San Lorenzo DE EL Escorial - 2011/08/19 - 12:00

Vương Cung Thánh Đường de San Lorenzo

Gặp gỡ với các giáo sư đại học trẻ

Kính thưa ĐHY,
Kính thưa các anh em trong hàng ngũ Giám mục
Các linh mục thuộc chi dòng Augustinô ,
Các giáo sư,
Các giới chức đáng kính,
Cùng các bạn thân mến,

Tôi đã mong chờ có cuộc họp mặt này với quý vị, hàng ngũ giáo chức trẻ trong các trường đại học của Tây Ban Nha. Quý vị đã phục vụ thật tuyệt vời trong việc loan truyền chân lý, trong một hoàn cảnh không phải là luôn luôn dễ dàng. Tôi xin được nồng nhiệt chào đón quý vị và tôi cảm ơn quý vị về những lời chào mừng tốt đẹp của quý vị và tiếng nhạc đã vang lên thật tuyệt vời trong khuôn viên tu viện nguy nga nơi hàng nhiều thế kỷ đã là một chứng nhân hùng hồn cho cuộc sống cầu nguyện và học tập. Tại nơi chốn mang tính biểu tượng cao này , lý trí và đức tin đã được pha trộn hài hòa trong đá điêu khắc để hình thành những tượng đài nổi tiếng nhất của Tây Ban Nha.

Tôi cũng chào đón với tình cảm đặc biệt những người đã góp phần trong Đại hội các trường đại học Công giáo quốc tế mới được tổ chức tại Avila với chủ đề: "Bản sắc và Sứ mệnh của trường Đại học Công Giáo".

Hiện diện ở đây với quý vị làm tôi nhớ đến những bước đầu của tôi trong cương vị giáo sư tại Đại học Bonn. Khi đó, vết thương chiến tranh vẫn còn được cảm nhận một cách sâu sắc và chúng tôi có nhiều nhu cầu vật chất, sự thiếu thốn này đã được bù đắp bởi niềm đam mê của chúng tôi vào những sinh hoạt hấp dẫn , mối tương quan của chúng tôi với các đồng nghiệp trong các lãnh vực khác nhau và ước muốn được đáp ứng được những quan tâm căn bản và sâu sắc nhất của giới sinh viên chúng tôi cơ bản mối quan tâm của sinh viên của chúng tôi. Kinh nghiệm của một "Đại học" của các giáo sư và sinh viên những người đang cùng nhau tìm kiếm chân lý trong mọi lãnh vực kiến thức, hay như Thánh Alfonso Thông Thái đã nói, "trạng sư của những của thạc sĩ và sinh viên với ý chí và sự hiểu biết cần thiết để làm chủ các ngành học khác nhau , giúp chúng ta thấy rõ hơn tầm quan trọng, và thậm chí định nghĩa, của trường Đại học là gì.

Chủ đề của Ngày Giới trẻ Thế giới hiện nay - "Bén rẽ và xây dựng trong Chúa Kitô, và vững vàng trong đức tin" (trích. Col 2:07) cũng có thể làm sáng tỏ những nỗ lực của quý vị để có thể hiểu rõ hơn bản sắc của riêng bạn và những gì bạn được mời gọi để làm. Như tôi đã viết trong Thông điệp gới những người trẻ của tôi khi chuẩn bị cho những ngày này, từ ngữ "bén rẽ, xây dựng và vững tin", đều hướng đến những nền tảng vững chắc mà trên đó chúng ta có thể xây dựng cuộc đời mình.

Nhưng những bạn trẻ sẽ gặp phải những điểm tham chiếu ở đâu trong một xã hội đang ngày càng trở nên khó hiểu và bất ổn ? Có nhiều lần khi ai đó có ý tưởng rằng sứ mạng của một giáo sư đại học hiện nay là độc quyền hình thành

những chuyên gia có năng lực và khả năng thoả mãn nhu cầu về lao động tại bất kỳ thời gian nhất định nào đó. Người ta cũng nghe nói rằng điều đang kể duy nhất ở thời điểm hiện tại là khả năng kỹ thuật thuần túy.

