Từ sáng sớm từng đoàn các bạn trẻ trong một rừng cờ đủ mầu sắc đã tuốn về sân bay Cuatro Vientos nằm cách trung tâm thành phố 8km về hướng Tây Nam. Cuatro Vientos là một trong 3 sân bay tại thủ đô Madrid và cũng là sân bay xưa nhất tại Tây Ban Nha. Dù vậy sân bay vẫn còn đang hoạt động, chủ yếu cho việc huấn luyện.

Các bạn trẻ có thể đón xe bus từ trung tâm thành phố đến Cuatro Vientos. Tuy nhiên, hầu hết các bạn trẻ đã đi bộ, vừa đi vừa ca hát những bài hát sinh hoạt của từng quốc gia. Trong suốt tuần qua, thời tiết rất nóng nực. Buổi sáng nhiệt độ tương đối mát khoảng 24 độ C nhưng tăng lên rất nhanh. Đến trưa, nhiệt độ trung bình 38 độ. Chiều tối vẫn còn rất nóng nực, trung bình 36 độ C.

Bắt đầu từ 4 giờ chiều nay, các bạn trẻ sẽ thay phiên nhau trình diễn văn nghệ trong khi chờ đợi Đức Thánh Cha.

Ngay sau khi Đức Thánh Cha đến, thánh lễ Đêm Canh Thức sẽ bắt đầu.

Sau thánh lễ, các bạn trẻ sẽ chầu Thánh Thể trong các lều bạt lớn được dựng ngay tên sân bay.

Trong Bài Giảng Đức Thánh Cha đã nói như sau:

Cha chào thăm tất cả chúng con, đặc biệt những bạn trẻ đã đặt ra những câu hỏi, và cha cám ơn họ về sự chân thành khi họ đề ra những ưu tư thể hiện ao ước đạt đến một điều gì đó là cao cả trong cuộc sống, một điều gì đó có thể mang lại sự viên mãn và hạnh phúc.

Làm thế nào một người trẻ có thể vừa trung thực với đức tin của mình lại có thể tiếp tục đạt đến những hoài bão trong xã hội hôm nay? Trong bài Phúc Âm chúng ta vừa nghe, Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta câu trả lời cho câu hỏi cấp bách này: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến anh em; hãy ở lại trong tình yêu Thầy” (Ga 15:9).

Đúng vậy, các bạn trẻ thân mến, Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta. Đây là một sự thật vĩ đại trong cuộc đời chúng ta; là điều làm cho mọi sự trở nên có ý nghĩa. Chúng ta không phải là sản phẩm của tình cờ hay một điều ấm ớ nào đó; nhưng trái lại cuộc đời của chúng ta bắt nguồn như một phần trong chương trình yêu thương của Thiên Chúa. Ở lại trong tình yêu của Ngài, do đó, nghĩa là sống một cuộc sống bén rễ trong đức tin, vì đức tin không chỉ đơn thuần là việc chấp nhận một số chân lý trừu tượng nào đó: nhưng đó là một quan hệ thân mật với Chúa Kitô, Đấng ban cho ta khả năng mở lòng ra với mầu nhiệm của tình yêu và khả năng sống như những người nam nữ ý thức rõ rệt là mình được Thiên Chúa yêu thương.

Nếu các con ở lại trong tình yêu của Chúa Kitô, bén rễ trong đức tin, các con sẽ tìm thấy nguồn mạch của hạnh phúc và niềm vui chân thật, ngay cả trong gian truân và đau khổ. Đức tin không có gì xung khắc với những hoài bảo của các con, trái lại, đức tin nâng lên và hoàn thiện những hoài bão này. Các bạn trẻ thân mến, đừng cảm thấy thoả mãn với những gì kém hơn là Chân Lý và Tình Yêu, đừng hài lòng với những gì kém hơn là Chúa Kitô.

