ngài được ĐTC Piô XII tuyên bố là thánh bổn mạng của hàng giáo sĩ triều của Tây Ban Nha vào năm 1946, và ngài được ĐTC Phaolô VI phong thánh vào năm 1970.

ĐTC Biển Đức XVI bày tỏ hy vọng rằng "lời nói và gương sáng của vị mục tử xuất sắc này sẽ soi sáng cho tất cả các linh mục, và cho những người mong đến ngày truyền chức linh mục của họ".

ĐTC Biển Đức XVI nói thêm: “Tôi mời tất cả mọi người hãy nhìn vào Thánh Gioan thành Avila, và tôi xin Ngài cầu bầu cho các Giám mục Tây Ban Nha và Giám mục của toàn thế giới, cũng như tất cả các linh mục và chủng sinh. Trong khi các vị kiên vững trong cùng đức tin mà ngài đã dạy, xin cho tâm hồn các vị noi gương tâm hồn của Chúa Giêsu Kitô, Vị Mục Tử nhân lành”.

Thánh Gioan thành Avila sinh ra ở Almodovar del Campo, Ciudad Real, năm 1500, trong một gia đình khá giả, và Ngài được giáo dục trong đức tin Kitô giáo. Khi còn trẻ, Ngài đã đến Salamanca để học luật. Một cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu Kitô đã thay đổi cuộc đời của Ngài hoàn toàn, và Ngài rời Salamanca và một tương lai đầy hứa hẹn, để dành ra ba năm liên tiếp cho việc cầu nguyện.

Được các cha linh hướng dẫn dắt tốt, Ngài quyết định trở nên linh mục và hiến dâng đời Ngài cho Chúa Kitô và cho việc loan báo Tin Mừng. Mười hai người nghèo cùng đi với Ngài vào ngày Ngài được truyền chức linh mục, khi cha mẹ Ngài đều đã qua đời. Không có tiệc mừng hoặc chi tiêu xa hoa gì sau thánh lễ truyền chức.

Sốt mến với tình yêu của Chúa Kitô, Thánh Gioan thành Avila chỉ quan tâm đến việc hiến mình cho việc rao giảng. Năm 1527, Ngài xin đi Tân Tây Ban Nha-Mexico, để truyền giáo.

Tuy nhiên, Tổng giám mục Tổng giáo phận Seville xin Ngài hiến đời Ngài cho việc truyền giáo trong Tổng giáo phận, và cho các Giáo phận chung quanh. Công tác này đã mang đến cho Ngài tước hiệu “Vị tông đồ miền Andalusia”.

Ngài bị Tòa án Pháp đình xét xử, và ngồi tù hơn một năm, vốn chỉ làm cho đời sống thiêng liêng của Ngài thêm sâu sắc.

Sau đó, Ngài tiếp tục rao giảng và truyền giáo cho đến khi Ngài qua đời năm 1569. (Zenit.org 20-8-2011)