Phương pháp tiếp cận vị lợi trong giáo dục quả thật ngày càng trở nên lan rộng, thậm chí ở cấp đại học, được quảng bá đặc biệt bởi các lãnh vực bên ngoài

Trường đại học. Tương tự, quý vị, cũng như tôi đã trải qua kinh nghiệm ở bậc Đại học, và bây giờ là thành viên của ban giáo sư, chắc chắn đang tìm kiếm một cái gì đó cao cả hơn và có khả năng đón nhận đầy đủ những biện pháp thuộc về con người. Chúng ta biết rằng khi thuyết vị lợi và chủ nghĩa thực dụng thuần túy trở thành tiêu chuẩn chủ yếu, phần lớn đã bị mất và kết quả có thể trở nên bi thảm: từ những lạm dụng liên quan đến nên khoa học nào thừa nhận rằng bên trên nó không có giới hạn, cho đến chủ nghĩa độc tài chính trị dễ dàng phát sinh khi con người loại bỏ bất kỳ tham chiếu nào cao hơn so với các tính toán đơn thuần của quyền lực. Ý tưởng xác thực về trường Đại học, mặt khác, là chính xác những gì đã cứu chúng ta khỏi viễn ảnh đã bị cắt xén và giảm sút của nhân loại.

Quả thật là Đại học đã luôn luôn, và sẽ luôn luôn được gọi là "nhà" khi con người trong những nơi tìm kiếm sự thật thích hợp cho con người. Do đó không phải ngẫu nhiên mà Giáo Hội thúc đẩy các trường đại học, cho đức tin Kitô giáo nói cho chúng ta nghe về Chúa Kitô là Ngôi Lời , là đấng tất cả mọi sự được thực hiện thông qua Ngài, và mọi người nam cũng như nữ được dựng lên bằng hình ảnh hình ảnh và giống như Thiên Chúa.

Thông điệp Phúc Âm cảm nhận được một sự hợp lý vốn có trong việc tạo dựng và cho là con người như một sinh vật có tham gia vào, có khả năng đạt được sự hiểu biết về tính hợp lý này. Trường Đại học do đó là hiện thân của một lý tưởng

không bị suy yếu hoặc bị tổn thương, cho dù là hệ tư tưởng đã khép kín không chịu đối thoại hợp lý hoặc do bởi việc luồn cúi trước chủ nghĩa vị lợi thuần tuý và quan niệm kinh tế là điều chỉ coi con người như là một người tiêu thụ mà thôi.

Ở đây chúng ta thấy tầm quan trọng của sứ vụ riêng mình. Chính quý vị có vinh dự và trách nhiệm của việc truyền bá lý tưởng của trường đại học: một lý tưởng mà quý vị đã nhận được từ người tiền nhiệm của mình, nhiều người trong số họ đã trở thành những người môn đệ khiêm cung của Phúc Âm, và như vậy, trở thành người khổng lồ tinh thần. Chúng ta nên cảm thấy mình là những người thừa kế của họ, vào một thời khắc khác biệt với thời khắc của chính mình, nhưng lại là khoảng thời khắc mà trong đó những câu hỏi thiết yếu của con người tiếp tục thách thức và kích thích chúng ta. Với họ, chúng ta nhận ra rằng chúng ta là một nối kết trong một chuỗi gồm cả nam lẫn nữ tận tình giảng dạy đức tin và làm cho nó đáng tin cậy theo lý trí con người. Và chúng ta làm điều này không chỉ đơn giản bằng lời dạy dỗ của chúng ta, nhưng bằng cách chúng ta sống đức tin của mình và thể hiện nó, cũng giống như Ngôi Lời đã nhập thể và ở giữa chúng ta.