Ngày nay, mặc dù nền văn hóa tương đối đang thống trị thế giới chung quanh ta đã từ bỏ con đường tìm kiếm chân lý, dù cho nó có trở thành khát vọng cao nhất về tinh thần đi nữa, chúng ta vẫn cần phải nói với lòng can đảm và khiêm nhường về ý nghĩa phổ quát của Chúa Kitô như là Đấng Cứu Độ nhân loại và là nguồn mạch của hy vọng cho cuộc đời chúng ta. Đấng đã mang vào mình những thương tích bệnh tật của chúng ta, đã quá quen thuộc với mầu nhiệm của khổ đau nhân loại và thể hiện ra sự hiện diện từ ái của Ngài nơi những ai đau khổ. Những người ấy đến lượt họ khi kết hiệp với cuộc thương khó Đức Kitô sẽ chia sẽ mật thiết kỳ công cứu độ của Ngài. Hơn thế nữa, sự ân cần vô vị lợi của chúng ta với những người yếu đau và những người bị xã hội ruồng bỏ sẽ luôn luôn là chứng tá khiêm nhường và ấm áp cho lòng từ ái của Thiên Chúa.

Các bạn thân mến, đừng để gian truân làm tê liệt chúng ta. Đừng e sợ cả thế giới, lẫn tương lai, ngay cả những yếu đuối của chúng ta. Thiên Chúa đã cho các con sống thời khắc này của lịch sử để qua đức tin của các con danh Ngài tiếp tục được vang dội khắp cùng bờ cõi trái đất.

Trong đêm canh thức này, cha khích lệ các con xin Chúa giúp các con tìm ra ơn gọi của mình trong xã hội và Giáo Hội, và xin Ngài ban cho các con được bền đỗ trong ơn gọi ấy với niềm hân hoan và trung tín. Thật là tốt đẹp khi chúng ta mở lòng ra với lời mời gọi của Chúa Kitô và tiến bước can đảm và quảng đại theo con đường Ngài đã vạch ra cho chúng ta.

Chúa kêu gọi nhiều người sống bậc hôn nhân, trong đó người nam và người nữ nên một nhục thể (x. Sáng Thế 2:24), tìm thấy sự viên mãn trong một cuộc sống kết hiệp sâu xa. Đó là một viễn tượng vừa sáng lạn lại đầy thách đố. Đó là một đề án cho tình yêu đích thực được canh tân và đào sâu mỗi ngày bởi việc chia sẻ những vui mừng và những âu lo, được đánh dấu bởi sự cho đi hoàn toàn chính mình. Vì thế, nhìn nhận vẻ đẹp và sự thiện hảo của hôn nhân là nhận ra rằng chỉ có lòng chung thủy với nhau và sự bất khả phân ly, cùng với sự cởi mở lòng mình với hồng ân sự sống được Thiên Chúa ban tặng mới đủ để đem đến cho tình yêu lứa đôi sự cao đẹp và phẩm giá.

Chúa Kitô gọi những người khác theo Ngài mật thiết hơn trong ơn thiên triệu và trong đời thánh hiến. Thật khó diễn tả thành lời niềm hạnh phúc khi các con cảm nhận được là Chúa Giêsu đang tìm kiếm các con, tin tưởng các con và với giọng quả quyết nói với chúng con rằng “Hãy theo Thầy” (x. Mc 2:14).

Các bạn trẻ thân mến, nếu các con muốn khám phá và sống trung tín dạng thức cuộc sống mà Chúa đã mời gọi mỗi người trong chúng ta, các con phải ở lại trong tình yêu của Ngài như những bằng hữu của Ngài. Và làm sao chúng ta duy trì tình bằng hữu này nếu không có những liên hệ thường xuyên, những đối thoại, và sự gần gũi bên nhau lúc thịnh vượng cũng như lúc gian truân? Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu thường nói rằng lời cầu nguyện chính là “liên hệ bằng hữu thường xuyên khi trải qua nhiều giờ một mình thân thưa với Đấng mà ta biết là hết mực yêu thương chúng ta” (x. Tự Truyện, 8).

Và giờ đây, cha xin các con “ở lại” trong việc chiêm ngắm Chúa Kitô, Đấng đang thực sự hiện diện trong Thánh Thể. Cha xin các con bước vào trong cuộc đối thoại với Ngài, mang đến trước Ngài những vấn nạn và lắng nghe tiếng Ngài. Các con thân mến, cha cầu nguyện cho các con với tất cả lòng mình. Cha cũng xin các con cầu nguyện cho cha. Đêm nay, chúng ta hãy khẩn khoản xin Chúa cho chúng ta, khi được lôi cuốn bởi vẻ đẹp tình yêu Ngài, sẽ luôn luôn sống trung thành như những môn đệ Ngài. Amen.

