Đức Ông Georg Ratzinger cũng mừng Ngọc khánh Linh mục . Bào huynh của ĐTC kể lại ngày lễ truyền chức Linh mục của hai anh em

ROMA - Cả hai anh em nhà Ratzinger đã được truyền chức Linh mục ngày 29-6-1951. Lễ mừng Ngọc khánh Linh mục của Đức ông Georg Ratzinger đã không thu hút được sự chú ý của thế giới cho bằng lễ mừng của bào đệ mình, nhưng cả ĐTC và Đức ông đã nhớ lại ngày đó cách đây 60 năm như là một thời điểm xác định cho cuộc đời của hai vị.

Đài phát thanh Vatican đã nói chuyện với Đức ông Ratzinger về các hồi ức của Ngài về ngày nắng ấm ấy, và lễ truyền chức Linh mục tại nhà thờ chính tòa Freising, Đức.

Hỏi: Ngài còn nhớ các kỷ niệm nào về lễ truyền chức Linh mục cách đây 60 năm?

Đức Ông Ratzinger: Thật khó để giải thích nó bằng từ ngữ. Đó là một ngày rất trọng thể. Chúng tôi đã chuẩn bị rất tốt cho bản thân mình cho thời điểm ấy, về mặt thiêng liêng cũng như thực tiễn. Đó là một buổi lễ thật đẹp. Khi bước vào nhà thờ chính tòa Freising, rõ ràng rằng ngày đó là rất quan trọng cho cuộc đời của chúng tôi.

Thật không may, chiều hôm đó chúng tôi đã rời Freising, bởi vì ngày hôm sau chúng tôi phải tham dự lễ truyền chức Linh mục của một người bạn.

Hỏi: Có hơn 40 phó tế sẽ được truyền chức linh mục. Cảm nghiệm của cả nhóm là gì?

Đức Ông Ratzinger: Chúng tôi là một nhóm rất đa dạng. Nhiều người còn trẻ. Em tôi là người thứ hai trẻ tuổi nhất, mặc dù có một số người lớn tuổi. Điều này là do chiến tranh, vốn làm hoãn lại ngày truyền chức của nhiều người trẻ tuổi. Dù sao, chúng tôi là một nhóm dễ thương. Mỗi người trong chúng tôi đã có thể cung cấp cái gì đặc biệt với cuộc đời của mình.

Hỏi: Ngài nhắc đến nhiều lứa tuổi khác nhau của các ứng viên sắp được truyền chức Linh mục. Em trai của Ngài nhỏ hơn ngài ba tuổi. Vào ngày lễ truyền chức, Ngài có cảm thấy mình giống như người anh trai, hoặc sự khác biệt về tuổi tác không phải là một yếu tố?

Đức Ông Ratzinger: Không, tuổi tác không thành vấn đề đối với tôi. Em tôi đã rất trưởng thành. Vào ngày lễ truyền chức, việc quan trọng nhất chính là việc truyền chức.

Hỏi: Ngài đã đi theo con đường linh mục và con đường âm nhạc. Ngài có nhớ âm nhạc của Thánh Lễ truyền chức hôm đó không?

Đức Ông Ratzinger: Đáng buồn thay, tôi không nhớ chính xác. Tuy nhiên, khi tôi còn là ca viên của một ca đoàn linh mục và thường hát lễ truyền chức linh mục, hầu như các bài hát không thay đổi bao nhiêu. Tôi đang nghĩ đến bài "Veni Creator" (Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng sáng tạo, xin hãy đến), hay bài "Christus Vincit" (Chúa Kitô chiến thắng), vốn vẫn còn hát ngày nay tại Freising vào lúc kết thúc phần truyền chức linh mục. Buồn thay, tôi không nhớ tên của tác giả các bài ấy. Vì thời gian đã trôi qua nhiều kể từ ngày đó đến nay.

Hỏi: Ngài và em trai có giữ một vật kỷ niệm đặc biệt của ngày hôm ấy không?

Đức Ông Ratzinger: Tôi còn giữ dây stola và chiếc áo chùng đen của ngày ấy. Ngoài ra, chúng tôi không còn giữ gì đặc biệt nữa.

Hỏi: Lễ truyền chức Linh Mục là trong một nghĩa nào đó giống như lễ hôn phối. Có nhiều khách mời, họ hàng, bạn bè, đến dự lễ và ăn mừng. Trong gia đình Ratzinger, những ai đã tham dự lễ này?

Đức Ông Ratzinger: Vâng, cha mẹ và em gái của chúng tôi đã dự lễ. Ngoài ra không có ai đặc biệt cả. Điều quan trọng đối với chúng tôi là cha mẹ đã tham dự, và hiệp nhất với chúng tôi.

Hỏi: Biệt danh của Ngài là Orgel-Ratz (Chuột dương cầm) và em trai của Ngài có biệt danh Bucher-Ratz (Chuột sách vở). Vào ngày lễ truyền chức, có gì rõ ràng trong hướng nào cuộc đời hai anh em sẽ đi chưa?

Đức Ông Ratzinger: Em tôi đã thu được một số kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực khoa học thần học. Rõ ràng thần học sẽ là con đường của em tôi. Còn tôi con đường sẽ đi là âm nhạc. Nhưng chưa rõ ràng là ơn gọi đặc biệt sẽ dẫn chúng tôi về đâu. Tại thời điểm truyền chức linh mục, điều quan trọng nhất cho chúng tôi là được làm linh mục.

Hỏi: Ngài và em trai có bao giờ nghĩ việc gia nhập một Dòng tu không?

Đức Ông Ratzinger: Tôi chưa bao giờ nghĩ về điều này, và tôi nghĩ rằng em tôi cũng như vậy. Nhưng tôi không thể nói chắc chắn đâu.

Hỏi: Theo ý kiến của Ngài, việc truyền chức Linh mục là quan trọng hơn việc được bầu làm Đấng kế vị thánh Phêrô không?

Đức Ông Ratzinger: Việc truyền chức Linh Mục là cơ bản. Để làm ĐTC, cần thiết đã nhận lãnh bí tích này. Rõ ràng trách nhiệm và chức năng là khó khăn hơn nhiều cho một ĐTC hơn là cho một linh mục. Tuy nhiên, việc truyền chức linh mục là nền tảng cho việc thục phong Giám mục và việc bầu chọn ĐTC.

Hỏi: Mừng Ngọc khánh Linh mục của mình, Ngài có định thực hiện một số tác phẩm âm nhạc riêng không?

Đức Ông Ratzinger: Đáng buồn thay, tôi gặp khó khăn trong việc đọc dấu nhạc và tay tôi không thể cử động bình thường để chơi nhạc được. Dẫu sao, tôi có trong tâm trí các dấu nhạc mà tôi thích nghe. Tôi có nhiều đĩa CD từ những năm tôi là giám đốc ca đoàn Domspatzen. Đó là các kỷ niệm rất đẹp.

Hỏi: Ngài có mang theo vài đĩa CD để nghe trong ngày thứ tư (29-6) với em trai mình không?

Đức Ông Ratzinger: Tôi không mang theo đĩa CD nào. Nhưng trong căn phòng của em trai tôi, Ngài có mọi thứ Ngài cần rồi. (Zenit 1-7-2011)

Nguyễn Trọng Đa