Các bạn trẻ cần những giáo sư đích thực: người mở cửa cho sự viên mãn của chân lý trong các chi nhánh khác nhau của kiến thức, những người lắng nghe và trải nghiệm trong trái tim của người mình cuộc đối thoại liên ngành; những người, trên tất cả, bị thuyết phục về năng lực thăng tiến của con người dọc theo con đường của sự thật. Tuổi xuân là thời gian đặc biệt cho việc tìm kiếm và gặp gỡ chân lý. Như Plato đã nói: "Tìm kiếm chân lý trong lúc bạn còn trẻ, nếu không, nó sẽ thoát khỏi tầm tay của bạn. Nguyện vọng cao cả này là món quà quý giá nhất mà quý vị có thể trao tận tay hay qua các thí dụ cho sinh viên của quý vị Nó còn quan trọng hơn cả cách ứng dụng về mặt kỹ thuật,

Tôi mong quý vị, sau đó, không bao giờ mất đi cảm giác của sự nhiệt tình và quan tâm đến chân lý. Luôn luôn nhớ rằng việc giảng dạy không chỉ về nội dung của giao tiếp, nhưng về việc lập nên những người trẻ tuổi.

Quý vị cần phải hiểu và yêu thương họ, để thức tỉnh nỗi khát khao bẩm sinh của họ cho chân lý và khao khát của họ cho sự siêu việt. Hãy là một nguồn khích lệ và sức mạnh cho họ.

Để điều này xảy ra, trước hết chúng ta cần phải nhận ra con đường dẫn đến sự viên mãn của chân lý kêu gọi sự dấn thân hoàn toàn, đó là một con đường của sự hiểu biết và tình yêu, của lý trí và đức tin. Chúng ta không thể đến để nhận biết một cái gì đó trừ khi chúng ta biết xúc động trước tình yêu, hoặc cho rằng, tình yêu là một điều gì chúng ta không thấy là hợp lý. "Sự hiểu biết và tình yêu không thuộc về những khoang riêng biệt: tình yêu là giàu sự hiểu biết và sự hiểu biết thì tràn đầy tình yêu " . Nếu chân lý và sự tốt lành đi đôi với nhau, thì kiến thức và tình yêu cũng vậy. Sự hợp nhất này dẫn đến sự kiên định trong cuộc sống và suy nghĩ, khả năng gợi cảm hứng này đòi hỏi phải có trong mỗi nhà giáo giỏi.

Trong vị trí thứ hai, chúng ta cần phải nhận ra rằng sự thật tự nó sẽ luôn luôn nằm ngoài tầm tay của chúng ta. Chúng ta có thể tìm kiếm và đến gần nó, nhưng chúng ta không thể hoàn toàn sở hữu nó, hoặc nói cách khác, sự thật sở hữu chúng ta và gợi hứng cho chúng ta. Trong những hoạt động trí tuệ và giáo dục, nhân đức khiêm nhường cũng không thể thiếu, vì nó bảo vệ chúng ta khỏi niềm tự hào ngăn cách trên đường tìm đến chân lý. Chúng ta không thể lôi kéo các sinh viên đến với chính chúng ta, nhưng đặt họ vào chung một con đường hướng tới sự thật mà chúng ta đang cùng nhau tìm kiếm. Thiên Chúa sẽ giúp quý vị trong việc này, vì Ngài yêu cầu quý vị hãy đơn giản và hữu hiệu như muối, hay như chiếc đèn bàn lặng lẽ toả sáng khắp phòng

Tất cả những điều này, cuối cùng, nhắc nhở chúng ta giữ cho cái nhìn của chúng ta cố định trên Chúa Kitô, người có bộ mặt toả ra Chân lý giải thoát chúng ta. Đức Kitô cũng chính là con đường dẫn đến sự viên mãn sau cùng > Ngài đã đồng hành liên tuc bên chúng ta và giữ chúng ta bằng tình yêu của Ngài > Bén rễ vào ngài quý vị sẽ chứng tỏ mình là người dẫn đường tốt cho các bạn trẻ . Với lòng tin tưởng này tôi khẩn cầu cho quý vị được sự bảo vệ của Đức Trinh Nữ Maria, là Tòa đấng khôn ngoan. Nguyện Mẹ thương giúp quý vị cộng tác với Con Mẹ bằng cách sống đời viên mãn và đem lại hoa trái của kiến thức và đức tin đến cho học trò của quý vị