Đức Thánh Cha đã nói bằng tiếng Pháp như sau:

Các bạn trẻ nói tiếng Pháp thân mến, hãy tự hào về ân sủng đức tin mà các con đã được lãnh nhận, vì đức tin chiếu soi đường đời các con trong mọi hoàn cảnh. Hãy kín múc sức mạnh đức tin từ những người lân cận, từ đức tin của Giáo Hội! Nhờ hồng ân đức tin chúng ta đặt nền tảng đời mình trong Chúa Kitô. Hãy tụ họp với nhau để đào sâu đức tin, hãy trung thành tham dự các cử hành Phụng Vụ Thánh Thể, là đỉnh cao của mầu nhiệm đức tin. Chỉ có Chúa Kitô mới đáp ứng được những khát vọng của các con. Hãy để mình bị nắm lấy bởi Thiên Chúa để sự hiện diện của các con trong Giáo Hội mang đến cho Giáo Hội một sức sống mới.

Với các bạn trẻ nói tiếng Anh, Đức Thánh Cha đã nói như sau:

Các bạn trẻ thân mến, trong những giờ phút thinh lặng này trước Thánh Thể, chúng ta hãy nâng lòng trí lên Chúa Giêsu Kitô, Chúa của cuộc sống và tương lai ta.Xin Ngài đổ tràn Thần Khí trên ta và toàn thể Giáo Hội để chúng ta trở nên một niềm linh hứng cho tự do, hòa giải và hòa bình cho toàn thế giới.

Đức Thánh Cha đã nói bằng tiếng Đức như sau:

Các bạn trẻ nói tiếng Đức thân mến. Trong thẳm sâu tâm hồn chúng ta, chúng ta khao khát điều cao cả và đẹp đẽ trong cuộc đời. Đừng để những ao ước và khát vọng xâu xé, nhưng hãy đặt nền tảng của chúng nơi Chúa Giêsu Kitô. Ngài, chính Ngài, là nền tảng chắc chắn, là điểm tham chiếu để xây dựng đời mình.

Với các bạn trẻ Ý, Đức Thánh Cha đã nói như sau:

Giờ đây hướng đến các bạn trẻ nói tiếng Ý. Các bạn thân mến, đêm canh thức này sẽ mãi là một kỉ niệm không phai trong đời ta. Hãy canh thức ngọn lửa mà Thiên Chúa đã đốt lên trong tim ta đêm nay. Đừng để nó lụi tàn, nhưng hãy canh tân nó mọi ngày, hãy chia sẻ nó với những người đương thời, cách riêng những ai đang sống trong tối tăm và những ai đang tìm kiếm chút ánh sáng cho đời mình. Cám ơn cám con, hẹn gặp sáng mai.

Đức Thánh Cha đã nói bằng tiếng Bồ Đào Nha như sau:

Các bạn trẻ thân mến, tôi mời gọi mỗi người hãy tiến vào cuộc đối thoại với Chúa Kitô, chia sẻ với Ngài những chần chừ và trên hết hãy lắng nghe tiếng Ngài. Chúa đang ở đây và đang mời gọi các bạn! Các bạn trẻ thân mến, thật là tốt đẹp để lắng nghe trong ta lời của Chúa Giêsu và tiến theo những bước chân Ngài. Hãy xin Chúa giúp ta khám phá ơn gọi của mình trong cuộc đời và trong Giáo Hội, và xin cho được bền đỗ theo ơn gọi đó trong hân hoan và trung tín khi biết rằng Ngài không bao giờ bỏ rơi chúng ta hay phản bội chúng ta! Ngài ở lại trong ta đến tận cùng của thế giới.

Với các bạn trẻ Ba Lan, Đức Thánh Cha đã nói như sau:

Các bạn trẻ đến đây từ Ba Lan thân mến! Đêm canh thức này được đầy tràn nhờ sự hiện diện của Chúa Kitô. Hãy đặt nền tảng nơi tình yêu Ngài, hãy kề cận bên Ngài với ngọn lửa đức tin. Ngài sẽ đong đầy tâm hồn các bạn với sức sống của Ngài. Hãy xây dựng đời mình trên Chúa Kitô và trên Tin Mừng. Cha ban phép lành cho tất cả chúng con.